Thứ 6, 26/04/2024 16:38:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 15:16, 22/09/2020 GMT+7

Người thầy đặc biệt nơi biên cương

L.Quyên - N.Nam
Thứ 3, 22/09/2020 | 15:16:00 852 lượt xem
BPO - “Tôi ước mơ ở huyện biên giới Bù Đốp sẽ không còn trường hợp học sinh khó khăn, thất học, người dân ai cũng biết chữ. Và nếu cho chọn lại nghề nghiệp, tôi vẫn sẽ chọn làm người lính biên cương”. Đó là tâm sự của Thiếu tá Ngô Minh Đức, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Bù Đốp, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước.

Thiếu tá Ngô Minh Đức, Đội phó Đội vận động quần chúng Đồn biên phòng Bù Đốp dạy học sinh viết chữ

Đã 25 năm khoác trên mình màu xanh áo lính, trong đó 15 năm tham gia công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học cho người dân nơi biên giới, anh cảm thấy thật hạnh phúc khi được đông đảo nhân dân trên địa bàn gọi bằng danh xưng đầy thân thương “thầy Đức”.

Lớp học tình thương ở thôn 7, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp được các mạnh thường quân xây tặng từ tháng 3-2020, vì thương các em nhỏ trong thôn và xúc động trước tinh thần của Thiếu tá Ngô Minh Đức cùng đồng nghiệp khi phải dạy, học trong căn nhà tạm bợ, xuống cấp. Trong hơn 30 học viên tại lớp học tình thương này, gia đình chị Điểu Thị Huỳnh, cả 4 người đều theo học. Chị Huỳnh cho biết: “Thầy Đức rất tốt, luôn động viên mọi người đi học để biết chữ, hiểu biết thêm nhiều điều. Thầy dạy những lời hay, ý đẹp, về văn hóa các dân tộc, về đất nước Việt Nam của chúng ta”.

Đây là lớp học thứ 3 được mở tại thôn 7 và tính đến nay, có khoảng 100 người theo học. Để có lớp học này, thời gian qua, anh Đức đã cùng đồng nghiệp và chính quyền xã kiên trì đến từng nhà vận động người dân ra lớp. Bàn ghế, sách vở cũng được Đồn biên phòng Bù Đốp và cá nhân anh Đức trang bị. “Mình phải thực sự hiểu, nghe bà con nói, phải làm cho bà con tin thì họ mới nghe theo mình để đến lớp học. Ban ngày, bà con phải đi làm, chỉ còn buổi tối nên mình vận động bà con tranh thủ đến lớp học chữ” - Thiếu tá Đức chia sẻ.

Làm công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, để vận động được bà con, nhất là trẻ em đến lớp đã khó, việc duy trì được sĩ số lớp lại càng khó hơn rất nhiều. Vì vậy, những món quà nhỏ luôn được thầy giáo Đức tặng mỗi học viên vào cuối buổi học. Đó là cây viết, cuốn tập, có khi là gói mì, gói bánh… để động viên, khích lệ học sinh tích cực đến lớp học.
15 năm giúp người dân vùng biên giới Bù Đốp học chữ, học phép tính, anh Đức đã trực tiếp vận động, đứng ra dạy 4 lớp xóa mù chữ và 8 lớp phổ cập giáo dục tiểu học. Đến nơi đâu, người dân cũng dành cho anh sự yêu mến. 

Ông Bùi Xuân Thung, Bí thư Chi bộ thôn 7, xã Thiện Hưng nói: Thôn 7 có 305 hộ,  trong đó có 115 hộ dân tộc thiểu số là đồng bào Khơme trở về từ nước bạn Campuchia, không biết chữ. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ biên phòng nói chung, anh Đức nói riêng rất quan tâm đến thôn. Không kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, anh Đức luôn gắn bó với lớp học. Tình cảm của anh Đức dành cho bà con rất nhiều nên ai cũng yêu, cũng quý.

Trăn trở của Thiếu tá Ngô Minh Đức là làm sao tất cả người dân trên tuyến biên giới đều biết chữ. Bởi biết chữ thì mới có thể vươn lên thoát khỏi khó khăn để ổn định cuộc sống. Đó cũng là trách nhiệm để anh phải không ngừng cố gắng, làm nhiều điều hơn nữa cho người dân trong tương lai.

Để làm tốt công tác vận động quần chúng, theo anh Đức phải gần dân, hiểu dân. Muốn vậy thì những người như anh phải giản dị, hòa đồng và cởi mở để người dân tin tưởng, nghe và làm theo. Với nhiệm vụ được giao, trong thời gian qua, anh đã tham mưu ban chỉ huy đơn vị nhiều vấn đề xác đáng để phối hợp với chính quyền địa phương đảm bảo an ninh, chính trị trong khu vực, đồng thời phát triển kinh tế, nâng cao dân trí.

Thiếu tá Nguyễn Bảy Kha, Chính trị viên Đồn biên phòng Bù Đốp cho biết: Với nhiệm vụ được giao, Thiếu tá Đức đã cùng Đội vận động quần chúng phối hợp với chính quyền địa phương triển khai nhiều mô hình giúp dân có hiệu quả, đặc biệt là công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, được nhân dân đánh giá cao.

  • Từ khóa
89940

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu