Thứ 6, 26/04/2024 17:03:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 07:23, 01/04/2020 GMT+7

LAO ĐỘNG & CÔNG ĐOÀN

Người lao động - tài sản lớn nhất của doanh nghiệp

Thiên Thư
Thứ 4, 01/04/2020 | 07:23:00 594 lượt xem
BPO - Trước tình hình dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp và dễ lây lan, nhiều doanh nghiệp (DN), xí nghiệp trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương triển khai nhiều hoạt động phòng, chống dịch thiết thực. Qua đó, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, giúp DN ổn định sản xuất và bảo vệ tốt sức khỏe cộng đồng.

Bảo đảm môi trường làm việc thông thoáng

Là công ty có 100% vốn nước ngoài thuộc Tập đoàn Far Eastern Đài Loan, Công ty New Apparel Far Eastern, Khu công nghiệp (KCN) Bắc Đồng Phú chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc xuất khẩu đi Mỹ, châu Âu cung cấp cho các hãng nổi tiếng trên thế giới... Hiện nay, DN đang vận hành 95 dây chuyền may với hơn 4.500 lao động. Công ty còn có các đối tác, chuyên gia nước ngoài thường xuyên đến giao dịch, trao đổi kinh nghiệm. Vì vậy, để phòng ngừa dịch Covid-19 ngay từ những ngày đầu trở lại làm việc (sau dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020), ban lãnh đạo công ty đã phối hợp với tổ chức công đoàn yêu cầu tất cả người lao động phải nâng cao ý thức, chấp hành mọi biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Công nhân Công ty TNHH Infax Vina, Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc (Chơn Thành) mang khẩu trang y tế trong giờ làm việc để phòng dịch bệnh

Công ty đã tiến hành phun thuốc khử khuẩn cho toàn bộ các nhà xưởng và thành lập ban chỉ đạo, kiểm soát dịch bệnh với nhiều bộ phận tham gia. Mọi công nhân, lao động hoặc khách hàng khi đến công ty đều phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt trước cổng ra vào. Trong quá trình làm việc, người lao động nào có biểu hiện sốt, ho được nhân viên y tế công ty thăm khám và cho tạm nghỉ làm, tạo điều kiện để người lao động đi khám sức khỏe và theo dõi chặt chẽ nhằm dự phòng tình huống xấu nhất. Tại các cổng ra vào, các nhà vệ sinh, nhà xưởng, nhà ăn đều được trang bị chai nước rửa tay sát khuẩn để mọi người có thể rửa tay thường xuyên, hạn chế vi khuẩn lây lan. Việc thiết kế khuôn viên có nhiều cây xanh, các công xưởng thoáng, mát (giảm 5-6oC so với nhiệt độ ngoài trời). Hệ thống hút nóng, hút bụi đều tự động hóa, có thiết bị che chắn an toàn. Các yếu tố phòng ngừa độc hại, ô nhiễm trong sản xuất để cải thiện điều kiện làm việc và bảo vệ môi trường được đầu tư bài bản đã góp phần tạo môi trường trong sạch, hạn chế việc lây nhiễm bệnh.

Chị Lê Thị Dung, công nhân Công ty TNHH New Apparel Far Eastern cho biết: “Việc phòng, chống dịch Covid-19 được công ty thực hiện rất nghiêm ngặt. Chế độ đãi ngộ tốt, thu nhập ổn định cộng với môi trường làm việc sạch - đẹp - an toàn đã giúp công nhân lao động ở đây có tâm trạng thoải mái, yên tâm sản xuất, ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe bản thân”.

Ông Peter Yu, Hiệp lý Công ty TNHH New Apparel Far Eastern chia sẻ: “Người lao động chính là tài sản lớn nhất của công ty, bảo vệ an toàn tính mạng cho công nhân lao động là giữ gìn tài sản DN. Thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch là biện pháp tối ưu bảo đảm sức khỏe và tính mạng của người lao động và tài sản của DN. Thu nhập được đảm bảo, tinh thần làm việc thoải mái, sức khỏe được chăm lo... người lao động sẽ hăng hái làm việc, gắn bó và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với DN.

Coi phòng ngừa là giải pháp tiên quyết

Công ty TNHH Infax Vina thuộc KCN Minh Hưng - Hàn Quốc (Chơn Thành) chuyên sản xuất linh kiện điện tử với hơn 400 lao động làm việc tại 3 nhà xưởng. Trước diễn biến phức tạp với mức độ lây lan nhanh và nguy hiểm của dịch Covid-19, ban giám đốc cùng Công đoàn công ty luôn quan tâm, thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh qua các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời có các biện pháp ứng phó khi có trường hợp khẩn cấp.

Lực lượng bảo vệ Công ty TNHH New Apparel Far Eastern kiểm tra nghiêm ngặt việc rửa tay sát khuẩn của công nhân trước giờ ăn

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Infax Vina Bùi Ngọc Giáp cho biết: “Ngay khi Việt Nam có bệnh nhân nhiễm Covid-19, công đoàn cùng lãnh đạo công ty đã nhanh chóng triển khai các hoạt động nhằm phòng ngừa dịch bệnh xảy ra, như: Tuyên truyền để người lao động hiểu rõ và thực hiện đúng các biện pháp phòng, chống dịch; đo thân nhiệt cho người lao động trước khi vào làm việc; huy động các nguồn lực để cấp phát khẩu trang miễn phí, trang bị nước sát khuẩn tại khu vực nhà ăn và vệ sinh chung để công nhân sử dụng, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho người lao động; thường xuyên vệ sinh môi trường tại nơi làm việc. Đến giờ ăn, mọi người bắt buộc phải rửa tay bằng nước sát khuẩn, chia thành 2 ca khác nhau, ngồi cách xa và không ngồi đối diện với nhau. Công đoàn luôn theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, người lao động nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh đối với hoạt động sản xuất của công ty”.

Ông Lee Jung Hwan, Tổng giám đốc Công ty TNHH Infax Vina cho biết: “Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, tuy sản lượng của công ty chưa bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhưng vì hàng ở đây cung cấp cho các hãng KIA và HYUNDAI của Hàn Quốc, nếu vì Covid-19 mà bị trì hoãn sẽ ảnh hưởng rất nghiêm trọng. Vì vậy, công ty luôn có những phương án bảo đảm hạn chế tối đa sự ảnh hưởng nhằm duy trì sản xuất để có các mặt hàng cung cấp kịp thời cho các hãng xe”.

Bình Phước hiện chưa ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca mắc bệnh trên cả nước ngày một gia tăng, sự chủ động của mỗi DN trong việc bảo vệ sức khỏe người lao động - tài sản lớn nhất của DN thật sự là việc làm thiết thực. Từ đó, góp phần giảm áp lực lây lan dịch bệnh, bảo vệ cộng đồng trong “cuộc chiến” chống lại dịch bệnh nguy hiểm này. 

Bình Phước hiện có 7.449 DN sản xuất, kinh doanh trên các lĩnh vực, thu hút hơn 50.000 lao động trong và ngoài tỉnh làm việc hằng ngày. Đây là môi trường dễ bị lây lan nhanh nếu có dịch bệnh xảy ra. Ông Mạc Đình Huấn, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: “Thời gian qua, để đảm bảo công đoàn cơ sở thực sự vào cuộc đồng hành với DN và người lao động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã làm việc với Công đoàn các KCN tỉnh, Công đoàn KCN khu vực Đồng Xoài - Đồng Phú, đến thăm và kiểm tra việc triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại các DN. Qua kiểm tra, khảo sát nắm tình hình cho thấy, hầu hết công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức và thực hiện nghiêm các khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh”.

  • Từ khóa
63596

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu