Thứ 7, 27/04/2024 06:35:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:32, 13/09/2020 GMT+7

Ngành y tế Đồng Xoài với cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19

Kim Phụng
Chủ nhật, 13/09/2020 | 08:32:00 432 lượt xem
BPO - Cùng với ngành y tế trong tỉnh, thời gian qua đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Trung tâm Y tế thành phố Đồng Xoài căng mình triển khai và thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19. Người ít nhưng công việc nhiều, cường độ làm việc dày đặc, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, thậm chí ban đêm, nhưng với tinh thần chống dịch như chống giặc, đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên trung tâm luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện tốt nhiệm vụ, góp phần đảm bảo sự an toàn cho người dân và thành phố.

Chống dịch không kể thời gian

Có dịp cùng tham gia buổi điều tra dịch tễ tại một gia đình trên địa bàn mới đi về từ vùng có dịch Covid-19 với Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tân Thiện Cao Thị Thiện, chúng tôi mới cảm nhận được sự vất vả của cán bộ, nhân viên ngành y tế thành phố trong đợt dịch bệnh. Trạm chỉ có 4 cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên. Vào thời gian cao điểm 6 khu phố trên địa bàn phường đều báo có người đi về từ vùng dịch, vì vậy cả trạm phải chia nhau đến ngay từng khu phố, từng nhà. Việc điều tra dịch tễ, lịch trình di chuyển của các đối tượng được thực hiện hết sức tỉ mỉ, cẩn thận nên mất nhiều thời gian và cũng khá nguy hiểm, bởi họ đang có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đây cũng là công việc thường xuyên của đội ngũ cán bộ, nhân viên các trạm y tế nói riêng và Trung tâm Y tế thành phố từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đến nay.

Nhân viên Trung tâm Y tế thành phố Đồng Xoài phun hóa chất khử khuẩn tại Trường tiểu học Tiến Thành

Trong điều kiện con người ít, công việc nhiều, thời gian vừa qua các cán bộ, nhân viên y tế thành phố, nhất là những người trực tiếp tham gia công tác phòng, chống dịch Covid-19 hầu như không có ngày nghỉ. Trạm trưởng Cao Thị Thiện chia sẻ: Chống dịch thì không thể nói về thời gian được, nhiều khi buổi trưa, buổi chiều, thậm chí là cả tối, khi người dân báo có trường hợp đi từ vùng dịch về là trạm cử nhân viên đến ngay gia đình để điều tra và hướng dẫn họ thực hiện các biện pháp cách ly, phòng dịch càng sớm càng tốt. Trạm ít người nên bố trí 1 y tá phụ trách phòng dịch, nhưng lúc cao điểm thì tất cả cán bộ, nhân viên, kể cả Trưởng trạm cũng trực tiếp tham gia điều tra dịch tễ tại khu dân cư.

Phải cố gắng, vì mọi người đang cần mình

Thời gian qua, các cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên Khoa Kiểm soát bệnh tật thuộc Trung tâm Y tế thành phố luôn phải căng mình để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Người ít, công việc nhiều nên trực và làm việc vào ngày nghỉ, ban đêm đã quen thuộc với mọi người trong khoa.

Toàn ngành y tế thành phố đã thực hiện điều tra dịch tễ đối với 526 người tiếp xúc gần, người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân Covid-19, người đi về và đến Đồng Xoài từ vùng có dịch; đưa 41 người đi cách ly y tế tập trung; theo dõi giám sát 430 người cách ly tại nhà và đưa 57 người đi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Đến nay, tất cả đều an toàn, góp phần chung vào sự an toàn của thành phố Đồng Xoài nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung.

Xác định điều tra dịch tễ là công việc quan trọng và khẩn trương, ngành y tế thành phố luôn thực hiện tốt phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phân loại và áp dụng các biện pháp cách ly, theo dõi, giám sát, kiểm tra y tế... theo quy định. Bác sĩ Ngô Quang Dưỡng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh tật Trung tâm Y tế thành phố Đồng Xoài, cho biết: Hằng ngày, chúng tôi tiếp nhận thông tin từ rất nhiều nguồn và cử nhân viên đi tìm hiểu ngay. Trước hết, phải xác minh thông tin và trả lời cho nơi cung cấp thông tin. Nếu các đối tượng có yếu tố dịch tễ, chúng tôi điều tra, ghi chép tỉ mỉ, đảm bảo tính logic và đặc biệt không bỏ sót lịch trình, lịch sử tiếp xúc. Trên cơ sở đó, chúng tôi phân loại đối tượng để báo cáo và tham mưu ban chỉ đạo áp dụng các biện pháp phù hợp, đúng đối tượng.

Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Kiểm soát bệnh tật cũng là lực lượng chủ yếu của Đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch Covid-19 của Trung tâm Y tế thành phố. Do đó, ngoài công việc chuyên môn, nhiệm vụ phòng chống dịch, các nhân viên còn trực tiếp phun thuốc khử trùng tại các trường học, khu công cộng và khu vực dân cư, hộ gia đình theo yêu cầu phòng chống dịch. Vất vả, độc hại và không kém phần nguy hiểm nhưng tất cả đều cố gắng với tinh thần trách nhiệm cao. Bởi với họ, sức khỏe của nhân dân, cộng đồng và sự bình yên của thành phố luôn là động lực để họ vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

  • Từ khóa
64447

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu