Thứ 7, 27/04/2024 01:58:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:43, 06/08/2020 GMT+7

“Một cửa” không vách ngăn

Ngân Hà
Thứ 5, 06/08/2020 | 06:43:00 574 lượt xem
BPO - Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa thường không mấy hài lòng bởi vách kính ngăn, chỉ chừa một khoảng nhỏ để gửi, nhận hồ sơ. Nhận thấy sự bất tiện đó, một số nơi trong tỉnh đã chủ động dỡ bỏ vách kính để tạo không gian thông thoáng, mà trên hết là xóa khoảng cách giữa người dân với cán bộ, công chức.

Người dân đến cơ quan hành chính nhà nước làm thủ tục giấy tờ đều cảm thấy bất tiện bởi vách kính ngăn được thiết kế nhiều dạng khác nhau, có nơi chừa một đường dài trên tấm kính để cán bộ trao đổi với người dân. Có nơi thiết kế khoét một lỗ hình tròn hay hình chữ U chỉ đủ để người dân đưa hồ sơ cho cán bộ tiếp nhận. Vách kính ngăn ít nhiều gây cản trở, khó khăn trong giao tiếp, trao đổi thông tin giữa người dân với cán bộ, công chức. Thực hiện cải cách hành chính, mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân, một số nơi đã chủ động dỡ bỏ vách kính ngăn.

Ở bộ phận một cửa UBND phường Tiến Thành, TP. Đồng Xoài, bàn ghế được bày trí gọn gàng, thẩm mỹ tạo không gian mở, thân thiện, gần gũi khi người dân đến giải quyết TTHC. Ông Trần Văn Tiến ở khu phố 2, phường Tiến Thành chia sẻ: Ở quầy tiếp dân không còn vách kính ngăn cách, người dân giao tiếp với công chức không bị cản trở, nghe - nói với nhau rõ hơn. Các thủ tục, hồ sơ chúng tôi chưa hiểu cũng được cán bộ chỉ dẫn thuận tiện và tận tình. Trong thời gian chờ đợi, tôi dễ dàng quan sát, giám sát quá trình làm việc của công chức khi giải quyết hồ sơ.

Tại Bộ phận một cửa huyện Hớn Quản, các quầy giải quyết TTHC được thiết kế thông nhau, không có vách kính ngăn để công chức có thể quan sát lẫn nhau và người dân theo dõi công chức giải quyết hồ sơ

Người dân đến Bộ phận một cửa huyện Hớn Quản giải quyết TTHC ai nấy đều cảm thấy hài lòng vì ở đây được trang bị máy điều hòa, máy lấy số tự động, nước uống. Bàn tiếp dân không đặt quá cao để người dân thuận tiện trao đổi với cán bộ, công chức. Điểm đặc biệt là giữa các quầy giải quyết TTHC được thiết kế thông nhau, không có vách kính ngăn để công chức có thể quan sát lẫn nhau và người dân giám sát quá trình giải quyết TTHC của cán bộ, công chức. Đặc biệt ở đây luôn có camera giám sát chung để lãnh đạo kịp thời nhắc nhở những biểu hiện trì trệ cũng như biểu dương cá nhân làm tốt, tạo động lực cho cán bộ, công chức thi đua hoàn thành nhiệm vụ.

Ở xã vùng sâu, xa như Thanh An, huyện Hớn Quản, tại bộ phận một cửa nhiều năm nay không có tấm kính ngăn. Hằng ngày, tại đây tiếp nhận và giải quyết hàng trăm lượt người dân đến giải quyết TTHC, trong đó có nhiều người dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Không có vách kính ngăn giúp cán bộ, công chức thuận tiện tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn cách thức kê khai các loại giấy tờ, tránh những sai sót, không để người dân phải đi lại nhiều lần.

Chủ trương cải cách hành chính của tỉnh là xây dựng bộ máy chính quyền thân thiện, gần dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả hoạt động của chính quyền. Một số địa phương đã chủ động dỡ bỏ vách kính ngăn để đón tiếp người dân với phương châm vì nhân dân phục vụ rất đáng được hoan nghênh như: Hớn Quản, Phú Riềng, Đồng Phú, thị xã Phước Long… Việc bỏ tấm kính ngăn ở nơi tiếp công dân không chỉ xóa vách ngăn hiện hữu mà còn xóa vách ngăn vô hình giữa chính quyền với công dân. Riêng việc không để người dân phải “cúi đầu” để chuyển hồ sơ, giấy tờ hoặc giao tiếp với cán bộ, công chức qua vách kính ngăn xứng đáng được ghi nhận như một kết quả thực tế của cải cách hành chính.

Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho rằng, vách kính ngăn chỉ là hình thức, quan trọng nhất vẫn là kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức. Việc tiếp công dân cần phải được quan tâm từ những chi tiết nhỏ để chính quyền thật sự gần dân, phục vụ dân, người dân thấy mình được tôn trọng, được phục vụ chứ không cảm thấy e ngại mỗi khi đến cơ quan công quyền. Kinh nghiệm cải cách hành chính ở một số xã, phường, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang có bước chuyển mạnh mẽ đều bắt đầu từ những việc đơn giản như thế!

  • Từ khóa
10237

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu