Thứ 7, 27/04/2024 01:26:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:30, 16/10/2019 GMT+7

10 NĂM THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TỈNH BÌNH PHƯỚC

Lan tỏa tinh thần nông thôn mới

Thứ 4, 16/10/2019 | 08:30:00 421 lượt xem
BP - Hiện nay, diện mạo nhiều vùng nông thôn trên địa bàn Bình Phước đã có sự đổi thay tích cực; hạ tầng kinh tế, xã hội khang trang; đời sống người dân được cải thiện, hộ nghèo giảm; nhiều nét đẹp văn hóa được gìn giữ và phát huy. Những kết quả đạt được cho thấy, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã lan tỏa rộng khắp với sự chung tay góp sức của mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội.

Trẻ xông pha...

Ngay khi xã Thanh Lương được chọn xây dựng NTM, anh Đoàn Thế Tài (31 tuổi), Bí thư đoàn xã Thanh Lương, thị xã Bình Long đã cùng lực lượng đoàn viên, thanh niên trong xã tổ chức nhiều hoạt động, công trình, phần việc chung tay xây dựng NTM.

Cụ Bùi Thị Bích Đoan ở xã Minh Long (Chơn Thành) là gương điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Từ năm 2016 đến nay, tuổi trẻ xã Thanh Lương đã tổ chức hơn 230 buổi ra quân dọn vệ sinh các đoạn đường và khơi thông, phát quang 30km suối, đường mương thoát nước, đường nông thôn; sơn sửa, vệ sinh 10 nhà văn hóa; phối hợp tổ chức 390 lượt tuần tra, ngăn chặn kịp thời tệ nạn xã hội. Phối hợp nhân dân xây dựng 9 cổng chào thanh niên với 46 cột cờ và bóng đèn tại tuyến đường sáng - xanh - sạch - an toàn với kinh phí hơn 60 triệu đồng. Đoàn xã Thanh Lương còn vận động xây 1 căn nhà tình bạn, 1 căn nhà mơ ước, 1 căn nhà tình nghĩa và sửa 5 căn nhà cho các gia đình khó khăn với tổng kinh phí 393 triệu đồng. Đoàn xã phối hợp Thị đoàn Bình Long, Đoàn trường Đại học Công nghệ thông tin TP. Hồ Chí Minh xây dựng 2 cầu thanh niên trị giá 110 triệu đồng; ra mắt 9 tổ hợp tác về nuôi dê, gà thả vườn, trồng cây ăn trái, trồng nấm... tạo việc làm cho đoàn viên, thanh niên vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương. Chủ động, tích cực cùng tuổi trẻ địa bàn xây dựng nông thôn, anh Tài được Trung ương Đoàn tuyên dương, khen thưởng đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM giai đoạn 2016-2019.

Anh Tài cho biết: Nhờ chương trình NTM, lực lượng thanh niên của xã nói riêng và toàn tỉnh nói chung có nhiều hoạt động thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện bảo vệ Tổ quốc. Đặc biệt, thanh niên ý thức hơn trong lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp bằng các mô hình kinh tế hiệu quả.

Già mẫu mực

Cụ Bùi Thị Bích Đoan (80 tuổi), hội viên người cao tuổi xã Minh Long (Chơn Thành) cho biết: Trước đây, người dân chúng tôi sống trong cảnh không điện, không nước; đường đi khó khăn, mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi bặm. Nhà văn hóa, trường học đều thiếu không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và học tập của người dân, con em trong vùng... Nhờ chương trình xây dựng NTM, người dân có được cuộc sống mới tươi đẹp hơn. Các ấp đều có điện, nước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của người dân. Đường sá được bê tông, nhựa hóa; trường học, nhà văn hóa ấp cũng được sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới khang trang hơn.

Đặc biệt, từ chương trình xây dựng NTM, những hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn về nhà ở được Nhà nước quan tâm hỗ trợ sinh kế để vươn lên như: hỗ trợ vay vốn, xây nhà tình thương, tình nghĩa, đại đoàn kết; hỗ trợ dê, bò sinh sản, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, dụng cụ sản xuất... Nhờ đó, đời sống người dân từng bước được nâng cao cả về vật chất lẫn tinh thần. Đến nay, thu nhập bình quân ở Minh Long đạt trên 49 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm còn 0,1%. Minh Long đã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2018.

Thấy được tầm quan trọng của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, gia đình cụ Đoan luôn sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của cùng Nhà nước xây dựng các công trình phúc lợi xã hội tại địa bàn. Gia đình cụ đóng góp hơn 150 triệu đồng cùng Nhà nước làm đường nông thôn; hiến khoảng 200 cây cao su để kéo đường điện vào ấp 6, xã Minh Long. Hằng năm, gia đình cụ còn tham gia các chương trình thiện nguyện, hỗ trợ quà tết cho hộ nghèo trên địa bàn huyện. Gia đình cụ Đoan được UBND huyện Chơn Thành tuyên dương, khen thưởng do có nhiều đóng góp trong phong trào Tết vì người nghèo, nạn nhân chất độc da cam giai đoạn 2009-2018 và xây dựng NTM.

Cụ Đoan chia sẻ: Hiện xã Minh Long tiếp tục đầu tư xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, NTM nâng cao. Để góp phần cùng xã thực hiện mục tiêu này, gia đình tôi sẵn sàng đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi tại địa phương.

Nâng tầm cuộc sống

Trở lại ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi, huyện Đồng Phú, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của ấp vùng sâu. đường ĐT753 từ thành phố Đồng Xoài vào ấp Thạch Màng được trải nhựa bằng phẳng, rộng rãi và tấp nập người qua lại. Tại ấp, đã có nhiều cửa hàng kinh doanh mặt hàng thiết yếu, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Để có kết quả đó, ngoài sự nỗ lực của cán bộ và nhân dân ấp còn có sự đầu tư, hỗ trợ rất lớn của Đảng và Nhà nước qua chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.

Chị Nguyễn Thị Xuân Lan, Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp - Dịch vụ - Thương mại Hưng Phát, ấp Thạch Màng, xã Tân Lợi cho biết: Phần lớn các hộ dân đến sinh sống và lập nghiệp ở ấp Thạch Màng từ những năm 90. Ngày đó, thiếu thốn đủ bề nên người dân chỉ mong đủ ăn, đủ mặc. Từ khi thực hiện phong trào xây dựng NTM, vùng quê nghèo Thạch Màng đã đổi thay. Hệ thống giao thông, trạm y tế, trường học... được đầu tư xây dựng khang trang. Con em trong vùng đi học có xe đưa rước. Điện lưới quốc gia đã kéo vào tận ấp giúp người dân có điều kiện mở rộng sản xuất, lắp đặt hệ thống tưới tự động nhằm tăng năng suất lao động. Không những vậy, từ ngày có điện, sinh hoạt tinh thần người dân được nâng lên rõ rệt.

 “Đặc biệt, nhờ chương trình xây dựng NTM, những hộ trồng cây ăn trái như chúng tôi thành lập được hợp tác xã để giúp nhau và nâng tầm trong phát triển kinh tế. Xã viên hưởng nhiều ưu đãi trong mua phân bón, ổn định thị trường tiêu thụ và được bảo đảm truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Tôi hy vọng trong thời gian tới, các xã trên địa bàn tỉnh, đặc biệt xã vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn tiếp tục khuyến khích nhân rộng mô hình hợp tác xã để người dân được tiếp cận nhiều chính sách ưu đãi, vươn lên phát triển kinh tế, góp phần thay đổi nông thôn Bình Phước” - chị Lan chia sẻ thêm.

Liên Hương

  • Từ khóa
54649

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu