Thứ 7, 27/04/2024 06:49:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:43, 20/02/2020 GMT+7

Hỗ trợ kinh tế tư nhân phát triển bền vững

Đức Hiến
Thứ 5, 20/02/2020 | 07:43:00 222 lượt xem
BPO - 2019 được xem là năm nhiều khó khăn của các doanh nghiệp (DN) tư nhân, nhất là DN chế biến nông sản xuất khẩu. Tuy nhiên với sự vào cuộc tích cực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành trong việc tháo gỡ khó khăn đã tiếp thêm sức mạnh giúp DN vươn lên và có những đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Bà Nguyễn Thị Mỵ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Hà Mỵ (xã Tân Lập, huyện Đồng Phú) cho biết: Năm 2019, thị trường xuất khẩu nhân hạt điều trong nước và quốc tế có nhiều biến động, gây không ít khó khăn cho DN. Song được sự quan tâm hỗ trợ của các sở, ngành, đặc biệt Sở Khoa học và Công nghệ trong việc xây dựng và cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước là cơ sở pháp lý để DN chứng minh nguồn gốc sản phẩm khi tham gia xuất khẩu. Kết quả trong năm 2019, sản phẩm nhân điều của DN đã xuất khẩu sang nhiều nước châu Âu, Mỹ, Đài Loan với doanh thu hơn 25 triệu USD, đạt 105% chỉ tiêu kế hoạch.

Được sự quan tâm hỗ trợ của các sở, ngành trong việc xây dựng và cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước là cơ sở pháp lý để Công ty cổ phần Hà Mỵ (Đồng Phú) chứng minh nguồn gốc sản phẩm khi tham gia xuất khẩu

Với mong muốn tham gia vào chuỗi chế biến sâu để nâng cao giá trị kinh tế cây điều, giúp người tiêu dùng có được sản phẩm sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, sau khi được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý hạt điều, Công ty cổ phần Hà Mỵ đã mở rộng sản xuất thêm nhiều loại sản phẩm từ nhân điều. Năm 2019, ngoài những sản phẩm truyền thống như điều rang muối, công ty còn sản xuất thành công sản phẩm điều rang không muối bằng dây chuyền công nghệ hiện đại của nước ngoài. Cũng thời gian này, DN còn cho ra đời sản phẩm cà phê sạch thương hiệu Robusta. Robusta được sản xuất hoàn toàn bằng nguyên liệu cà phê trồng xen trong vườn điều hơn 1.000 ha theo quy trình hữu cơ được công ty xây dựng hàng chục năm nay.

Đồng hành với DN, nhất là DN chế biến nông sản của tỉnh, ngày 24-12-2019, Sở Công Thương tổ chức lễ khai trương công bố thành lập Sàn giao dịch nông sản tỉnh Bình Phước. Ông Nguyễn Anh Hoàng, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Sàn giao dịch nông sản Bình Phước thành lập nhằm tạo điều kiện cho cộng đồng DN, hợp tác xã thuận tiện hơn khi tham gia hoạt động thương mại điện tử trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông sản. Tham gia sàn giao dịch nông sản, DN, hợp tác xã sẽ trực tiếp quảng bá, quảng cáo sản phẩm đến người mua không qua trung gian. Qua đó, giúp cắt giảm chi phí về cửa hàng, kho bãi, tiếp thị, bán hàng, quản lý và xử lý giấy tờ... Đối với khách hàng, thông qua sàn giao dịch nông sản, có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi với giá ưu đãi không qua trung gian; tiếp cận thông tin sản phẩm tốt hơn, phương thức thanh toán phong phú, tiện lợi.

Ông Lưu Văn Đức, Giám đốc Nhà máy bê tông Hùng Vương - Bình Phước tại Khu công nghiệp Đồng Xoài I, TP. Đồng Xoài cho biết: Là DN chuyên sản xuất, cung ứng ống cống và bê tông thương phẩm phục vụ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong và ngoài tỉnh, thời gian qua, được sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi của các cơ quan chức năng tỉnh, nhà máy tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh, cung cấp nguyên vật liệu phục vụ việc đầu tư cơ sở hạ tầng các công trình trọng điểm của tỉnh. Với mong muốn đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội tại địa phương, đáp ứng nhu cầu nguyên vật liệu chất lượng cao, đầu năm 2019, Nhà máy bê tông Hùng Vương - Bình Phước đầu tư hơn 40 tỷ đồng để lắp đặt thêm 1 dây chuyền sản xuất cống tròn rung ép nhập khẩu từ Mỹ, 1 trạm trộn bê tông thương phẩm có công suất 120m3/giờ, mua sắm 10 xe bồn chuyên phục vụ vận chuyển nguyên vật liệu. Kết quả năm 2019, sản lượng bê tông đúc sẵn của nhà máy đạt 45.000m3/năm, bê tông thương phẩm đạt 110.000m3/năm, thu nhập người lao động tăng từ 10-15% so với năm 2018. Năm 2020, DN tiếp tục phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra từ 5-10%.

Không chỉ các DN kinh doanh vật liệu xây dựng có tốc độ tăng trưởng khá trong năm 2019 mà nhiều DN kinh doanh thương mại - dịch vụ cũng có mức tăng trưởng nhanh và bền vững. Ông Đào Văn Giang, Giám đốc Công ty TNHH Tuấn Giang, kinh doanh xe gắn máy trên địa bàn TP. Đồng Xoài cho biết: Năm qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhưng được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là Sở Công Thương trong việc hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm đã góp phần giúp DN kinh doanh thương mại - dịch vụ đạt mức tăng trưởng từ 10-15% so năm 2018, thu nhập người lao động năm 2019 cao hơn năm 2018 từ 15-20%. Các chế độ, chính sách cho người lao động được DN quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời theo quy định. Ông Giang mong muốn năm 2020, DN tiếp tục nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa từ các sở, ban, ngành của tỉnh.

Có cơ sở pháp lý - chỉ dẫn địa lý hạt điều Bình Phước, giúp Công ty cổ phần Hà Mỵ chứng minh nguồn gốc sản phẩm khi tham gia xuất khẩu. Năm 2019, sản phẩm nhân điều của công ty đã xuất khẩu đạt doanh thu hơn 25 triệu USD

Khu vực kinh tế tư nhân luôn đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn chú trọng chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tích cực triển khai những giải pháp nhằm kiến tạo môi trường kinh doanh công bằng, thân thiện, khuyến khích DN đầu tư, sản xuất; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công khai thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất hỗ trợ DN phát triển. Để tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho DN tư nhân phát triển, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết điều chỉnh chính sách ưu đãi đầu tư về đất đai cho DN, nhất là DN kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây được xem là chìa khóa vàng mở ra những cơ hội cho nhà đầu tư, cũng chính là cơ hội phát triển của tỉnh.

Năm 2019, với sự hỗ trợ tích cực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ngành, kinh tế khu vực tư nhân có bước phát triển khá tốt. Năm qua, toàn tỉnh có 7.700 DN thành lập mới với tổng vốn đăng ký 72.056 tỷ đồng; thành lập mới 45 hợp tác xã, đạt 160% kế hoạch năm. Mặc dù trong năm 2019, số lượng DN ngoài nhà nước thành lập mới không đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra nhưng hầu hết DN phát huy hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động, góp phần đưa tổng thu ngân sách của tỉnh đạt 9.135 tỷ đồng, tăng 12,5% so với năm 2018.

  • Từ khóa
1629

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu