Thứ 7, 27/04/2024 06:37:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:19, 25/03/2020 GMT+7

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Lệ Quyên - Thanh Lâm
Thứ 4, 25/03/2020 | 14:19:00 777 lượt xem
BPO - Những năm gần đây, mua bán hàng qua mạng trở thành một phần của cuộc sống hiện đại, thuận lợi cho cả người mua và người bán. Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì mua bán trực tuyến trên các trang mạng xã hội được nhiều người ưa chuộng. Thông qua các thiết bị điện tử thông minh, mọi người có thể tìm mua đủ loại mặt hàng và được chuyển đến tận nhà qua hệ thống vận chuyển. Nhưng nếu không có kinh nghiệm, người tiêu dùng dễ mua phải hàng kém chất lượng, không giống như hình ảnh, quảng cáo.

Kinh nghiệm từ mua hàng qua mạng

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, dạo trên các trang mạng xã hội, bất kỳ ai cũng có thể mua được thứ mình muốn, từ những sản phẩm giá trị cao như ôtô, xe máy, bàn, ghế, giường, tủ đến các mặt hàng thông dụng như quần áo, giày dép, dụng cụ làm đẹp, trang sức, thậm chí cả đồ ăn, thức uống. Và giá cũng “thượng vàng - hạ cám”.

Một shipper giao hàng mua qua mạng cho khách ở phường Tân Đồng (Đồng Xoài)

Chị Vũ Thị Xuân ở phường Tiến Thành (Đồng Xoài) thường vào những trang bán hàng trên Facebook mỗi đêm để tìm mua các mặt hàng như: quần áo, mỹ phẩm và vật dụng phục vụ đời sống. Chị Xuân cho hay, mua hàng qua mạng rất tiện lợi, mọi thứ diễn ra nhanh chóng, chỉ cần nhấn “ok”, “enter” là thuận mua vừa bán. Chị thường chọn những trang có thương hiệu, được nhiều người tin tưởng, đặc biệt là có các chính sách dành cho khách hàng. “Mô hình kinh doanh mua hàng qua mạng sẽ phát huy hiệu quả khi người tiêu dùng thận trọng tìm hiểu đối tác mình muốn mua sản phẩm. Mình đã gặp phải vài lần dở khóc, dở cười khi chất lượng sản phẩm thực tế khác hoàn toàn so với hình ảnh quảng cáo nên đã rút ra kinh nghiệm cho bản thân” - chị Xuân nói.

Theo một shipper (người giao hàng), chúng tôi gặp được người chuyên mua hàng online là chị Trần Thị Mộng Điệp ở phường Tân Bình (Đồng Xoài). Chị Điệp giãi bày: Không được sờ tận tay mặt hàng mình muốn mua là bất lợi lớn nhất khi mua hàng qua mạng xã hội. Do nhiều lần mua phải hàng kém chất lượng, tôi rút ra kinh nghiệm là chọn những trang bán hàng có uy tín, phải thỏa thuận về trách nhiệm và quyền lợi như được xem hàng, đổi, trả... thì tôi mới mua.

“Trung bình có khoảng 8% đơn hàng trả lại đơn vị gửi phát, trong đó có lý do hàng hóa không đúng mẫu mã, tiêu chuẩn kỹ thuật” - Giám đốc Chi nhánh Bưu chính Viettel Bình Phước Phạm Hoài Sơn cho biết.

Chưa quan tâm phản ánh, khiếu nại về sản phẩm

 Mua sắm trên mạng chưa khi nào tiện dụng như hiện nay nhưng cũng có nhiều rủi ro. Theo Cục Quản lý cạnh tranh Bộ Công Thương, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng liên quan đến mua sắm trực tuyến diễn ra khá thường xuyên. Người tiêu dùng thường phản ánh, khiếu nại tập trung vào các vấn đề bên bán giao sản phẩm có thông số kỹ thuật khác quảng cáo, thỏa thuận. Cùng với đó là việc thông tin sai giá, giao hàng chậm, giao thiếu hàng khuyến mãi hoặc giao hàng bị hư hỏng nhưng lại không thu hồi. Điều đáng nói là đa số người tiêu dùng âm thầm chịu thiệt mà không báo cơ quan chức năng để bảo đảm quyền lợi cho mình.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở Công Thương, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: “Đến thời điểm này, hội chưa nhận được khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến mua hàng hóa online. Quan điểm chung của hội là sẽ giải quyết tất cả phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng theo đúng quy định pháp luật. Dù mua sắm với hình thức trực tuyến hay truyền thống, người tiêu dùng hãy luôn là người thông thái”.

Ông Hiếu cho biết thêm, cuối năm 2019, Sở Công Thương đã khai trương sàn giao dịch thương mại điện tử về nông sản và doanh nghiệp trong tỉnh được hỗ trợ miễn phí. Hiện đã có 79 doanh nghiệp điều với 124 sản phẩm trên sàn giao dịch. Cũng tại đây, trên 500 doanh nghiệp điều trên thế giới được “post lên” để vừa có thể kinh doanh vừa tìm đối tác. Người tiêu dùng cũng có thể đặt mua hàng online thuận lợi, nhanh chóng, đảm bảo rõ nguồn gốc, xuất xứ.

  • Từ khóa
63553

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu