Thứ 7, 27/04/2024 07:04:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:39, 05/11/2019 GMT+7

“Đức trị” và “pháp trị” - Kỳ cuối

Thứ 3, 05/11/2019 | 09:39:00 345 lượt xem

“ĐỨC TRỊ” VÀ “PHÁP TRỊ” VỚI “DIỄN BIẾN HÒA BÌNH”

BP - Trong những năm gần đây, công cuộc đấu tranh chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta được tiến hành một cách mạnh mẽ và quyết liệt với phương châm “không có vùng cấm”. Chưa bao giờ có nhiều cán bộ, đảng viên bị đưa ra xử lý kỷ luật, thậm chí bị truy tố trước pháp luật như hiện nay. Đó là một minh chứng cho việc: đã qua rồi cái thời làm việc theo cảm tính, bất phân minh, “dĩ hòa vi quý”. Đây chính là sự vận dụng hiệu quả việc kết hợp “đức trị” với “pháp trị” theo tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc trị nước, an dân. Và cũng từ đây, những luận điệu chống phá theo kiểu ăn theo đã bắt đầu xuất hiện, dần dần trở thành một tâm điểm trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

Phải thừa nhận rằng, hệ thống pháp luật của nước ta hiện nay còn nhiều điểm bất cập, chưa đồng bộ và thi hành chưa thực sự nghiêm minh. Đó chính là đề tài “béo bở” để bọn phản động, thù địch lợi dụng chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ. Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, phẩm chất, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ xảy ra thời gian qua còn nhiều. Thậm chí, đã hình thành luồng dư luận không tốt trong nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng khi cho rằng: “làm quan mà không ăn hối lộ, không tham nhũng thì chỉ có trời mới tin”, hay “thời này, quan to ăn to, quan nhỏ ăn nhỏ”. Bởi vậy, mới có những câu chuyện đau lòng như những vị trưởng thôn tự coi mình là những “ông trời con”, ngang nhiên cắt bán đất công lấy tiền tiêu xài cho cá nhân, gia đình, đã bị các cơ quan báo chí phanh phui, làm rõ không lâu trước đây. Hoặc, những biệt phủ “khủng” của các vị “công bộc”, “đầy tớ” của nhân dân được dựng lên trong khi tiền lương hằng tháng của họ cũng chỉ nhàng nhàng vài triệu đồng. Rồi thì chính những người đã và đang công tác trong các cơ quan bảo vệ pháp luật lại vướng vào vòng lao lý. Điều đó chứng tỏ họ phạm tội không phải không hiểu biết pháp luật mà vì họ đã bị thoái hóa, biến chất về đạo đức.

6 tháng đầu năm 2019, cơ quan chức năng đã kết thúc xác minh, giải quyết 24 vụ việc; mở rộng điều tra, khởi tố mới 5 vụ án, phục hồi điều tra 4 vụ án, khởi tố thêm 26 bị can; kết thúc điều tra 3 vụ án/19 bị can, ban hành cáo trạng truy tố 6 vụ án/27 bị can; xét xử sơ thẩm 9 vụ án/21 bị cáo, xét xử phúc thẩm 10 vụ án/149 bị cáo. Đặc biệt, đã xét xử kịp thời, nghiêm minh 4 vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm: (1) Vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Vinashin; (2) Vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; Tổ chức đánh bạc; Đánh bạc...” xảy ra tại Phú Thọ và một số địa phương; (3) Vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á, TP. Hồ Chí Minh (DAB); (4) Vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố; mở rộng điều tra, làm rõ hành vi đưa, nhận hối lộ trong vụ án xảy ra tại Tổng công ty Viễn thông Mobifone, các vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, Đinh Ngọc Hệ; khởi tố điều tra vụ án xảy ra tại dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 - Công ty Gang thép Thái Nguyên,... Tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, ngăn chặn giao dịch, chuyển nhượng tài sản liên quan các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo với giá trị tài sản hơn 10.000 tỷ đồng.

Các thế lực thù địch, phản động đã nhân cơ hội đó nhảy vào quy chụp, lu loa rằng: Đảng này, chế độ này đã biến chất, không còn chăm lo cho nhân dân nữa mà là đang “làm quan phát tài”, đang “hút máu” của nhân dân... Thậm chí, tinh vi, xảo quyệt hơn, khi Đảng ta xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm thì chúng lại cho rằng chẳng qua đó là “đấu đá nội bộ”, là “phe cánh thanh trừng lẫn nhau”, hoặc là “để xem xử lý thế nào, hay lại là giơ cao đánh khẽ mà thôi”. Đảng ta đã nhận ra điều đó và dũng cảm đối diện, từng bước khắc phục, sửa chữa với việc ban hành 2 nghị quyết về xây dựng, chỉnh đốn Đảng các khóa XI, XII. Hàng loạt cán bộ, đảng viên vi phạm đã bị xử lý, cho dù đó có là ủy viên Bộ Chính trị đi chăng nữa.

Nhưng, chúng ta không làm vội, làm ẩu mà tiến hành có bài bản, căn cơ, chặt chẽ, khiến kẻ vi phạm phải tâm phục, khẩu phục, nhân dân đồng tình, ủng hộ, dư luận quốc tế đánh giá cao. Đó là do chúng ta đã biết kết hợp tốt giữa “pháp trị” với “đức trị”. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng luôn khẳng định rằng, kỷ luật một cán bộ, đảng viên nào đó không phải là chặn luôn con đường phát triển, tiến thân của người đó mà phải mở đường để người đó sửa chữa, khắc phục tiến bộ, vươn lên. Kỷ luật phải thấu tình, đạt lý, còn có cơ hội để anh ta phấn đấu. Hoặc, phải xử lý kỷ luật một vài người để cứu muôn người. Đó chính là tư tưởng “pháp trị” nhân văn. Những hành động quyết liệt, vừa đề cao “đức trị” vừa coi trọng “pháp trị” trong thời gian qua của Đảng, Nhà nước ta tuy chưa hẳn đã giải quyết triệt để những “ung nhọt” của xã hội, của đất nước, song đã dần dần khôi phục kỷ cương, phép nước, hình thành đạo đức công vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đồng thời lấy lại tình cảm, niềm tin của nhân dân vào Đảng, vào chế độ, đập tan các luận điệu xuyên tạc, chống phá của thế lực thù địch, phản động. Đây là những tín hiệu rất đáng mừng, thể hiện việc vận dụng sáng tạo tư tưởng kết hợp “đức trị” với “pháp trị” Hồ Chí Minh vào công cuộc trị nước, an dân của Đảng ta là đúng đắn, hiệu quả.

Tóm lại, có thể khẳng định rằng, dù sau này hệ thống pháp luật của chúng ta có hoàn chỉnh như thế nào đi chăng nữa mà không gắn việc thực hiện pháp luật với tăng cường giáo dục đạo đức thì hiệu quả thi hành sẽ không cao. Vì vậy, ngay từ bây giờ, chúng ta cần đặc biệt chú trọng làm tốt việc kết hợp giữa “đức trị” với “pháp trị” trong quản lý xã hội để tiến hành thành công sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, góp phần đập tan những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch trong chiến lược “diễn biến hòa bình”.

Hồng Vân

  • Từ khóa
2876

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu