Thứ 7, 27/04/2024 00:42:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:40, 24/04/2020 GMT+7

Đồng bào Chăm ở Phú Vinh phòng, chống dịch Covid-19

Phương Dung
Thứ 6, 24/04/2020 | 15:40:00 309 lượt xem
BPO - Trước tình hình dịch Covid-19 còn nhiều phức tạp, xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mọi người dân; đề cao kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên cùng phòng chống dịch Covid-19. Cùng với việc kiên định thực hiện các nguyên tắc phòng chống dịch, ngăn chặn kịp thời nguồn lây nhiễm từ bên ngoài, thực hiện nghiêm biện pháp chống dịch từ bên trong... đã đem lại những hiệu quả bước đầu tích cực.

Thời gian qua, cộng đồng người Chăm ở thôn Phú Vinh, xã Phú Riềng đã chủ động thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, góp phần cùng chính quyền chung tay phòng chống dịch bệnh.

Hành lễ tại nhà

Cộng đồng người Chăm theo đạo Hồi ở thôn Phú Vinh có 68 hộ/278 người. Trước khi xảy ra dịch Covid-19, tín đồ Hồi giáo ở thôn thực hiện hành lễ 5 lần/ngày vào lúc 4 giờ, 12 giờ, 15 giờ, 18 giờ 10 phút và 19 giờ 10 phút, mỗi lần hành lễ 15 phút. Các tín đồ từ 15 tuổi trở lên bắt buộc hành lễ, đàn ông thực hiện tại thánh đường, đàn bà, phụ nữ thực hiện tại nhà.

Tuy nhiên, những ngày qua tại thánh đường Hồi giáo Islam ở thôn Phú Vinh không có nhiều người tập trung như trước. Ông Châu Mách Mách Ly, Giáo cả thánh đường Hồi giáo Islam thôn Phú Vinh cho biết: Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1-4 đến nay, tín đồ Hồi giáo chỉ hành lễ tại nhà, số người lên thánh đường rất ít. Những người hành lễ tại thánh đường đều được nhắc nhở về việc phòng ngừa dịch Covid-19 và yêu cầu họ về truyền đạt lại với người thân trong gia đình, thôn xóm không tập trung đông người, đeo khẩu trang khi ra đường và tại nơi công cộng. Mọi người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, thấy có người lạ vào thôn thông báo ngay để kiểm tra y tế. Nhờ vậy, đến nay cộng đồng người Chăm trong thôn Phú Vinh chưa ghi nhận trường hợp nào nghi nhiễm hoặc nhiễm bệnh.

Mặc dù nhà ở cạnh thánh đường nhưng ông Rar Pha, người uy tín trong cộng đồng người Chăm theo đạo Hồi ở thôn Phú Vinh, những ngày qua cũng hạn chế lên thánh đường hành lễ. Ông Pha nhắc nhở các con và cháu, ai ở nhà nào hành lễ tại gia đình ấy. Ông Rar Pha nói: Đây là khuyến cáo của Nhà nước vì sức khỏe cộng đồng nên phải tuân thủ nghiêm túc. Để nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh cho cộng đồng tín đồ đạo Hồi ở thôn Phú Vinh, UBND xã Phú Riềng đã gửi văn bản đề nghị giáo cả và người uy tín tổ chức tuyên truyền, vận động đồng bào Chăm nhận thức đầy đủ về tính chất nguy hiểm, tác hại nghiêm trọng của dịch bệnh và cách phòng, chống theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế. Đồng thời, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng dân cư; không tuyên truyền các thông tin không đúng về dịch bệnh; không hoang mang, không hoảng loạn. Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền và cơ quan y tế tại địa phương kịp thời thông tin các trường hợp nghi bị nhiễm bệnh để có phương án cách ly, theo dõi điều trị, không để lan rộng.

Nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch

Để cụ thể hóa việc thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, UBND xã Phú Riềng đã yêu cầu nhân dân trên địa bàn thực hiện đầy đủ và nghiêm túc biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tổ chức lễ cưới, tiệc mừng chỉ thực hiện trong phạm vi gia đình và đảm bảo đeo khẩu trang, rửa tay, thực hiện giãn cách. Đám tang không được để dài ngày, áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, khai báo y tế. Hạn chế việc tổ chức, tham gia tiệc liên hoan, sinh nhật và tập trung đông người.

Thánh đường ở thôn Phú Vinh những ngày này chỉ có giáo cả thường xuyên đến vệ sinh, dọn dẹp khuôn viên

Xã cũng đã xây dựng kế hoạch và thành lập tổ kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm về công tác phòng dịch Covid-19 trên địa bàn. Từ ngày 1 đến 14-4-2020, tiến hành ký kết tạm ngưng hoạt động đối với 315 cơ sở kinh doanh có điều kiện như nhà hàng, quán ăn, quán karaoke, bida, spa, tụ điểm vui chơi giải trí... Nhắc nhở chủ cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ bán cho khách mang đi, không phục vụ tại chỗ... Tại văn phòng UBND, xã bố trí cán bộ, công chức, người lao động làm việc luân phiên, thực hiện giảm tối đa số người làm việc tập trung tại trụ sở và giải quyết trực tuyến tại nhà. Xã cũng lập 2 chốt kiểm soát dịch Covid-19 nhằm kiểm soát người và phương tiện lưu thông trên các trục đường, tiến hành kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang. Qua kiểm soát đã lập biên bản vi phạm hành chính 6 trường hợp, trong đó 4 trường hợp không đeo khẩu trang và 2 cơ sở kinh doanh. Tiếp tục công tác giám sát, theo dõi tại nhà đối với các trường hợp có quyết định cách ly, duy trì hoạt động của các đội phản ứng nhanh của xã, 11 thôn, trường học. Tiến hành thu thập thông tin, khai báo y tế đối với 11 trường hợp đi từ nơi khác về địa bàn xã. Trạm y tế tạm dừng tiêm chủng thường xuyên. Đặc biệt vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ 300 phần quà cho các trường hợp bán vé số dạo, hộ khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo.

Ông Lê Văn Hưng, Chủ tịch UBND xã Phú Riềng cho biết: Thời gian qua, xã đã nghiêm túc thực hiện đồng bộ, đầy đủ các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, với tinh thần “chống dịch như chống giặc” nên một số ít trường hợp nghi nhiễm đã được phát hiện kịp thời và phối hợp thực hiện cách ly đúng quy định. Thời gian tới, địa phương tiếp tục tăng cường tuyên truyền để nhân dân nâng cao cảnh giác, có biện pháp phù hợp bảo vệ sức khỏe và đồng lòng cùng cả nước chung tay phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

  • Từ khóa
63762

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu