Thứ 7, 27/04/2024 04:28:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:48, 19/05/2020 GMT+7

KỶ NIỆM 130 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19-5-1890 - 19-5-2020)

“Đảng viên đi trước...”

Quang Minh
Thứ 3, 19/05/2020 | 07:48:00 410 lượt xem
BPO - Đầu giờ chiều một ngày giữa tháng 5, nắng gay gắt, hơi nóng bốc lên hầm hập, anh Trương Văn Kiên, Bí thư Chi bộ và anh Lý Văn Mích, Trưởng ban Công tác mặt trận ấp Đồi Đá, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh vẫn làm việc tại nhà riêng của Bí thư chi bộ. 2 người cẩn thận kiểm tra và ghi chép lại những khoản đóng góp của người dân trong ấp hồi sáng. Tôi hỏi: “Sao các anh không để chiều tối làm cho mát?”, anh Kiên trả lời: “Phải làm ngay kẻo quên hoặc nhầm lẫn. Công việc ở ấp nhiều lắm, từng khoản thu phải thật rõ ràng, công khai mới vận động quần chúng được”.

Phát huy sức mạnh tập thể

Ấp Đồi Đá có 406 hộ/1.611 người, trong đó, 21% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Đây là ấp có số dân và địa bàn rộng nhất xã Lộc Khánh. Bí thư Chi bộ Trương Văn Kiên cho biết: Trước đây, hệ thống đường giao thông của ấp hoàn toàn là sỏi, đá. Nhiều đoạn dốc, đá nhô lên lởm chởm, đi lại vô cùng khó khăn, ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế của người dân. Do vậy, chi bộ ấp đã ban hành nghị quyết chuyên đề về việc tập trung xây dựng hệ thống đường giao thông. Vạn sự khởi đầu nan, năm 2017, chi bộ bàn việc đổ bê tông đoạn đường khó khăn nhất dài 214m, dốc nghiêng khoảng 30 độ, rất nhiều ổ gà, ổ voi và đá nhọn. Đây là đoạn gây bức xúc nhất trong nhân dân từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, vì đoạn đường này không có gia đình nào ở, việc vận động đóng góp chưa biết thực hiện như thế nào, nên ban đầu một nửa ý kiến không biểu quyết. Sau rất nhiều lần họp, với sự quyết tâm cao của Bí thư chi bộ, số người ủng hộ quá bán nên nghị quyết làm đoạn đường được ban hành.

Bí thư Chi bộ ấp Đồi Đá Trương Văn Kiên (bên trái) giới thiệu kết quả thực hiện nghị quyết của chi bộ với khách

“Chỉ trong 1 tuần, tôi đã đi vận động được 63 triệu đồng trong nhân dân. Một doanh nghiệp thường xuyên đi qua tuyến này, tôi đã đến đề nghị đóng góp 70 triệu đồng, số còn lại ban ấp làm đơn xin xã hỗ trợ. Do vậy, chỉ trong thời gian rất ngắn, tuyến đường đã nhanh chóng được thi công và hoàn thành, qua đó tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ để làm những tuyến đường tiếp theo” - Bí thư Kiên nói.

Năm 2019, ngoài được Nhà nước đầu tư 100% kinh phí xây dựng 2 tuyến bê tông nhựa nóng dài 8.516m, nhân dân ấp Đồi Đá còn làm 4 tuyến đường bê tông xi măng với tổng chiều dài 2.165m theo cơ chế đặc thù, nhân dân đóng góp 30% đối ứng với số tiền 215 triệu đồng. Đáng kể nhất là việc cả ấp có trên 100 hộ hiến đất để mở rộng hành lang và xây dựng hệ thống bờ kè mương thoát nước. Mỗi hộ hiến từ 1,5-2m dài 10-430m. “Để có được kết quả này, chúng tôi đề nghị gia đình đảng viên tự nguyện đăng ký hiến trước. Cả Chi bộ, Mặt trận ấp và lãnh đạo các đoàn thể cùng đi tuyên truyền, vận động những hộ khó khăn để tăng thêm sức thuyết phục. Hộ nào đăng ký hiến thì đề nghị nhổ trụ tiêu, di dời hàng rào kẽm gai vào trong, đóng cọc dựng lại để tránh chậm trễ, đổi ý và để những hộ khác làm theo” - Trưởng ban Công tác mặt trận ấp Lý Văn Mích vui vẻ nói. Những gia đình tiêu biểu trong việc hiến đất là các hộ: Triệu Hoàng Tùng hiến 1,5 x 430m; Đinh Văn Hình hiến 1,5 x 50m; Võ Thị Hồng Tuyến hiến 1,5 x 100m; Bí thư chi bộ hiến 50 x 2m; Đoàn Văn Mầm hiến 500m2 và 30 triệu đồng tiền mặt...

Sâu sát giúp từng hộ thoát nghèo

Cuối năm 2018, ấp Đồi Đá còn 40 hộ nghèo và 13 hộ cận nghèo. Thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, chi bộ khảo sát điều kiện thực tế của từng hộ, qua đó đề xuất các giải pháp tạo điều kiện cho từng gia đình vươn lên. Nhờ vậy, đến cuối năm 2019, ấp có 8 hộ thoát nghèo, vượt 2 hộ so với chỉ tiêu giao.

Năm 2018 và 2019, Chi bộ ấp Đồi Đá đạt trong sạch vững mạnh. Năm 2019, Bí thư Chi bộ ấp Trương Văn Kiên được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen “Gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn”.

Chi bộ ấp Đồi Đá được Huyện ủy Lộc Ninh đề nghị Tỉnh ủy Bình Phước tuyên dương là tập thể điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chị La Thị Đào (SN 1984), dân tộc Nùng, là phụ nữ đơn thân nuôi 2 con nhỏ. Cuộc sống khó khăn do không có nhà, đất ở và đất sản xuất. 3 mẹ con chị phải dựng nhà tạm nhờ trên đất của người thân. Cuối năm 2019, Chi bộ ấp Đồi Đá đứng ra vận động cha đẻ của chị Đào cho chị đất thổ cư. Sau khi thủ tục cho đất hoàn thành, chi bộ đề nghị xã hỗ trợ mẹ con chị căn nhà tình thương rộng 60m2, kinh phí xây dựng 60 triệu đồng. Gia đình chị vay mượn thêm 20 triệu đồng để xây dựng công trình phụ khép kín. Ấp tiếp tục đề nghị xã hỗ trợ 2 con bò sinh sản để cơ hội thoát nghèo của chị cao hơn. Từ ngày có nhà ở ổn định, chị Đào rất phấn khởi. Chị xin làm công nhân ở Khu công nghiệp Chơn Thành, huyện Chơn Thành, thu nhập mỗi tháng 6-7 triệu đồng. Hiện cuộc sống của 3 mẹ con chị ổn định và đã thoát nghèo cuối năm 2019.

Về Đồi Đá, những ngôi nhà mới mọc lên thay thế nhà tranh tre làm cho diện mạo ấp khang trang, đổi mới. Điểm nhấn hơn nữa là hầu hết các tuyến đường sỏi đá gồ ghề, khó khăn của mấy năm trước nay được thay thế bằng đường nhựa và bê tông xi măng sạch sẽ. Từng cán bộ, đảng viên và người dân đều đã trở thành những hạt nhân tiêu biểu của mọi phong trào.

  • Từ khóa
33717

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu