Thứ 7, 27/04/2024 07:45:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:49, 03/07/2020 GMT+7

Ông Nguyễn Văn Dũng, UVBTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy:

“Đã có giải pháp kiểm soát quyền lực khi nhất thể hóa chức danh bí thư kiêm chủ tịch”

Thứ 6, 03/07/2020 | 07:49:00 327 lượt xem
BPO - Đến ngày 20-6-2020, có 745/745 tổ chức cơ sở đảng trong toàn tỉnh đã tổ chức thành công đại hội. Trong đó, 37 chi, đảng bộ cơ sở được chọn tổ chức đại hội điểm, 17 đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy. Phóng viên (PV) Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã có cuộc phỏng vấn với ông Nguyễn Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy về công tác tổ chức, quy trình, tiêu chuẩn nhân sự cho đại hội qua thực tiễn đại hội đảng cấp cơ sở.

PV: Thưa ông, Bình Phước hiện đã hoàn thành việc tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở và đang tiến hành đại hội cấp trên cơ sở, ông đánh giá thế nào về bài học kinh nghiệm qua công tác tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở trên địa bàn tỉnh?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Các tổ chức cơ sở đảng trong tỉnh đã tổ chức đại hội đảm bảo các nội dung theo quy định. Với thành công của đại hội đảng cấp cơ sở, có thể rút ra một số kinh nghiệm trong công tác tổ chức đại hội đảng cấp cơ sở như sau:

Cấp ủy cơ sở phải nêu cao vai trò, trách nhiệm và thực hiện đúng theo quy định, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, cấp ủy và các ban xây dựng đảng cấp ủy cấp trên trong công tác chuẩn bị đại hội. Đặc biệt là vai trò lãnh đạo của cấp ủy cấp trên trực tiếp và trách nhiệm thành viên cấp ủy phụ trách các cơ sở đảng.

Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Văn Dũng

Nắm chắc diễn biến tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và dư luận liên quan đến nội dung, nhân sự trước, trong và sau đại hội. Dự báo các tình huống có thể xảy ra và có phương án giải quyết cụ thể cho từng tình huống để đại hội bảo đảm thành công tốt đẹp.

Trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội phải chú trọng tất cả nội dung của đại hội, tránh tình trạng quá chú trọng vào công tác bầu cử cấp ủy, xem nhẹ việc thảo luận các văn kiện tại đại hội. Trong quá trình thảo luận, tham luận tại đại hội, người chủ trì cần thực sự phát huy dân chủ, gợi mở những vấn đề quan trọng đang còn có ý kiến khác nhau; tiếp thu tối đa các ý kiến thảo luận, tham luận tốt, mới, đúng nội dung để bổ sung vào dự thảo nghị quyết đại hội.

Các chi, đảng bộ tổ chức đại hội phải xây dựng kịch bản điều hành chi tiết theo đúng chương trình làm việc đại hội; công tác điều hành của đoàn chủ tịch cần tuân thủ đúng kịch bản, linh hoạt trong xử lý các tình huống phát sinh nhưng phải bảo đảm tính nguyên tắc và tính dân chủ trong đại hội.

Cấp ủy triệu tập đại hội lựa chọn ban kiểm phiếu phải là những đồng chí có kinh nghiệm trong công tác kiểm phiếu, nắm rõ quy định về bầu cử; ban kiểm phiếu có sự phân công cụ thể cho từng thành viên.

PV: Nhiệm kỳ 2015-2020, Bình Phước đã thí điểm thực hiện bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND đối với một số đơn vị cấp xã. Nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh tiếp tục thực hiện mô hình này. Ông cho biết cụ thể hơn về chủ trương của tỉnh trong nhiệm kỳ này và những giải pháp để kiểm soát quyền lực đối với trường hợp bí thư đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh Bình Phước đã thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND ở 16 xã, phường, thị trấn. Phát huy những thành quả của mô hình này, nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh tiếp tục thực hiện ở những xã, phường, thị trấn có đủ điều kiện. Đồng thời, Tỉnh ủy chủ trương thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện ở Đảng bộ huyện Lộc Ninh và Đảng bộ thị xã Phước Long.

Để thực hiện kiểm soát quyền lực đối với trường hợp bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện, cần thực hiện đồng bộ, nhất quán 4 giải pháp. Thứ nhất, phải xây dựng đội ngũ cán bộ, đảm bảo chức danh bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND phải là người có trình độ, năng lực về nghiệp vụ công tác đảng, công tác chính quyền, kinh nghiệm thực tiễn, có uy tín, thực sự là trung tâm đoàn kết trong cấp ủy và chính quyền, MTTQ, đoàn thể ở địa phương. Thứ hai, xây dựng quy chế làm việc rõ ràng, xác định rõ chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của từng chức danh đối với các phó bí thư, phó chủ tịch UBND; quy định cụ thể về trách nhiệm của tập thể, cá nhân; quy trình, thủ tục, bảo đảm dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch từng khâu trong công tác cán bộ, công tác tài chính, quy hoạch, dự án. Thứ ba, thường xuyên tự kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh những sai sót, xử lý kịp thời, nghiêm minh hành vi vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước và chịu trách nhiệm về những hạn chế, khuyết điểm thuộc phạm vi, thẩm quyền, trách nhiệm được giao. Thứ tư, tăng cường vai trò kiểm tra, giám sát phản biện của HĐND, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đối với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND cấp huyện.

PV: Một trong những nội dung hết sức quan trọng của đại hội là công tác nhân sự. Vậy, quy trình cũng như tiêu chuẩn của nhân sự các chức danh như thế nào để được giới thiệu cho đại hội xem xét bầu vào cấp ủy, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Dũng: Về trình tự thực hiện quy trình nhân sự, trước hết phải xác định được số lượng các đồng chí tái cử theo quy định về tiêu chuẩn, điều kiện. Tiếp theo là thực hiện quy trình nhân sự đối với các đồng chí lần đầu tham gia cấp ủy, ban thường vụ, bí thư, phó bí thư, ủy viên ủy ban kiểm tra cấp ủy. Đồng thời, dự kiến phương án giới thiệu nhân sự cấp ủy đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo cơ quan nhà nước nhiệm kỳ 2021-2026 và tổ chức chính trị - xã hội (theo nhiệm kỳ của từng tổ chức).

Quy trình công tác nhân sự cấp ủy đối với các đồng chí tái cử cấp ủy và nhân sự lần đầu tham gia cấp ủy thực hiện theo quy trình 5 bước được quy định tại Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị.

Về tiêu chuẩn cấp ủy, cấp ủy viên các cấp phải có đủ tiêu chuẩn cấp ủy viên theo Điều lệ Đảng; căn cứ tiêu chuẩn chung nêu tại Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Quy định số 05-QĐ/TU ngày 15-7-2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý, cấp ủy các cấp cụ thể hóa tiêu chuẩn cấp ủy cho phù hợp tình hình đặc điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025 cũng như những năm tiếp theo.

PV: Trân trọng cảm ơn Ông!

Đông Kiểm (thực hiện)

  • Từ khóa
34282

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu