Thứ 7, 27/04/2024 04:44:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 18:30, 28/05/2020 GMT+7

Covid-19: Nước Mỹ đối mặt với kịch bản xấu hơn so với dự báo

Thứ 5, 28/05/2020 | 18:30:00 239 lượt xem
BPO - Chiều nay (28-5), Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết không có ca nhiễm mới trong ngày. Đến nay đã là ngày thứ 42 Việt Nam không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, tuy nhiên, tại cuộc họp sáng nay Ban Chỉ đạo yêu cầu tiếp tục quản lý chặt người nhập cảnh...

Hiện số ca đang còn được điều trị ở nước ta là 49 trên tổng số 327 ca nhiễm Covid-19.

Việt Nam đã và đang triển khai đồng bộ nhiều chính sách, biện pháp phục hồi kinh tế trong và sau khủng hoảng Covid-19 như bảo đảm duy trì chuỗi cung ứng, giao thương hàng hóa, dịch vụ... Bên cạnh các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, Chính phủ nhất quán chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội để củng cố nền tảng, nâng cao sức kháng chịu và thích ứng của nền kinh tế.

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định số 2194/QD-BCĐQG về việc ban hành "Hướng dẫn phòng, chống và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động". Hướng dẫn này áp dụng với nơi làm việc bao gồm văn phòng, công sở, khu dịch vụ (trung tâm thương mại, trung tâm hội nghị, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch, ngân hàng, bưu điện), cơ sở sản xuất, kinh doanh... (gọi chung là cơ sở lao động). Ký túc xá hoặc nơi lưu trú tập trung cho người lao động (gọi chung là ký túc xá).

Quyết định hướng dẫn gồm 2 phần: Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ký túc xá cho người lao động áp dụng trên phạm vi toàn quốc và Hướng dẫn đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 212 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 5,8 triệu người nhiễm và gần 360.000 người tử vong.

New Zealand, quốc gia ghi nhận hơn 1.500 ca nhiễm và khoảng 20 người chết. Tuy nhiên ngày hôm nay, nước này tuyên bố không còn bệnh nhân Covid-19 nào phải điều trị sau khi người nhiễm SARS-CoV-2 cuối cùng được rời khỏi bệnh viện Middlemore. Nước này được đánh giá là một trong những nước chống Covid-19 hiệu quả hàng đầu thế giới.

Trong khi đó, nước Mỹ đã chính thức chạm vào "dấu mốc đau buồn" khi tổng số ca tử vong do dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại quốc gia này đã vượt qua 100.000 người, con số thiệt mạng mà Tổng thống Mỹ Donald Trump từng gọi là "kịch bản xấu nhất" về Covid-19 khi phát biểu trong một chương trình của Fox News hồi đầu tháng 5.

Tuy nhiên, có nhiều dấu hiệu cho thấy chặng đường phía trước trong cuộc chiến với kẻ thù “vô hình” vẫn còn nhiều gian nan đối với cường quốc hàng đầu thế giới này. Điều đáng lo ngại chính là hiện những con số trên vẫn chưa có dấu hiệu sẽ dừng, ngược lại có thể tiếp tục tăng cao khi tất cả các bang của Mỹ bắt đầu thực hiện giai đoạn đầu tiên mở cửa trở lại nền kinh tế với việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Trong bối cảnh hiện nay, khi tất cả các bang đã bắt đầu nối lại hoạt động kinh tế và khi ngày càng có nhiều người dân Mỹ tham gia trở lại các hoạt động nơi công cộng, tương lai của việc kiểm soát hoàn toàn đại dịch tại quốc gia này không mấy sáng sủa.

Trong một diễn biến khác, Hàn Quốc tái áp đặt các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn đợt dịch mới. Tất cả bảo tàng, công viên và các triển lãm nghệ thuật tại Seoul sẽ bị đóng cửa thêm 2 tuần kể từ ngày 29-5, trong khi các công ty được yêu cầu tái áp dụng các phương thức làm việc linh hoạt.

Hàn Quốc đã dần kiểm soát được dịch bệnh sau vụ lây nhiễm tập thể từ ổ dịch Itaewon, song Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc khẳng định phải hết sức cảnh giác với những trường hợp "phát hiện nhiễm bệnh khá muộn," nhất là khi đang có dấu hiệu bùng phát thêm các ổ dịch tập thể ở Bệnh viện Samsung (ở thủ đô Seoul) và một số khu vực đông người nước ngoài như thành phố Ansan, Incheon... có nguồn gốc lây nhiễm từ ổ dịch Itaewon.

Còn tại Đông Nam Á, Campuchia tái khẳng định các yêu cầu với người nước ngoài nhập cảnh trong khi Philippines khuyến nghị nới lỏng phong tỏa tại thủ đô Manila. Theo thông báo của Bộ Y tế Singapore, ngày hôm nay, nước này ghi nhận thêm 373 ca nhiễm Covid-19, tuy nhiên tín hiệu đáng mừng là trong số đó không có ca lây nhiễm nào trong cộng đồng.

Báo cáo nhanh số 4 của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) “Covid-19 và thế giới việc làm” vừa được công bố, theo đó thanh niên là đối tượng bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi đại dịch, tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên tăng nhanh đáng kể từ tháng 2 và tác động đến nữ nhiều hơn nam giới, 17,1% (hơn 1/6) số lao động trẻ trên toàn cầu đã bị mất việc làm.

  • Từ khóa
63936

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu