Thứ 7, 27/04/2024 01:58:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 19:21, 20/06/2020 GMT+7

Covid-19: Mỹ tái khởi động nền kinh tế trong bối cảnh ca nhiễm tăng trở lại

Thứ 7, 20/06/2020 | 19:21:00 258 lượt xem
BPO - Hôm nay (20-6), Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch Covid-19 cho biết trong ngày không ghi nhận thêm ca nhiễm mới Covid-19, thêm 1 ca khỏi bệnh. Như vậy đến nay đã 65 ngày Việt Nam không có ca nhiễm Covid-19 ở cộng đồng. Hiện còn 22 ca đang được điều trị trên tổng số 349 ca nhiễm Covid-19 ở nước ta.

Bệnh nhân phi công người Anh (BN91) tiếp tục có chuyển biến tốt, hồi phục phổi và sức cơ chân rất nhanh, sẽ sớm được ra viện, về nước. Với nguyện vọng sớm được về quê hương Scotland, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.Hồ Chí Minh tính toán, đề xuất bệnh nhân này có thể mua vé ngồi hạng thương gia kèm theo nhân viên y tế hộ tống, chi phí không nhiều. BN91 còn cần thêm một ít thời gian để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 hiện ở trong “một giai đoạn mới và nguy hiểm” với số ca bệnh mới tăng mạnh trong bối cảnh người dân mệt mỏi với các lệnh phong tỏa. Theo trang worldometers.info, đến nay toàn thế giới đã ghi nhận hơn 8,7 triệu ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, trong đó có hơn 463.000 ca tử vong.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đề cập số trường hợp dương tính toàn cầu được báo cáo chỉ riêng hôm 18-6 là 150.000, cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Gần một nửa số này là từ châu Mỹ, phần khác là ở Nam Á và Trung Đông.

"Nhiều người đã chán ngấy với việc phải ở nhà. Các quốc gia vì thế mà nỗ lực nới lệnh giãn cách và mở cửa lại nền kinh tế. Nhưng virus vẫn đang lây lan nhanh chóng. Nó còn nguy hiểm và hầu hết người dân dễ nhiễm bệnh", ông Tedros nói.

Hiện Mỹ vẫn là ổ dịch lớn nhất thế giới với hơn 2,1 triệu người nhiễm SARS-CoV-2 và ít nhất 118.000 ca tử vong. Các trường hợp dương tính trung bình tăng hơn 15% so với tuần trước.

Ngày hôm qua, Thống đốc tiểu bang New York (Mỹ) Andrew Cuomo thông báo các chuyên gia y tế công đã nhất trí với đề xuất cho phép thành phố New York bước sang giai đoạn 2 của việc tái khởi động nền kinh tế. Phát biểu trước báo giới, Thống đốc Cuomo đánh giá cao công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 cũng như nỗ lực của toàn thể cộng đồng trong việc ngăn chặn đà lây lan của dịch bệnh này. Tuy nhiên, ông cảnh báo đại dịch vẫn chưa qua và người dân vẫn phải cách giác nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát.

Các chính quyền địa phương vẫn phải đảm bảo tuân thủ và thực hiện việc truy dấu các ca nhiễm, cũng như cảnh giác nguy cơ lây nhiễm đến từ các bang khác. Bắt đầu từ ngày 22-6 tới, các cửa hiệu cắt tóc, làm đầu và một số văn phòng sẽ đón khách trở lại. Các hoạt động kinh doanh bất động sản, buôn bán xe cộ và cho thuê cũng như các cửa hàng bán lẻ trong các siêu thị hay bách hóa tổng hợp được phép nối lại hoạt động, trong khi các nhà hàng sẽ có thể phục vụ khách hàng ở không gian ngoài trời. Tuy nhiên, mỗi địa điểm chỉ được phép khai thác 50% công suất hoạt động khi mở cửa trở lại, trong khi vẫn phải đảm bảo tuân thủ biện pháp giãn cách xã hội và đeo khẩu trang.

Kế hoạch tái khởi động nền kinh tế Mỹ đang phải đối mặt với một số thách thức trong bối cảnh một số bang đã ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 có xu hướng tăng trở lại.

Ngày 20-6, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc thông báo đã ghi nhận thêm 27 ca nhiễm Covid-19 mới ở Trung Quốc đại lục, bao gồm 23 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng và 4 ca nhập cảnh. Trong số 23 ca lây nhiễm mới trong cộng đồng, thành phố Bắc Kinh chiếm 22 trường hợp và 1 trường hợp còn lại ở tỉnh Hồ Bắc. Trung Quốc đại lục cũng không ghi nhận thêm ca tử vong mới do Covid-19.

Hiện thủ đô Bắc Kinh đang là điểm nóng mới về dịch bệnh Covid-19 tại Trung Quốc, với nhiều ổ dịch xuất phát từ chợ đầu mối Tân Phát Địa, nơi cung cấp đến hơn 90% lượng rau củ quả cho thành phố. Người dân Bắc Kinh đang có nhiều thứ để lo, từ chuyện sợ bị lây virus ở chỗ xét nghiệm đông người, tới chuyện bối rối vì đời sống tiếp tục bị đảo lộn vì các lệnh áp đặt phòng dịch mới.

Tỷ lệ xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 ở Ấn Độ đã tăng từ 4,6% trong tuần kết thúc vào ngày 17-5 lên 7,8% trong tuần kết thúc vào ngày 17-6 vừa qua. Sự gia tăng đáng báo động hơn là ở các bang như Delhi và Haryana. Giới chuyên gia đánh giá điều này cho thấy chiều hướng dịch bệnh đang lây lan trên diện rộng. Theo các chuyên gia nước này, tỷ lệ dương tính gia tăng, cùng với sự tăng mạnh các ca nhiễm mới cho thấy virus SARS-CoV-2 đang lây lan trong cộng đồng.

Nhật Bản vừa dỡ bỏ các khuyến cáo du lịch quốc nội và hạn chế người dân di chuyển giữa các tỉnh với hi vọng du lịch nội địa sẽ thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Trong khi đó, thủ đô Tokyo khôi phục hoàn toàn các hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, việc nới lỏng các hạn chế đi lại cũng gây không ít lo ngại, đặc biệt trong bối cảnh Tokyo ghi nhận thêm 35 ca nhiễm virus corona mới trong ngày hôm qua.

Trong một diễn biến khác, Nhật Bản cũng đã ra mắt một ứng dụng truy vết bằng điện thoại thông minh trong ngày 19-6 để thông báo cho những người đã tiếp xúc gần với các ca nhiễm bệnh Covid-19. Để giảm thiểu các lo ngại về quyền riêng tư, chính phủ Nhật cam kết ứng dụng sẽ xóa dữ liệu liên lạc sau 14 ngày và không lưu số điện thoại hoặc dữ liệu về các vị trí đã đi đến của người dùng.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thông báo kế hoạch triển khai gói hỗ trợ khẩn cấp cho 70 quốc gia, trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp Covid-19 tiếp tục có diễn biến phức tạp trên toàn cầu. Trong một cuộc họp báo trực tuyến mới đây, người phát ngôn của IMF Gerry Rice cho biết dự kiến sẽ có 70 quốc gia được hỗ trợ với khoản tiền khẩn cấp trị khoảng 25 tỷ USD. Ông Rice cho hay khoản tài chính khẩn cấp này sẽ được giải ngân rất nhanh, các quốc gia nhận được tiền trong vòng vài ngày.

  • Từ khóa
64024

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu