Thứ 7, 27/04/2024 09:27:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:33, 20/07/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI LẦN THỨ V, NHIỆM KỲ 2020-2025

Chú trọng bố trí cán bộ chủ chốt cấp cơ sở không là người địa phương

Minh Luận - Phạm Tăng
Thứ 2, 20/07/2020 | 10:33:00 329 lượt xem
BPO - Khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, những năm qua, cùng với nhiều địa phương trong tỉnh, thành phố Đồng Xoài luôn coi trọng công tác luân chuyển, bố trí cán bộ, nhất là bố trí cán bộ chủ chốt cấp cơ sở không phải người địa phương.

Bên cạnh hiệu ứng tích cực, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, khắc phục tư tưởng bảo thủ, trì trệ, tình trạng cục bộ địa phương, công tác điều động, luân chuyển này còn giúp cán bộ trưởng thành hơn qua thực tiễn giải quyết công việc tại cơ sở.

Luân chuyển đến địa bàn khó

Sinh năm 1977, anh Cao Văn Vũ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiến Hưng là một trong số ít cán bộ trẻ được luân chuyển, điều động trong nhiệm kỳ qua. Trước khi được luân chuyển về công tác tại xã Tiến Hưng cuối năm 2014, anh được điều động, luân chuyển qua 4 phòng, ban chức năng của thành phố. Anh Vũ được điều động về công tác tại Tiến Hưng khi xã đang trong lộ trình phấn đấu về đích nông thôn mới. Tiến Hưng cũng là cửa ngõ thành phố, tiếp giáp huyện Đồng Phú có nhiều khu công nghiệp, nhiều lao động nhập cư nên trọng trách đặt lên vai người cán bộ chủ chốt không hề nhẹ. Thực tiễn đòi hỏi người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền lúc bấy giờ phải có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo điều hành vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội vừa giữ vững quốc phòng - an ninh.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tiến Hưng Cao Văn Vũ họp triển khai công việc tại cơ quan

Với quyết tâm của tuổi trẻ, từng kinh qua nhiều nhiệm vụ công tác đảng, công tác đoàn, kinh tế và văn hóa của thành phố, khi được luân chuyển về làm Chủ tịch UBND xã, đến tháng 2-2019, anh được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. Ngoài thời gian giải quyết công việc trên cơ quan, anh luôn tranh thủ về cơ sở nắm địa bàn, gặp gỡ người dân, cán bộ ở các khu dân cư để nghe nhiều hơn, tận mắt chứng kiến nhiều hơn các vấn đề, sự vụ, sự việc, từ đó xây dựng những giải pháp, quyết sách phát triển kinh tế - xã hội địa phương phù hợp. Anh Cao Văn Vũ cho biết: “Điều thành công nhất là đã xây dựng được tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ xã, cán bộ, công chức từ xã đến khu dân cư đoàn kết, đồng lòng trong tổ chức, triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Thành công thứ hai là đã lãnh đạo, xây dựng thành công xã nông thôn mới, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện. Đặc biệt đến nay, Tiến Hưng đã hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng nông thôn mới nâng cao, đang đề nghị UBND tỉnh xét công nhận vào cuối năm 2020”.

Từ một xã còn nhiều khó khăn, đến nay Tiến Hưng không còn hộ nghèo, trên 98% số hộ có nhà ở kiên cố; 100% tuyến đường liên xã, liên ấp được bê tông, nhựa hóa. Đường làm tới đâu người dân góp tiền kéo điện thắp sáng và trồng hoa hai bên. Anh Cao Văn Vũ cho rằng, có được thành công đó đòi hỏi người cán bộ từ nơi khác đến phải nhanh chóng nắm bắt địa bàn, nghe dân nói và làm cho dân tin. Đặc biệt, không phải người địa phương nên việc tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ ít bị chi phối tình cảm là người địa phương, bà con dòng họ, láng giềng và việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được công khai, minh bạch, khách quan, quyết liệt hơn.

Với người dân địa phương, diện mạo mới của Tiến Hưng hôm nay gắn liền với vai trò lãnh đạo của Bí thư Đảng ủy xã Cao Văn Vũ. Ông Nguyễn Thanh Truyền, Bí thư Chi bộ ấp 3, xã Tiến Hưng khẳng định: “Những năm gần đây, xã Tiến Hưng đã có nhiều thay đổi. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư đồng bộ, đáp ứng nhu cầu, phục vụ đời sống dân sinh. Là cán bộ trẻ, anh Cao Văn Vũ luôn tận tình, sâu sát với cơ sở, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết nhiều vấn đề, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn và xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Trưởng thành từ thực tiễn

Với anh Vương Đức Lai, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Phú thì việc điều đi cơ sở, công tác tại địa bàn không phải nơi mình sinh sống lại giúp anh trưởng thành hơn, nắm bắt sâu sắc hơn các vấn đề từ thực tiễn cuộc sống.

Sau 5 năm công tác tại Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố, đầu năm 2018, anh Vương Đức Lai được điều đến công tác tại phường Tân Phú giữ chức Chủ tịch UBND phường; năm 2019, được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường. Là phường trung tâm của thành phố trẻ, sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và gia tăng dân số cơ học kéo theo nhiều hệ lụy, đòi hỏi người cán bộ lãnh đạo địa bàn phải có bản lĩnh, có cái nhìn toàn diện, đánh giá khách quan, đưa ra các giải pháp điều hành phát triển kinh tế - xã hội đồng bộ, kịp thời và hiệu quả.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, nhiều sáng tạo của người cán bộ trẻ, phường Tân Phú đã thực hiện thắng lợi hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ phường lần thứ IV đề ra. Phường cũng đã có sự bứt phá rõ rệt về diện mạo, cũng như tinh thần, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức.

5 năm qua, ngoài thực hiện 3 dự án đầu tư xây dựng cơ bản do phường làm chủ đầu tư, UBND phường Tân Phú cũng đã xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng 59 tuyến đường giao thông trên địa bàn với tổng kinh phí hơn 7,2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp gần 2,5 tỷ đồng. Đến cuối năm 2019, phường đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu bê tông hóa đường giao thông khu phố. Thu nhập bình quân đầu người đạt 100 triệu đồng/năm…

Cùng với công tác chuẩn bị nhân sự tại chỗ, việc điều động, luân chuyển, bố trí cán bộ từ nơi khác đến là yêu cầu đặt ra trong Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Theo thống kê, nhiệm kỳ qua, Thành ủy Đồng Xoài đã luân chuyển 18 cán bộ từ các phòng, ban về cơ sở và 3 cán bộ từ xã, phường này sang xã, phường khác. Với phương pháp chỉ đạo, điều hành không nể nang, né tránh, họ đã phá vỡ tư tưởng cục bộ, thay đổi lề lối, tác phong làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, từng bước xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ.

  • Từ khóa
34538

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu