Thứ 6, 26/04/2024 16:16:09 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 07:11, 24/01/2020 GMT+7

Bóng đá Việt Nam 2019: Niềm vui kép từ SES Games 30

Nguyễn Tấn
Thứ 6, 24/01/2020 | 07:11:00 360 lượt xem
BPO - Với người hâm mộ bóng đá nước nhà, năm 2019 được xem là một mốc son đậm nét khi chúng ta thâu tóm cả 2 chiếc HCV ở môn bóng đá nam và nữ tại SEA Games 30, qua đó khẳng định rằng bóng đá Việt Nam đã ngự trị trên đỉnh cao của khu vực. Vui hơn, xúc động hơn là chiếc HCV của thầy trò HLV Park Hang Seo đạt được tại Philippines đã làm thỏa lòng mong đợi của hàng triệu con tim yêu bóng đá nước nhà sau hơn 60 năm chờ đợi. Với thành quả ấn tượng này, chắc chắn rằng dù thời gian có qua đi nhưng khi nhắc đến thì nhiều người yêu bóng đá nước Việt vẫn sẽ nhớ mãi và dâng trào một niềm vui khó tả - Niềm vui của hương vị chiến thắng ở SEA Games 30 năm 2019!
Tiền đạo Phạm Hải Yến cùng phóng viên Đài PT-TH và Báo Bình Phước tại SEA Games 30

1. Trước tiên, khi nói về chiếc HCV của thầy trò ông Mai Đức Chung trên đất Philippines thì nhiều người phải ngả mũ thán phục bởi tinh thần chiến đấu đầy quả cảm của các cô gái Việt Nam. Vượt qua nhiều khó khăn thiếu thốn ngay từ khi đặt chân đến sân chơi SEA Games 30, trong đó rõ nhất là việc các cầu thủ nữ phải chịu cảnh “thiếu ăn” mà nhiều báo chí đã nhắc đến bởi sự thiếu chu đáo của chủ nhà. Nhưng bỏ lại tất cả những thiệt thòi ấy, đội tuyển nữ của chúng ta đã làm hài lòng tất cả người hâm mộ mỗi khi bước ra sân thi đấu. Ngay trận ra quân, dù phải đối đầu với Thái Lan - một đối thủ chưa bao giờ là dễ dàng và cũng là đội vừa có mặt tại World cup nhưng thầy trò ông Mai Đức Chung đã có trận đấu khá hay khi mở tỷ số trước và chỉ chịu chia điểm ở những phút cuối cùng. Đến trận đấu thứ 2 gặp Indonesia để quyết định tấm vé vào bán kết, “các cô gái vàng Việt Nam” đã có chiến thắng đậm 6-0, chiếm luôn ngôi vị đầu bảng. Bước vào bán kết, khó khăn và thử thách thật sự đến với đội trưởng Huỳnh Như cùng các đồng đội khi phải đối đầu với các cô gái chủ nhà Philippines. Đội chủ nhà đã có màn tra tấn thể lực vô cùng khó chịu ngay trên sân bằng những đường bóng dài và không ngại va chạm. Tuy nhiên, bằng sự khéo léo và lối chơi khá thông minh, tuyển nữ VN của chúng ta đã khép lại trận đấu bằng chiến thắng 2-0 để góp mặt trong trận chung kết.

Ngày 8 tháng 12, trận chung kết giữa 2 đội bóng mạnh nhất của khu vực - Việt Nam và Thái Lan đã diễn ra theo một kịch bản vô cùng gay cấn. Với thể hình và thể lực vượt trội nên ngay sau khi nhập cuộc, tuyển nữ Thái Lan đã dùng chính ưu thế này để buộc các cô gái của chúng ta phải đua sức và kể cả sẵn sàng va chạm để làm tiêu hao sức chiến đấu của các học trò ông Mai Đức Chung. Nhưng bằng lối chơi kỹ thuật, đội tuyển nữ Việt Nam đã tổ chức thế trận tốt hơn hẳn so với trận đấu với chính đối thủ này ở vòng bảng. Hết 90 phút thi đấu chính thức, hai đội hòa nhau với tỷ số 0-0 nên buộc phải thi đấu tiếp 2 hiệp phụ. Ngay đầu hiệp phụ thứ nhất, cảm xúc đã vỡ òa cho hàng triệu con tim Việt Nam khi các cô gái của chúng ta có bàn mở tỷ số nhờ công của Phạm Hải Yến. Sau bàn thua này, Thái Lan tràn lên, đồng thời liên tiếp tung những pha bóng dài để gây áp lực. Các cầu thủ Việt Nam phải chơi với hơn 100% sức lực vốn có của mình khiến nhiều cầu thủ liên tiếp nằm sân vì chuột rút, thậm chí đã phải đỗ máu, và cuối cùng thì các học trò ông Mai Đức Chung cũng bảo vệ được kết quả 1-0 để đoạt tấm HCV từ chính Người Thái. Với chiến thắng đầy quả cảm trong trận chung kết, các cô gái của chúng ta đã làm cho hàng triệu con tim Việt Nam vỡ òa sung sướng, đồng thời tiếp tục khẳng định vị thế số 1 trong khu vực ở môn bóng đá nữ.

Ngay sau khi lên bục nhận huy chương, các cô gái vàng của chúng ta có người không kiềm nén được xúc cảm đã khóc, trong đó Chương Thị Kiều - người đã chiến đấu dũng cảm trong trận chung kết với vết thương lớn ở đùi cùng chiếc băng quấn trắng cả đầu gối chia sẻ rất ngắn gọn với phóng viên Đài PTTH và Báo Bình Phước: Đau và vô cùng mệt…. nhưng cứ nhìn lên khán đài đỏ rực và nghĩ tới lá cờ đỏ sao vàng trên ngực áo là tụi em chiến đấu tới  cùng”.

Còn với Phạm Hải Yến  - người hùng trong trận chung kết với cú đánh đầu ghi bàn duy nhất mang về tấm HCV cho bóng đá nữ VN xúc động thổ lộ trong nước mắt: Nghĩ tới màu cờ sắc áo là tụi em chiến đấu... Chiến thắng này em xin gởi đến bà ngoại em…. Trong lúc bà ngoại mất mà em không có mặt ở nhà để thắp cho ngoại nén nhang...”.

Vậy đấy, chiến thắng và thành công nào cũng phải hi sinh, thậm chí là đánh đổi đi nhiều thứ…… nhưng các cầu thủ nữ của chúng ta luôn xác định được rằng sự đánh đổi và hi sinh cho màu cờ sắc áo, vì niềm tự hào dân tộc là hoàn toàn rất xứng đáng…

2. Cũng đạt được tấm HCV SEA Games 30 với một hành trình chông gai và đầy cảm xúc nhưng cái cách mà U22 Việt Nam “ca khúc khải hoàn” lại khác đôi chút so với những cô gái ở tuyển nữ. Được chăm lo và tạo điều kiện một cách tốt nhất ở sân chơi SEA Games nên đoàn quân của ông Park Hang Seo đã bất bại ngay từ trận đấu đầu tiên cho đến trận đấu cuối cùng. Nói như thế không có nghĩa là mọi thứ đều diễn ra một cách dễ dàng khi những đối thủ trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Singapore chưa bao giờ là đội “dễ nhằn” với chúng ta. Cụ thể, sau 2 chiến thắng như chẻ tre trước U22 Lào và U22 Brunei, “Rồng vàng” có chút khó khăn ở 2 lượt trận gặp U22 Indonesia và U22 Singapore. Dẫu vậy, thầy trò ông Park Hang Seo vẫn biết cách lấy về 3 điểm trọn vẹn. Bước vào trận đấu “sinh tử” cuối cùng vòng bảng gặp “đại kình địch” Thái Lan để quyết định tấm vé vào bán kết, người hâm mộ bóng đá nước nhà mới thật sự trãi qua nhiều cung bậc cảm xúc, từ hụt hẫng rồi đến hồi hộp, nhưng cuối cùng thì các học trò của ông Park cũng hoàn thành nhiệm vụ đề ra khi hòa 2-2 trong thế trận bị Người Thái dẫn trước đến 2 bàn ngay trong đầu hiệp 1. Bất bại ở vòng bảng, thầy trò ông Park bước vào trận bán kết gặp “Ngựa ô” của giải là U22 Camphuchia. Mặc dù trong hành trình tiến vào bán kết, người láng giềng đã tạo ra một kỳ tích cho lịch sử bóng đá nước mình, nhưng khi đối đầu với một U22 Việt Nam có đẳng cấp cao hơn thì hành trình phiêu lưu ấy của đội bóng “Xứ chùa tháp” đã dừng lại bằng 1 trận thua tới 4-0.

Niềm vui chiến thắng trên bục nhận HCV SEA games 30 của U22 VN

Bước vào trận cầu mang tính lịch sử ngày 10 tháng 12, trận chung kết môn bóng đá nam Sea Games 30, U22 Việt Nam lại một lần nữa đối đầu với U22 Indonesia. Khác với trận thất bại ở vòng bảng, khá bất ngờ khi U22 Indonesia lại chọn lối chơi fressing ngay từ đầu, đội bóng xứ vạn đảo đẩy cao đội hình chơi tấn công dồn dập dựa vào các miếng đánh từ 2 biên. Tuy nhiên, sức ép của U22 Indonesia không duy trì được lâu, chỉ sau 10 phút đầu trận U22 Việt Nam đã giành lại thế trận và bắt đầu gây sức ép về phía khung thành đối thủ. Với cách chơi rất hợp lý của thầy Park, phút 39 hàng triệu người hâm mộ Việt Nam được dịp ăn mừng khi Văn Hậu chọn vị trí chính xác để đánh đầu ghi bàn mở tỉ số trận đấu. Sang hiệp 2, lần lượt đội trưởng Hùng Dũng và Văn Hậu có thêm 2 bàn thắng nữa để ấn định chiến thắng 3-0 cho U22 Việt Nam để đoạt chiếc huy chương vàng đầy cảm xúc mà bóng đá Việt Nam đã chờ qua hơn nữa thế kỷ. Với chiến tích này, không chỉ làm vỡ òa niềm hạnh phúc cho hàng chục ngàn cổ động viên Việt Nam lặn lội từ quê nhà sang Philppines cổ vũ, mà hàng triệu trái tim yêu bóng đá nước nhà cũng sung sướng tột cùng vì chúng ta đã có một chiến thắng kép đầy oanh liệt ở môn bóng đá tại một kỳ SEA Games. Vui hơn nữa là qua 2 chiếc huy chương vàng của môn bóng đá trong sân chơi khu vực, Việt Nam đã khẳng định 1 điều rằng: nền bóng đá ở đất nước hình chữ “S” đang ở đỉnh của Đông Nam Á. Và đặc biệt là từ chiến thắng đầy kiên cường của các cầu thủ, bóng đá chúng ta đã tôn thêm niềm tự hào dân tộc. Trong buổi mừng công 2 đội tuyển sau thành tích đoạt HCV SEA Games 30, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh: “Chiến thắng này sẽ truyền cảm hứng mạnh mẽ để phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội và để mọi người cùng đóng góp xây dựng nước Việt Nam hùng cường".

Còn với thầy Park, khi được báo chí phỏng vấn điều gì đã làm nên chiến thắng của “Rồng vàng” thì ông trả lời rất nhanh: “Đó là tinh thần Việt Nam”. Vâng, một tinh thần Việt Nam hùng cường và mạnh mẽ từ trong bóng đá rồi sẽ được truyền cảm hứng và lan tỏa sâu rộng trong nhiều lĩnh vực khác, hoàn toàn tin như vậy!

  • Từ khóa
106094

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu