Thứ 7, 27/04/2024 06:43:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 11:08, 20/12/2013 GMT+7

‘Độ’ cân móc túi người mua - Kỳ 2: Tràn lan cân gian

Thứ 6, 20/12/2013 | 11:08:00 342 lượt xem

>> "Độ" cân móc túi người mua

Những chiếc cân gian từ lò “độ” được rất nhiều người bán trái cây dạo mua về sử dụng.

‘Độ’ cân móc túi người mua
Dùng cân người bán hàng rong thì bịch quýt nặng 2,2 kg

‘Độ’ cân móc túi người mua
Khi cân lại bằng cân chuẩn chỉ có 1,2 kg

“Cân của chị đúng là 1 kg thành 2 kg” !?

Sau khi mua một chiếc cân mới đạt chuẩn, chúng tôi đi khảo sát ở một số địa điểm trên địa bàn TP.HCM.

Tại góc ngã tư Nguyễn Văn Cừ - An Dương Vương (Q.5), một chị bán quýt (quê Bình Định) để bảng 8.000 đồng 1/2 kg. Chúng tôi hỏi mua 2 kg với lời nhắn nhủ “nhớ cân đủ nha chị”, thì nhận được câu trả lời: “Em yên tâm! Chị bao ngọt, bao cân, không mất của em đâu mà lo”.

Sau đó, người bán lấy quýt bỏ vào rổ rồi đem cân. Kim đồng hồ dừng lại ở điểm 2,2 kg. “Quýt dạo này đắt lắm. Chị bán cho em là bán vốn đó”, vừa đưa hàng cho khách, người bán vừa nói. Chúng tôi yêu cầu cân lại lần nữa, người bán tỏ vẻ khó chịu nhưng vẫn khẳng định: “Nếu cân lại lần nữa mà dư là chị lấy lại đó nghen”. Kết quả, vẫn là 2,2 kg, nhưng khi chúng tôi dùng chiếc cân của mình cân lại thì chỉ có 1,2 kg. Thấy chúng tôi phản ứng, người bán lúng túng rồi nhẹ giọng: “Em thông cảm! Không mua nữa  thì chị trả tiền lại cho. Chứ chị bán rẻ nhiều so với giá ở ngoài. Thú thật, cân của chị đúng là 1 kg thành 2 kg. Bán với giá rẻ như vậy mà không dùng cân này thì sao mà có lời được”. Sau đó, người bán này cân đúng 2 kg quýt cho chúng tôi.

Tiếp tục tìm đến một người bán trái cây khác trên đường Nguyễn Văn Cừ, chúng tôi dùng bịch quýt ban nãy bỏ lên cân thì được 2,2 kg, tức là người bán hàng rong này đã ăn gian 2 lạng. “Ở đây tụi chị bán rẻ hơn nhiều so với giá chỗ khác. Chị bán một ký 20.000 đồng nên mới cân như vậy. Còn bên kia người ta bán có 16.000 đồng nên phải cân ăn gian nhiều hơn thì mới có lời. Chủ yếu là ghi trên bảng giá rẻ để thu hút người mua”, chị bán hàng thú thật.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khu vực đường An Dương Vương, Nguyễn Văn Cừ… có rất đông sinh viên của các trường đại học Khoa học tự nhiên, Sài Gòn, Sư phạm nên nhiều người bán trái cây dạo dùng cân gian để bán hàng.

Ghé một xe bán trái cây dạo gần chợ Gò Vấp, chúng tôi hỏi mua sơ ri. Chị bán hàng tên Loan ra giá: “13.000 đồng/kg”. Hỏi “Ký đủ hay thiếu?”, Loan thản nhiên đáp: “Ký đủ 16.000 và thiếu 13.000 đồng” (!?). Qua trò chuyện, chị này thú thật: “Bán 16.000 đồng thì không ai mua nên phải hạ giá. Mà hạ giá xuống phải cân thiếu để bù lại, nên anh thông cảm!”.

“Xin lỗi hai em, để chị cân lại !”

Sau khi khảo sát ở khu vực trung tâm TP, chúng tôi tiếp tục tìm đến các địa điểm có nhiều công nhân để tìm hiểu. Tại KCX Linh Trung (Q.Thủ Đức) vào giờ tan ca, có hàng chục xe bán trái cây dạo chờ sẵn. 

Chúng tôi tìm đến một xe trái cây gần đó hỏi mua 1 kg nhãn. Sau một hồi kỳ kèo ngã giá và yêu cầu cân phải chính xác, chị bán hàng nói chắc nịch: “Em yên tâm! Chị buôn bán đàng hoàng”. Thế nhưng, khi nhận 1 kg nhãn của người này, chúng tôi bỏ lên chiếc cân mang theo thì chỉ có 8 lạng. Thấy vậy, chị này nhẹ nhàng: “Xin lỗi hai em, để chị cân lại!”.

Tại đường N1, KCN Tân Bình (TP.HCM) vào chiều tối cũng có nhiều xe bán trái cây tụ về “xả hàng”. Chị Phụng (quê Bình Định), người có nhiều năm trong nghề bán trái cây dạo, chia sẻ: “Mua của những người bán dạo em đừng bao giờ trả giá vì giá nào họ cũng bán. Thấp thì họ cân thiếu để bù lại thôi”. 

Trên đường Lê Minh Xuân (P.7, Q.Tân Bình), nơi tập trung hàng ngàn công nhân của Công ty may Việt Tiến, vào mỗi buổi chiều có hàng chục người bán hàng rong từ nhiều nơi hối hả tập trung về buôn bán. Chúng tôi mua 3 kg cam, nhưng khi cân lại thì chỉ còn 2,1 kg. Bị phản ứng, người bán hàng xin lỗi và cân lại đủ 3 kg cho chúng tôi.

Người mua bị đuổi đánh khi phản ứng

Vì phản ứng khi phát hiện người bán trái cây dạo cân thiếu gần 0,5 kg, anh Minh - công nhân làm việc tại một công ty nước ngoài ở KCN Sóng Thần, đã bị đuổi đánh và dọa giết. “Hôm đó em mua 3 kg chôm chôm của một người đàn ông bán dạo gần công ty. Vì lúc về em ghé mua gạo nên tiện thể bỏ bịch chôm chôm lên cân thử thì thấy thiếu mất nửa ký. Bực quá, em mang bịch chôm chôm ra nói cho ổng biết, không ngờ ổng nói em vu khống. Đang lúc cãi nhau, người này dùng cây đuổi đánh và luôn miệng dọa giết em. May hôm đó em nhanh chân không thì no đòn rồi”.

 

Thêm nhiều người nuôi tôm tố thương lái gian lận cân

Cho rằng bị thương lái gian lận trong lúc cân tôm, hôm qua 19-12, hàng chục hộ nuôi tôm ở H.Đông Hải (Bạc Liêu) làm đơn gửi công an tỉnh và các ngành chức năng tố cáo và đề nghị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Như đã đưa tin, do nghi ngờ thương lái mua tôm gian lận của nhiều hộ nuôi tôm ở địa phương nên anh Huỳnh Trung Điền (29 tuổi, ngụ ấp Trung Điền, xã Long Điền Đông, H.Đông Hải, Bạc Liêu) đã âm thầm theo dõi để chờ cơ hội lật tẩy. Ngày 29-11, trong lúc bán tôm cho một thương lái ở H.Hòa Bình, anh Điền phát hiện có sự gian lận trắng trợn trong lúc cân tôm của anh. Cụ thể, các đối tượng trong lúc cân tôm đã dùng thanh nam châm dài khoảng 5 cm, có lò xo, độn dưới giá cân nên anh báo ngay cho Công an H.Đông Hải xuống hiện trường xử lý. Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện rổ tôm nặng 19,5 kg nhưng cân bằng cân độn thanh nam châm chỉ còn 13 kg, chênh lệch đến 6,5 kg/rổ tôm. Công an H.Đông Hải đã tạm giữ hình sự 3 người, gồm: Nguyễn Văn Thắng (39 tuổi, ấp Vĩnh Mới, xã Vịnh Thịnh, H.Hòa Bình); Phạm Minh Trường (48 tuổi, ngụ ấp Cái Tràm, xã Long Thạnh, H.Vĩnh Lợi) và Trần Công Danh (32 tuổi, ngụ tỉnh Long An), cùng tang vật để điều tra làm rõ. Bước đầu các đối tượng khai nhận đại diện thu mua tôm cho một đại lý tại thị trấn Hòa Bình, H.Hòa Bình.

‘Độ’ cân móc túi người mua - Kỳ 2: Tràn lan cân gian
Nhiều hộ nuôi tôm đến các cơ quan chức năng tố cáo hành vi gian lận của thương lái

Ngày 19-12, trao đổi với PV, thượng tá Trần Hoàng Nhũ, Trưởng công an H.Đông Hải, cho biết khi anh Điền bắt quả tang các đối tượng gian lận trong lúc cân tôm, huyện đã cử lực lượng xuống hiện trường để xử lý, tạm giữ 3 người để điều tra. Nhưng do lúc bắt quả tang số lượng tôm gian lận ít, chỉ 6,5 kg nên chưa đủ cơ sở xử lý hình sự. 3 người bị tạm giữ được công an cho gia đình bảo lãnh tại ngoại. “Nay nhận được nhiều đơn của bà con tố giác các thương lái trên gian lận, công an huyện đang phối hợp Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bạc Liêu tiếp tục điều tra làm rõ”, ông Nhũ nói.

(Theo TNO)

  • Từ khóa
47730

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu