Thứ 7, 27/04/2024 08:32:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:29, 22/06/2020 GMT+7

Bình Phước cần phát huy lợi thế, hình thành các cứ điểm nông, công nghiệp

Minh Luận - Nguyễn Tấn
Thứ 2, 22/06/2020 | 13:29:00 248 lượt xem
BPO - Sáng 22-6, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi chủ trì hội nghị phản biện báo cáo Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bình Phước đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050.
  1. Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ cho rằng, đơn vị tư vấn đã cập nhật đầy đủ, kịp thời tình hình trong nước, thế giới; định hướng phát triển của cả nước và khu vực. Từ đó xây dựng chiến lược phát triển cho tỉnh với những giải pháp cụ thể, thiết thực, phù hợp với xu thế phát triển chung.

PGS.TS Trần Đình Thiên nhận định, Bình Phước phải xác định và giữ vững lập trường, quyết tâm chuyển từ vị trí “dự trữ phát triển” sang “động lực phát triển”. Để có sự bứt phá vươn lên, Bình Phước buộc phải thay đổi mục tiêu, giải pháp và chiến lược hành động. Trong đó ưu tiên đầu tư cho phát triển kết nối giao thông liên vùng và phát triển doanh nghiệp. Đặc biệt, phải có các giải pháp thu hút, mời gọi nguồn nhân lực, lao động chất lượng cao về làm việc. Muốn vậy, cần thay đổi cơ chế khuyến khích, thu hút nhân tài.

Còn theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, một trong những yếu tố kiềm hãm sự phát triển của Bình Phước thời gian qua là chưa tạo ra được sức hút nói chung. Muốn làm được điều đó, Bình Phước phải ưu tiên đầu tư cho hạ tầng giao thông, phải xác định được trụ cột tăng trưởng của nền kinh tế.

Tiến sĩ Trần Du Lịch đánh giá, một trong những trụ cột trọng tâm của Bình Phước là đầu tư cho phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với các khu, cụm công nghiệp; phát huy lợi thế ngành nông nghiệp, lấy công nghiệp chế biến làm nền tảng cho sự phát triển và tiến tới hình thành các cứ điểm nông, công nghiệp.

“Báo cáo chính trị nhiệm kỳ tới của Bình Phước phải thể hiện được khát vọng phát triển. Trước hết là trong cải cách thể chế, thu hút doanh nghiệp. Nhất là doanh nghiệp có hệ thống phát triển theo chuỗi giá trị. Đồng thời phát huy lợi thế, phát triển các khu đô thị và hình thành kinh tế đô thị”, Tiến sĩ Trần Du Lịch nói.

Hội nghị được nghe nhiều ý kiến phản biện của các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, đa số cho rằng, Bình Phước phải xác định được nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của tỉnh thời gian qua. Từ đó có các giải pháp phát triển trọng tâm trong thời gian tới. Trong đó, ngoài tập trung đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông, cần chú trọng thu hút, phát triển nguồn nhân lực, lao động chất lượng cao, phải tạo ra được những đột phá riêng của tỉnh, chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nâng cao chất lượng hoạt động của các doanh nghiệp.       

Báo cáo tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh cũng đánh giá vị trí của Bình Phước qua các chỉ tiêu then chốt, năng lực cạnh tranh của tỉnh, nhận diện các cụm ngành, chuỗi giá trị, các sản phẩm dịch vụ và nguyên nhân làm cho kết quả chưa tương xứng với kỳ vọng.

Theo đơn vị tư vấn, năng lực cạnh tranh của Bình Phước còn ở mức trung bình thấp, dư địa cải thiện ở lĩnh vực này là rất lớn. Bình Phước có nhiều cơ hội, nếu tận dụng tốt có thể chuyển từ vị trí “dự trữ phát triển” thành “động lực phát triển”. Báo cáo cũng đã nhận diện cơ hội, nhân tố quyết định đến sự phát triển của Bình Phước. Đồng thời xác định kế hoạch và chương trình hành động giai đoạn 2021-2025 với các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm như: tốc độ tăng trưởng GRDP tăng từ 9-10%/năm, tăng trưởng dân số bình quân 3%/năm. Đến năm 2025, tỷ lệ đô thị hóa đạt khoảng 35%, thu ngân sách đạt từ 16-18.000 tỷ đồng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại hội nghị

Ghi nhận các ý kiến góp ý, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đề nghị nhóm tư vấn và Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh tiếp thu tối đa các ý kiến góp ý, đồng thời chỉnh sửa, bổ sung để hoàn thiện. Bí thư Tỉnh ủy cho biết, trên cơ sở các ý kiến góp ý, định hướng phát triển của các nhà khoa học, các chuyên gia, Bình Phước sẽ bổ sung vào các văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và chiến lược phát triển của tỉnh trong những nhiệm kỳ tiếp theo.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, nhóm tư vấn tiếp tục xây dựng cho tỉnh chương trình hành động với các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cụ thể, thiết thực, phù hợp với thực tiễn và mang tính tính khả thi cao.

Hội nghị được kết nối trực tuyến với Tiến sĩ Huỳnh Thế Du, Trường Đại học Fulbring Việt Nam, Học giả nghiên cứu tại Đại học Indiana Hoa Kỳ, thành viên nhóm tư vấn xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh; đại diện 6 nhóm hành động xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh và thường trực các huyện, thị, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cùng tham dự hội nghị.

Tham gia phản biện, có PGS.TS Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam; Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ và các nhà khoa học, chuyên gia nghiên cứu trong các lĩnh vực kinh tế, đổi mới, sáng tạo và tư vấn về phát minh, sáng chế của Việt Nam.

  • Từ khóa
34137

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu