Thứ 7, 27/04/2024 09:44:13 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:51, 04/04/2013 GMT+7

Xây dựng nông thôn mới nhìn từ các xã ở huyện Bù Gia Mập

Thứ 5, 04/04/2013 | 13:51:00 3,332 lượt xem

Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thu hút mọi nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn để nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Đối với huyện nghèo và còn nhiều khó khăn như Bù Gia Mập thì việc xây dựng NTM càng có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội. Huyện có 2 xã (Phú Nghĩa và Bù Gia Mập) được chọn làm điểm và dự kiến tiếp tục đầu tư để đến năm 2020 có 18 xã đạt chuẩn NTM.

Từ kết quả bước đầu

Tìm hiểu người dân ở các xã được đầu tư xây dựng NTM hầu hết mọi người đều tỏ ra phấn khởi, vì biết rằng xây dựng NTM xã sẽ có đường sá, trường học... khang trang, mức sống của người dân sẽ tăng lên. Trong 19 tiêu chí xây dựng NTM hầu hết đều có lợi trực tiếp đến đời sống dân sinh nên mọi người dân đều cho rằng tiêu chí nào cũng quan trọng và cần thiết. Trong những năm qua, công tác tuyên truyền về xây dựng xã NTM ở hai xã Bù Gia Mập và Phú Nghĩa đã được phổ biến quán triệt nội dung đề án đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Ở xã Bù Gia Mập, các hộ dân đã đăng ký thực hiện cam kết xây dựng NTM và sẵn sàng đóng góp công sức, tiền của khi có bất cứ công việc gì để thực hiện xây dựng xã NTM.


Trung tâm xã Phú Nghĩa đã được đầu tư xây dựng đường giao thông

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Quốc Minh, Phó chủ tịch UBND huyện, Phó ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM huyện Bù Gia Mập cho biết, đến nay hai xã điểm Phú Nghĩa và Bù Gia Mập đã hoàn thành xong quy hoạch chi tiết (đồ án) và đã được UBND huyện phê duyệt. Tại xã Phú Nghĩa, năm 2011 đầu tư xây dựng đường láng nhựa từ ngã ba Bù Gia Phúc 1 đến ngã ba Hải Yến, tổng kinh phí trên 1,3 tỷ đồng. Năm 2012 xây dựng công trình 4 phòng học tầng lầu trường Tiểu học Kim Đồng; cấp vốn hỗ trợ sản xuất 468 triệu đồng cho nông dân; xây dựng phương án hỗ trợ chăn nuôi bò cho hộ nghèo... Tại xã Bù Gia Mập, năm 2011 xây dựng tuyến đường giao thông trung tâm xã với tổng số vốn 840 triệu đồng. Năm 2012 xây dựng trường Mầm non Hoa Hồng với số tiền 1 tỷ 185 triệu đồng; cấp vốn hỗ trợ sản xuất và xây dựng phương án hỗ trợ chăn nuôi cho người dân. Đến nay, xã Phú Nghĩa đã đạt 3 tiêu chí (năm 2010 chỉ đạt 1 tiêu chí), xã Bù Gia Mập đạt 5 tiêu chí (năm 2010 chỉ đạt 1 tiêu chí) trong 19 tiêu chí xây dựng NTM của Chính phủ. Năm 2013, UBND các xã đang triển khai các công trình khởi công mới và xây dựng phương án hỗ trợ sản xuất chăn nuôi theo kế hoạch. Đối với 16 xã còn lại hiện đã hoàn thành việc quy hoạch chung gửi các phòng, ban chuyên môn thẩm định, còn đồ án NTM đang triển khai thực hiện.

Đến những khó khăn

Ngoài 2 xã điểm (Phú Nghĩa và Bù Gia Mập), đến nay 16 xã còn lại của huyện Bù Gia Mập gồm: Xã Đắk Ơ đạt 7/19 tiêu chí; Đa Kia đạt 6/19; Bình Tân đạt 6/19; Phú Riềng đạt 5/19; Bình Thắng đạt 4/19; Bình Sơn đạt 4/19; Phú Trung đạt 4/19; Long Tân đạt 4/19; Đức Hạnh đạt 4/19; Phước Tân đạt 4/19; Phú Văn đạt 4/19; Bù Nho đạt 4/19; Long Hưng đạt 4/19; Long Bình đạt 2/19; Phước Minh đạt 1/19 và xã Long Hà đạt 1/19 tiêu chí.

Những kết quả trong việc triển khai xây dựng NTM ở hai xã điểm Phú Nghĩa, Bù Gia Mập mới chỉ là bước đầu và đang tiếp tục được đầu tư để hoàn thành những công trình trọng điểm trong năm 2013. Tuy vậy, nhiều khó khăn đã nảy sinh, làm chậm tiến độ và ảnh hưởng đến quá trình triển khai cho các xã khác. Theo ông Bùi Quốc Minh, khó khăn lớn nhất hiện nay là công tác chỉ đạo từ trên xuống chưa thống nhất và đồng bộ; nguồn vốn ngân sách đầu tư “phần cứng” không bảo đảm. Trong 19 tiêu chí thì có một số tiêu chí rất khó thực hiện (mặc dù Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 342/QĐ-TTg sửa đổi một số tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới). Theo ông Minh, việc huy động sức dân (10%) để góp phần xây dựng NTM ở hai xã điểm nói riêng và 16 xã khác trong huyện Bù Gia Mập là không khó, nhiều xã sẽ thực hiện dễ dàng, hiệu quả cao, nhưng quan trọng nhất vẫn là vốn đầu tư từ trên xuống. Những năm vừa qua nguồn vốn này “rót” về quá chậm đã ảnh hưởng lớn đến các công trình trọng điểm.

Đối với một số xã được chọn đầu tư xây dựng NTM, Ban chỉ đạo chưa nhận thức sâu sắc công tác này, đồng thời chọn đơn vị tư vấn đảm nhận rất nhiều công trình, dự án nên tiến độ xây dựng quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết và lập đề án xây dựng NTM còn chậm trễ. UBND một số xã chưa có sự phân công cụ thể, trong khi đó năng lực cán bộ cơ sở còn hạn chế, công tác thông tin, báo cáo về Ban chỉ đạo huyện chậm trễ, không bảo đảm nội dung yêu cầu. Hiện nay ở xã có thành lập ban tuyên truyền, tổ giúp việc nhưng hoạt động không hiệu quả. Từ thực tế đó, UBND huyện Bù Gia Mập đã yêu cầu các xã ngay trong năm 2013 phải tiếp tục đẩy nhanh tiến độ lập đề án quy hoạch NTM; đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; đặc biệt, các xã chủ động tổ chức thực hiện các tiêu chí không lệ thuộc vào kinh phí hỗ trợ của cấp trên.

Trung Lương

  • Từ khóa
4845

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu