Thứ 7, 27/04/2024 05:14:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 16:29, 11/04/2017 GMT+7

Vụ thuê người chích HIV vào con tình địch: Hoãn phiên tòa để giám định lại kết luận giám định pháp y tâm thần

Nguồn SGGP
Thứ 3, 11/04/2017 | 16:29:00 162 lượt xem
BPO - Ngày 11-4, TAND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tiến hành mở phiên tòa xét xử Lê Trung Linh (33 tuổi, ngụ tại huyện Hóc Môn, TPHCM) và Huỳnh Văn Thế (32 tuổi, trú tại TPHCM) bị VKSND cùng cấp truy tố về các tội “Cố ý truyền HIV cho người khác” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, đầu năm 2014, bà Đào Thị Thu Thảo (36 tuổi, ngụ tại TP. Hà Nội, nguyên Giám đốc Chi nhánh miền Bắc Công ty TNHH MTV Thoát nước và phát triển đô thị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) nhận được thông tin bạn trai của mình có tình cảm và có con với bà N.T.L ở Vũng Tàu. Thảo thuê thám tử theo dõi, lấy mẫu tóc và móng tay cháu H (sinh năm 2013, con bà L) để đưa đi giám định ADN. Sau khi lên mạng tìm hiểu thông tin, Thảo đã thuê Lê Trung Linh (Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ thông tin Phi Ưng) làm nhiệm vụ trên.

Bị cáo Linh, Thế tại phiên tòa

Tháng 4-2015, Thảo có ý định hại cháu H nên hẹn gặp Linh để bàn các phương án, như: bắt cóc cháu Hoan bỏ vào chùa hoặc gây tai nạn giao thông đối với cháu... Sau khi bàn bạc, Thảo đồng ý thuê Linh bắt cóc cháu Hoan bỏ vào chùa với giá 240 triệu đồng nhưng vụ việc bất thành.

Tháng 5-2015, Thảo tiếp tục thuê Linh và Huỳnh Văn Thế (do Linh rủ) lấy máu của người nhiễm HIV truyền vào người cháu H. Ngày 9-6-2015, Linh chở Thế chạy đến cổng trường mầm non (nơi cháu H đang học) thấy gia đình đưa cháu H vào trường, Thế chạy đến áp sát và chích máu có HIV vào chân cháu H rồi lên xe tẩu thoát.

Khi xong việc, Thảo đã chuyển khoản trả cho Linh 120 triệu đồng.

Về phần cháu H được đưa đến bệnh viện tiêm thuốc phơi nhiễm nên may mắm không nhiễm HIV.

Tháng 4-2016, Thế tiếp tục thông tin cho bà L rằng có người muốn hãm hại cháu H và yêu cầu bà L chuyển 150 triệu đồng thì sẽ dàn xếp xong xuôi. Do sợ hãi, bà L đã mang hơn 10 triệu đồng và 200 USD đến Trung tâm Thương mại TP. Bà Rịa đưa cho Linh thì bị bắt quả tang. Ngay sau đó Linh, Thảo cũng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đến tháng 6-2016, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) đã ra quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với Thảo theo đề nghị của trại giam công an tỉnh. Ngày 3-8-2016, Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa có kết luận giám định pháp y tâm thần với kết luận: “Về y học: Trước, trong và sau khi gây án đương sự bị bệnh trầm cảm nặng có triệu chứng loạn thần. Hiện nay đương sự bị bệnh giai đoạn trầm cảm vừa. Về năng lực nhận thức và điều khiển hành vi: Tại thời điểm gây án và hiện nay đương sự không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi”.

Một ngày sau, VKSND tỉnh BR-VT ra quyết định đình chỉ điều tra bị can và áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh đối với Thảo.

Khoảng gần 2 tháng sau, Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa kết luận trầm cảm vừa của Thảo hiện tại đã ổn định, không cần thiết điều trị bắt buộc nên VKS tỉnh BR-VT đã có quyết định đình chỉ việc áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc với Thảo. Thảo được trở về nhà.

Trong phiên tòa hôm nay, tòa cũng triệu tập Thảo đến, tuy nhiên, Thảo có giấy chứng nhận của cơ quan y tế là đang chữa trị bệnh trầm cảm nên vắng mặt.

Đây là vụ án được dư luận hết sức quan tâm, đặc biệt với kết luận giám định pháp y tâm thần kết luận Thảo bị tâm thần trước, trong và sau khi gây án. Để làm rõ những vấn đề xung quanh vụ án, TAND tỉnh BR-VT cũng mời đại điện Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa đến tham dự phiên tòa.

Tại phiên tòa, khi được hỏi các căn cứ để xác định Thảo bị tâm thần trước khi gây ra vụ án, các bác sỹ Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa cho biết, căn cứ vào hồ sơ vụ án của cơ quan điều tra, căn cứ vào lời khai của mẹ Thảo, tài xế… cho biết Thảo thường xuyên bị mất ngủ, đau đầu nên kết luận Thảo có dấu hiệu tâm thần.

Đại diện Viện Giám định pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa tham dự phiên tòa

Ngay sau đó, tòa đã dẫn chứng nhiều tài liệu cho thấy trong các năm 2015, 2016 đến khi bị bắt, với vai trò là giám đốc công ty, Thảo đã tham dự nhiều hội thảo lớn, tiếp nhiều đoàn cán bộ cấp cao...

Sau phần xét hỏi, TAND tỉnh BR-VT đã ra quyết định hoãn phiên tòa với lý do kết luận giám định pháp y đối với Đào Thị Thu Thảo (chủ mưu vụ án) có nhiều điểm nghi vấn, mâu thuẫn với thực tế khách quan nên cần tổ chức giám định lại.

  • Từ khóa
32648

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu