Thứ 5, 02/05/2024 05:10:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:40, 28/06/2018 GMT+7

Vị trí xung yếu giữ gốc vững, cây bền

Thứ 5, 28/06/2018 | 08:40:00 130 lượt xem

BP - Chiều 25-6, phát biểu bế mạc hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng, trong phần chỉ đạo phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Cần tập trung khắc phục bằng được những yếu kém trong công tác cán bộ, những sai phạm của cán bộ khiến dư luận bức xúc. Kiểm tra toàn diện công tác cán bộ; chú trọng kiểm tra, giám sát cán bộ có biểu hiện tham nhũng; có nhiều dư luận quần chúng phản ánh, tố cáo tham nhũng; cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và cán bộ được quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo, quản lý.

Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc”, tháng 10-1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đúc kết: “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Đây là kim chỉ nam về công tác cán bộ của Đảng ta từ đó đến nay. Và một lần nữa, lãnh đạo cao nhất của Đảng, cũng là Trưởng ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục khẳng định vai trò đặc biệt của công tác cán bộ đối với công tác phát triển đảng và củng cố hệ thống chính trị nói riêng cũng như đối với sự phát triển của đất nước nói chung.Có thể thấy, chưa bao giờ việc xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp lại được quan tâm như trong thời gian vừa qua, đặc biệt là từ sau Đại hội XII của Đảng.

Khi công tác cán bộ được lãnh đạo cao nhất, các cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng đặc biệt quan tâm, cũng là lúc cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng hiệu quả hơn bao giờ hết. Đó cũng là thời điểm sai phạm của cán bộ bị phát hiện và công khai nhiều nhất, cán bộ thoái hóa biến chất bị đưa ra ánh sáng và loại bỏ khỏi hàng ngũ nhiều nhất. Đặc biệt, cao trào đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng lần này việc xử lý được làm gương, làm điểm từ trên xuống dưới, từ lãnh đạo cấp cao đến cấp thấp hơn và thực sự không có vùng cấm. Điều đó đã tạo nên sự đồng thuận rất lớn, nhận được ủng hộ, tin tưởng mạnh mẽ của những cán bộ chân chính và các tầng lớp nhân dân.

Nếu ví hệ thống chính trị là một cây cổ thụ, là trụ cột của bộ máy vận hành sự phát triển một đất nước, thì cán bộ là cái gốc của cây cổ thụ, của trụ cột ấy. Đảng đã chỉ ra thời gian qua có một bộ phận không nhỏ cán bộ suy thoái, biến chất. Hay nói cách khác, cái gốc của cây cổ thụ hệ thống chính trị bị sâu mọt tấn công. Chúng đã không chỉ làm suy giảm sức mạnh của gốc, mà còn ảnh hưởng đến sức sống của cả cây và trái ngọt. Không những vậy, hiệu ứng xấu từ gốc cũng làm sâu mọt, tầm gửi sinh sôi, nảy nở ở các cành, nhánh, lá, chồi non...

Thực tế cho thấy, không khó nhìn ra, tìm thấy sâu mọt, tầm gửi ấy. Đối với cán bộ hay quần chúng chân chính, nhìn ngay tại đơn vị hoặc xung quanh mình, họ đều biết ai trong một bộ phận không nhỏ kia. Nhưng cũng còn một thực tế khác, là nhìn thấy đó song không dễ xử lý. Bởi họ đã cắm sâu vào bộ máy, lớn thì có quyền lực để áp đặt cấp dưới, nhỏ thì mưu mẹo, lợi dụng sơ hở trong các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để đục khoét, làm trái, gây mất uy tín của Đảng, Nhà nước.

Làm thế nào để khắc phục bằng được những yếu kém trong công tác cán bộ, những sai phạm của cán bộ khiến dư luận bức xúc như chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là không đơn giản, cần có sự quyết tâm cao độ, trong đó giữ vị trí đặc biệt, xung yếu nhất là người đứng đầu ở mọi cấp. Nếu người đứng đầu thờ ơ, hoặc chính là “một bộ phận không nhỏ”, thì cuộc chiến này sẽ biết rõ thất bại ngay từ khi chưa diễn ra.

Trần Phương

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu