Thứ 5, 16/05/2024 10:49:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 05:05, 30/04/2024 GMT+7

Tinh thần chiến thắng 30-4 bất diệt!

Tấn Hòa
Thứ 3, 30/04/2024 | 05:05:33 1,154 lượt xem
BPO - Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4) đã trôi qua gần nửa thế kỷ nhưng tầm vóc vĩ đại và tinh thần của đại thắng mùa xuân 1975 luôn được Đảng ta phát huy cao độ trong từng giai đoạn lịch sử, đưa con thuyền cách mạng Việt Nam vững vàng tiến lên phía trước.

Ngược dòng lịch sử, chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954) chấn động địa cầu của quân và dân ta đã buộc thực dân Pháp phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam. Thế nhưng, Mỹ đã hất cẳng Pháp độc chiếm miền Nam Việt Nam. Để biến miền Nam thành thuộc địa kiểu mới, Mỹ đã dựng lên chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm và thực thi chiến lược “Chiến tranh đơn phương”. Cách mạng miền Nam đứng trước vô vàn khó khăn, thử thách bởi sự đàn áp, khủng bố dã man phong trào yêu nước, tiêu diệt cơ sở cách mạng bằng chính sách “tố cộng, diệt cộng” của kẻ thù. Với Luật 10/59, Ngô Đình Diệm lê máy chém đi khắp miền Nam sát hại người dân vô tội, trả thù những người theo kháng chiến. Các phong trào yêu nước, đấu tranh chống áp bức, sự phản kháng của nhân dân miền Nam đều bị Mỹ - Diệm dìm trong biển máu... 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, cách mạng Việt Nam giai đoạn này thực hiện đồng thời hai chiến lược đó là: Thực hiện công cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa ở miền Bắc, xây dựng miền Bắc thành căn cứ vững mạnh của cách mạng cả nước và thực hiện cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân ở miền Nam nhằm giải phóng miền Nam khỏi ách thống trị của đế quốc Mỹ. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, của Chủ tịch Hồ Chí Minh với chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, cả nước sục sôi lên đường “Đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào”. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (1954-1975) quân dân hai miền Nam - Bắc đã phát huy cao độ truyền thống chống giặc ngoại xâm của cha ông lập nên nhiều chiến công hiển hách, đánh bại hoàn toàn các chiến lược chiến tranh của địch, hoàn thành sứ mệnh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước vào ngày 30-4-1975. 

Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng những giá trị vĩnh cửu và tinh thần của đại thắng mùa Xuân 1975 luôn mãi trường tồn cùng lịch sử phát triển của dân tộc Việt Nam, là niềm vinh dự, tự hào, động lực tinh thần to lớn để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây còn là bản hùng ca bất diệt cổ vũ cho các dân tộc đang bị áp bức trên toàn thế giới đứng lên đấu tranh đánh đổ chủ nghĩa đế quốc, giải phóng đất nước, giải phóng con người vì độc lập dân tộc, hòa bình, dân chủ và tiến bộ xã hội. Chiến thắng 30-4-1975 đã thể hiện được bản lĩnh, trí tuệ con người Việt Nam và ý chí độc lập, tự chủ, tự lực, tự cường, khát vọng hòa bình của dân tộc ta; đồng thời khẳng định sự lãnh đạo tài tình, đúng đắn, sáng tạo của Đảng, Bác Hồ về đường lối, phương pháp cách mạng và nghệ thuật quân sự. 

Ngày nay, Đảng và nhân dân ta đang phát huy cao độ những giá trị to lớn và tinh thần của đại thắng mùa xuân 1975 để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước. Nhìn lại chặng đường xây dựng và bảo vệ đất nước trong gần nửa thế kỷ qua chúng ta có quyền tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại đã chèo lái con thuyền cách mạng Việt Nam vượt qua ngàn trùng sóng gió để đất nước có được cơ đồ rạng rỡ như hôm nay. Đó là những thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, là vị thế quốc gia trên trường quốc tế, là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài... Đó là, từ một nước bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh nay đã trở thành nền kinh tế lớn thứ 35 trên thế giới. Vì vậy, kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước là dịp nhìn lại những trang sử hào hùng của dân tộc để vừa ra sức bảo vệ thành quả cách mạng vừa tích cực đóng góp năng lực, trí tuệ vào công cuộc xây dựng đất nước ngày càng phồn thịnh.

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu