Thứ 7, 27/04/2024 08:53:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:37, 29/05/2015 GMT+7

Vi phạm giao thông ở vùng dân tộc thiểu số

Thứ 6, 29/05/2015 | 10:37:00 2,059 lượt xem
BP - Những năm qua, đời sống người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) từng bước được cải thiện. Kinh tế ổn định, nhiều hộ mua thiết bị, tiện nghi đắt tiền phục vụ sinh hoạt và nhu cầu đi lại, vận chuyển nông sản. Có gia đình mua 2-3 xe máy, nhưng số người được học Luật giao thông đường bộ và được cấp giấy phép lái xe chỉ rất ít. Nhiều người biết luật nhưng vẫn vi phạm, coi thường sự an toàn của bản thân và người khác khi lưu thông trên đường. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông vùng nông thôn còn cao.

Đồng bào Xêtiêng ở Tiểu khu 67, ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp không đội MBH khi ngồi trên xe máy

Xe nhiều... không

Do làm thuê nhiều nơi và rẫy ở xa nhà nên nhiều hộ đồng bào DTTS cố gắng sắm mỗi người một chiếc xe máy, dù chỉ là xe “cà tàng” với giá vài triệu đồng. Không khó để thấy những chiếc xe không đèn, không còi, nhiều bộ phận không còn hoặc hỏng hóc nhưng vẫn được người dân lưu thông trên đường. Khi đến chỗ làm, nhiều người dựng xe ở ven đường, suối, rẫy không sợ mất trộm, mà lỡ có bị ai lấy đi thiệt hại cũng ít.

Vì mua loại xe “bèo” như thế nên có rất nhiều xe máy của đồng bào DTTS không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hợp pháp. Già làng Điểu Re ở ấp Mười Mẫu, xã Phước Thiện (Bù Đốp) cho biết: 100% hộ đồng bào DTTS trong ấp, nhà nào cũng mua xe cũ sử dụng. Có gia đình mua xe chỉ mấy trăm ngàn đồng rồi mang về chạy đường đồi dốc, băng suối rất nguy hiểm. Hộ nào khá mới mua thêm xe mới để dành đi chơi xa.

Một điều đáng quan tâm nữa là tình trạng đồng bào DTTS điều khiển xe máy lưu thông trên đường không có giấy phép lái xe. Gia đình ông Điểu Phúc Srênh (Tiểu khu 67), xã Phước Thiện có 10 người, nhưng không ai biết chữ. Con trai nhỏ nhất là Điểu Tiếng (SN 2006) đã biết chạy xe máy nhưng cả gia đình không người nào có giấy phép lái xe.

Biết luật nhưng vẫn vi phạm

Quy định xử phạt người đi môtô, xe máy đội mũ không phải MBH chính thức có hiệu lực ngày 1-7-2014. Đối tượng đội MBH không đúng quy cách sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 171/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013 của Chính phủ; mức phạt như đối với người không đội MBH là 100-200 ngàn đồng. Đây là giải pháp nhằm từng bước loại bỏ triệt để MBH giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường hiện nay.

Tuy nhiên, gần 1 năm trôi qua, nhiều người dân ở vùng đồng bào DTTS vẫn ngạc nhiên trước quy định này. Già làng Điểu Re cho biết: “Làm sao biết cái MBH nào đạt chất lượng, đúng quy chuẩn. Nếu mua cái chất lượng giá cao lắm, có MBH đội trên đầu là được rồi”.

Sau 10 phút quan sát tại đoạn đường từ ấp Hiệp Thành, xã Lộc Hiệp, huyện Lộc Ninh đi vào Tiểu khu 82, chúng tôi đếm được 11 trường hợp không đội mũ bảo hiểm (MBH) khi ngồi trên xe máy, chỉ có 3 người chấp hành đúng luật. Một số người không đội MBH mà treo trên xe.

Khoảng 90 phút buổi trưa ngồi tại quán tạp hóa thuộc ấp Soor Rung (xã Lộc Phú), chúng tôi đếm đến 50 lượt người chạy xe máy ngang qua không đội MBH trên tuyến đường liên xã từ Lộc Phú đến xã Lộc Quang (Lộc Ninh). Sau khi tan tiệc cưới của chị Thị Nách ở xã Lộc Phú, số người không đội MBH khi điều khiển xe máy quá đông nên chúng tôi không đếm xuể. Từ nơi tổ chức tiệc cưới chạy ra, nhiều thanh niên lái xe máy trong tình trạng say rượu, bia, mặt đỏ gay vẫn chở 3-4 và không người nào đội MBH. Một số học sinh đeo khăn quàng đỏ, chạy xe máy chở bạn đến trường dù chưa đủ tuổi lái xe. Thị Thy (ấp Bù Nồm, xã Lộc Phú), chạy xe máy đến quán tạp hóa mua hàng nhưng không đội MBH giải thích: “Chưa học luật giao thông nhưng tôi có nghe qua và biết mình vi phạm. Nhưng đi rẫy về trễ đói bụng, bán điều gấp còn mua gạo, vả lại ở đây có công an đâu mà sợ!”.

Chiều 22-5, phía trước cổng chào trung tâm hành chính xã Đắk Nhau, huyện Bù Đăng, chúng tôi thấy nhiều người không đội MBH khi đi xe máy. Một em nhỏ có chiều dài chân vừa đến chỗ gác chân, nếu dừng xe sẽ không chống được hai chân xuống đất nhưng vẫn lái xe ba gác tự chế, chở xi măng và 3 đứa trẻ ngồi sau thùng xe, cả 4 đứa trẻ đều không đội MBH. Các em vẫn vô tư cười nói mà không cảm giác tai nạn nguy hiểm có thể ập đến bất cứ lúc nào. Cùng thời điểm, 10 chiếc xe máy, không một người nào đội MBH ngang nhiên chở 3, chở 4 chạy trước cổng trung tâm hành chính xã, có xe chạy sai làn đường, lách giữa xe tải và xe khách.

Tình trạng vi phạm Luật giao thông đường bộ ở các vùng nông thôn, nhất là vùng đồng bào DTTS xảy ra khá phổ biến, nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn. Đây là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn tai nạn giao thông vùng nông thôn, rất cần chính quyền xã, thôn quan tâm, có biện pháp giáo dục để đồng bào tuân thủ luật pháp.

Tuyết Ly

 

  • Từ khóa
26616

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu