Thứ 7, 27/04/2024 06:53:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:27, 27/11/2014 GMT+7

Kinh nghiệm phòng chống cháy rừng ở Bù Đốp

Thứ 5, 27/11/2014 | 07:27:00 245 lượt xem
BP - Đang cuối mùa mưa, nhưng hàng ngày, lực lượng kiểm lâm Bù Đốp vẫn có mặt trong rừng để phát cỏ, sửa chữa đường tuyến, thu dọn cành cây khô… Những việc làm tưởng như đơn giản này đã và đang tác động tích cực đến việc bảo vệ rừng, giúp đơn vị làm tốt phòng chống cháy rừng (PCCR).

HỒ NƯỚC NHÂN TẠO GIỮA RỪNG ĐỂ PHÒNG CHÁY

Hạt đang quản lý và bảo vệ 7.200 ha rừng tự nhiên. Do làm tốt quản lý, bảo vệ và PCCR nên từ đầu năm đến nay, rừng không bị thiệt hại, chỉ xảy ra một số vụ nhỏ lẻ như chặt trộm lồ ô, khai thác quả ươi... Dự báo thời gian tới, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp nên ngay từ tháng 9-2014, Hạt Kiểm Lâm Bù Đốp đã tổ chức lực lượng xử lý thực bì các dự án trồng rừng; dọn đường tuyến, tạo thuận lợi cho việc di chuyển; kiểm tra trang thiết bị phòng chống cháy để chủ động xử lý khi có biến cố xảy ra…

Lực lượng kiểm lâm Bù Đốp phát cành rừng tràm và thu gom để hạn chế nguy cơ cháy rừng

“Trước đây, mỗi khi xảy ra cháy rừng, chúng tôi phải di chuyển hàng chục km mới đến nơi có nguồn nước. Do vậy, Hạt đã khoanh vùng những vị trí quan trọng dễ xảy ra cháy, nhất là khu vực rừng khộp, đưa máy múc nhỏ vào đào các hố chứa từ 20-30m3 nước. Những hố này được lót bạt ni-lon, bên trên gác cây, phủ bạt và trồng cỏ lạc dại để hạn chế nước thẩm thấu hay bay hơi. Khi có cháy, chúng tôi chỉ cần đưa loại máy bơm nhỏ vào dập lửa, vừa cơ động vừa thuận tiện di chuyển. Hạt còn nuôi dưỡng hệ thực vật thứ cấp dưới tán khộp nhằm giữ ẩm vào mùa khô để hạn chế cháy rừng”, ông Nguyễn Văn Ách Hạt trưởng chia sẻ.

Anh Lê Văn Khỏe, nhân viên Hạt kiểm lâm Bù Đốp cho biết: Hơn 4 năm gắn bó với rừng, được bảo vệ, chăm sóc và thấy rừng phát triển là niềm vui lớn đối với tôi. Không ai muốn xảy ra cháy rừng, nhưng muốn giữ cho những cánh rừng luôn xanh, phải chủ động phòng chống thật tốt. Rừng bán ngập ở những khu đất thoải. Nếu cày chống cháy, đất dễ bị nước rửa trôi, cây rừng chậm phát triển do thiếu dinh dưỡng. Thời điểm này cắt cỏ là phù hợp nhất vì ẩm độ cao, lại có nước, cây cỏ dễ hoai mục, tạo nguồn dinh dưỡng cho cây và hạn chế nguồn gây cháy sau này.

NHỮNG SÁNG KIẾN ĐƠN GIẢN NHƯNG HIỆU QUẢ

Ông Nguyễn Văn Ách cho biết thêm: Để chuẩn bị tốt PCCR, Hạt đã phối hợp Nông lâm trường Bù Đốp, Ban bảo vệ rừng xã Phước Thiện, Đội kiểm lâm cơ động - phòng chống cháy rừng số 2, Chi cục Kiểm lâm tiến hành các biện pháp đồng bộ. Đồng thời, nhắc nhở chủ rừng, chủ dự án thực hiện nghiêm các biện pháp PCCR trên lâm phần được giao. Hạt còn trang bị xe đạp thồ có gắn máy phun nước cho Đồn biên phòng Đắk Quýt để hỗ trợ đơn vị khi có cháy xảy ra. Khu vực quản lý của đồn chủ yếu là rừng tự nhiên, thường bị kẻ gian phá hoại.

Để đảm bảo PCCR, đội ngũ cán bộ của đơn vị còn tận dụng các thiết bị sẵn có, tịch thu do vi phạm. Đặc biệt, thiết kế máy móc phục vụ việc chữa cháy. Người tiên phong trong công tác này là Hạt phó Hoàng Ngọc Phong. Ông Nguyễn Văn Ách nói: Anh Phong đã chế tạo thành công công cụ chữa cháy đảm bảo cơ động, dễ di chuyển trên địa hình phức tạp như xe đạp thồ, máy phun nước nhờ lực đẩy của canô lướt sóng, máy cày cắt cỏ... Những sáng kiến kỹ thuật này khi đưa vào sử dụng đều phát huy hiệu quả tích cực và hạn chế tối đa sức người. Hạt còn tổ chức cho lực lượng thường xuyên luyện tập bơi lội để giữ gìn sức khỏe; diễn tập phòng cháy trên thực địa giúp lực lượng làm quen với địa hình và phương tiện...

Bên cạnh lực lượng thường trực, Hạt còn kêu gọi lao động phổ thông, bốc xếp và các hộ dân sinh sống trên lòng hồ ở khu vực giáp ranh thuộc xã Phước Minh (Bù Gia Mập) cùng tham gia bảo vệ rừng. Giữ mối quan hệ gắn kết với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, nhất là các già làng, trưởng thôn để họ động viên, giáo dục và vận động con em không phá rừng mà tham gia bảo vệ rừng. Do vậy, những đối tượng như: Điểu Nhôm, Điểu Thị Hồng ở thôn Bù Tam, xã Phước Minh (Bù Gia Mập); Điểu Du, Điểu Phước, Điểu Thạch ở ấp Phước Tiến, xã Hưng Phước (Bù Đốp)... trước đây hay phá rừng, nay đã tích cực tham gia bảo vệ rừng và PCCR.                               

L.P

  • Từ khóa
50335

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu