Thứ 7, 27/04/2024 00:59:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:59, 09/10/2015 GMT+7

Trung tâm Văn hóa - Thể thao “treo” 16 năm

Thứ 6, 09/10/2015 | 06:59:00 64 lượt xem
BP - Được quy hoạch từ năm 1999, nhưng đến nay, Trung tâm văn hóa - thể thao xã Bù Nho (Phú Riềng) vẫn “giậm chân tại chỗ”. Dự án “treo” nhiều năm đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của các hộ dân. Nhiều năm nay, 44 hộ dân phải sống trong những căn nhà tạm bợ, không dám sửa chữa, xây mới vì phải chờ dự án triển khai. Họ đang từng ngày mong ngóng dự án nhanh chóng thi công để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ổn định cuộc sống.


Phía trước khu quy hoạch, những căn nhà cũ kỹ, xuống cấp nhiều năm nhưng không thể sửa chữa, xây mới vì phải chờ dự án triển khai

Dự án “treo” 16 năm

Trung tâm Văn hóa - Thể thao xã Bù Nho tại thôn Tân Hiệp 1 được quy hoạch với diện tích 1,75 ha, 750 chỗ ngồi, gồm các hạng mục: cổng, tường, hàng rào, đường nội ô, điện, nước, nhà thi đấu đa năng, căn tin, nhà xe, sân bãi... kinh phí dự kiến 14 tỷ 279 triệu đồng. Dự án thực hiện bằng phương thức đổi đất lấy cơ sở hạ tầng và không nhằm mục đích kinh doanh, phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của xã. Hiện đa số nhà văn hóa ở các thôn trong xã đều đã xuống cấp, hoạt động cầm chừng nên mọi sinh hoạt văn hóa - thể thao đều tổ chức tại khuôn viên sân của UBND xã. Người dân đều ủng hộ việc xây dựng Trung tâm văn hóa - thể thao để có nơi vui chơi, giải trí.

Năm 1993, Nông trường 7 (Công ty cao su Phú Riềng) cấp đất cho 25 hộ cán bộ, công nhân nông trường tại khu đất này. Sau nhiều lần sang nhượng, hiện có 44 hộ sinh sống ổn định trên các tuyến đường mặt tiền tại khu quy hoạch và chưa hộ nào được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Năm 2007, Trung tâm thương mại Bù Nho xây dựng, khu đất được sử dụng làm chợ tạm. Sau khi các hộ tiểu thương di dời sang trung tâm thương mại mới, phía trong khu đất bị bỏ hoang từ đó đến nay.

Khu đất quy hoạch nằm ngay trung tâm xã, địa thế đẹp, xung quanh là trường học, khu dân cư. Các hộ sinh sống lâu năm đều kinh doanh buôn bán nhỏ. Khu đất bỏ trống thời gian dài nên nhiều hộ ở nơi khác tới tận dụng mở quán nước nhỏ để mưu sinh. Bãi đất trống cỏ mọc um tùm, rác thải sinh hoạt đổ tràn lan bốc mùi hôi thối. Nhiều năm nay, khu vực này còn là tụ điểm của các con nghiện, nhà dân xung quanh thường xuyên xảy ra trộm cắp. Lãnh đạo xã đã nhiều lần họp dân để nhắc nhở không lấn chiếm đất, dọn vệ sinh khu vực nhưng đâu lại vào đó.

Năm 1994, ông Nguyễn Văn Dự được Nông trường 7 cấp đất làm nhà ở. Sau nhiều năm sử dụng, căn nhà đã xuống cấp, dột nát nhưng vì nằm trong khu quy hoạch nên không thể sửa chữa, xây mới.

Chờ đến bao giờ?

Ông Bùi Quốc Minh, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Phú Riềng, nguyên Phó chủ tịch UBND huyện Bù Gia Mập cho biết: Dự án đang được UBND huyện xem xét triển khai. Sau khi lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan chức năng và trên cơ sở chỉnh sửa của đơn vị tư vấn, UBND huyện sẽ tổ chức cuộc họp để thông qua, đồng thời thông báo để người dân biết.

UBND xã Bù Nho đã thông qua 2 phương án. Đó là tái định cư tại chỗ, bố trí mặt bằng tái định cư theo giá quy định và giá thị trường. UBND xã đã họp lấy ý kiến và nhận được sự đồng thuận cao từ phía người dân. Phương án này sẽ rút ngắn thời gian thực hiện dự án và tiết kiệm tài sản cho người dân. Còn phương án dồn dân về đường thôn phía đông dự án thì chi phí hỗ trợ, đền bù cao, phí thu từ tiền sử dụng đất thấp và có thể kéo dài thời gian thương lượng với dân.

Ông Kiều Quang Hồng, Bí thư Đảng ủy xã Bù Nho cho biết: Sau nhiều năm dự án kéo dài, UBND xã làm tờ trình gửi UBND huyện Bù Gia Mập cũ phê duyệt nhưng vẫn đang trong thời gian xem xét. Sau khi tách huyện, xã tiếp tục làm tờ trình gửi UBND huyện Phú Riềng nhưng trước mắt người dân vẫn phải chờ. Triển khai xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020, đến nay xã Bù Nho đã đạt 12/19 tiêu chí. Ngoài các tiêu chí đã đạt thì Bù Nho đang gặp khó khăn về vốn để hoàn thành các tiêu chí còn lại như: trường học, giao thông, thủy lợi, môi trường, nhà văn hóa... Việc triển khai dự án nói trên được người dân đồng tình hưởng ứng. Đó cũng là điều kiện thuận lợi để xã Bù Nho sớm hoàn thành một trong các tiêu chí khó trong xây dựng nông thôn mới.

Những căn nhà gỗ lụp xụp, bụi đất bám đỏ là nơi ở của các hộ sống gần con đường đất đỏ ở phía đông khu quy hoạch. Từ ngày con đường được nâng cấp, mặt đường cao hơn nền nhà nên mỗi khi mưa, nước chảy tràn vào nhà. Các hộ dân từng ngày mong được tái định cư tại chỗ để cất nhà, ổn định cuộc sống.

Ngân Hà

  • Từ khóa
52610

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu