Thứ 7, 27/04/2024 10:19:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Kinh tế 15:00, 12/02/2017 GMT+7

Trồng rau kinh giới, tía tô cho thu nhập ổn định

Chủ nhật, 12/02/2017 | 15:00:00 1,928 lượt xem
BP - Rau thơm có rất nhiều loại. Trong số đó, kinh giới và tía tô là 2 loại dễ trồng và ít sâu bệnh. Đặc biệt 2 loại rau này mang lại thu nhập ổn định cho nhà nông khi không tốn nhiều công chăm sóc và lợi nhuận đạt khoảng 50%, sau khi trừ chi phí, với giá bán 10 ngàn đồng/kg tía tô và 14 ngàn đồng/kg kinh giới.

Gia đình ông Nguyễn Văn Nga ở khu phố Phú Thuận, phường Phú Thịnh, thị xã Bình Long có 2 sào đất chuyên canh kinh giới và tía tô. Ông cho biết, trồng rau thơm quan trọng nhất là làm đất. Ông Nga xử lý đất bằng cày ải, phơi đất nửa tháng, sau đó bón lót phân gà, ủ hoai và gieo cấy theo hàng với khoảng cách cây cách cây và hàng cách hàng 15x15cm. Kinh giới và tía tô trồng 40 ngày là thu hoạch.

Ông Lê Văn Lâm tưới rau kinh giới và tía tô của gia đình

Ông Nga cho rằng trồng rau thơm thì phải luân canh giữa các luống, nếu trồng cố định rau sẽ không lên. Thu hoạch rau thơm sau 2 mùa, ông Nga trồng rau ăn lá như xà lách, rau đay, rau dền để loại tuyến trùng gây hại trong đất. Sau khi thu hoạch rau ăn lá, trở lại luân canh trồng kinh giới, tía tô.

Kinh nghiệm của ông Lê Văn Lâm, khu phố Phú Thuận, phường Phú Thịnh, là làm đất cho khô khoảng nửa tháng mới trồng tiếp đợt khác. Kinh giới và tía tô trồng quanh năm, không phụ thuộc thời tiết. Chỉ riêng lúc giao mùa thì phải thu hoạch nhanh để cây không ra bông. Thu hoạch lần đầu tiên cắt ngang thân, còn lại khoảng 10cm, tiếp tục chăm sóc để cây đẻ nhánh. Thu hoạch lần thứ 3 thì nhổ bỏ gốc do cây không còn cho năng suất cao. Chính vì đặc điểm đẻ nhánh này mà người trồng tía tô và kinh giới không tốn nhiều thời gian để ươm cây.

Không phải chăm sóc kỹ do kinh giới và tía tô vừa là rau thơm vừa là loại cây thuốc, vì vậy không sợ cây bị bệnh thối rễ hay chết nhanh. Hai loại rau này chỉ lo sâu ăn lá hại cây nên người trồng phải thăm vườn thường xuyên để trị sâu. Mặc dù giá trị kinh tế mang lại không cao nhưng trồng hai loại rau này cho gia đình ông Nga và ông Lâm thu nhập ổn định khoảng 5-7 triệu đồng/tháng.

Hoài Thi

  • Từ khóa
41097

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu