Thứ 7, 27/04/2024 05:51:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:01, 03/03/2018 GMT+7

Trạm kiểm lâm Đắk Manh: Vượt khó bảo vệ rừng

Thứ 7, 03/03/2018 | 16:01:00 88 lượt xem

BP - Nhắc đến Vườn quốc gia Bù Gia Mập, chúng ta đều nghĩ đến khu rừng nguyên sinh lớn nhất tỉnh Bình Phước, với hệ sinh thái đa dạng, nhiều loại gỗ quý, hiếm và nhiều loại thú có tên trong sách đỏ thế giới. Thế nhưng ít người biết rằng, để cánh rừng ấy luôn được bình yên là cả sự nỗ lực vượt khó của những người làm công tác bảo vệ rừng nơi đây. Và trong những cánh rừng ấy, có một trạm kiểm lâm mà các cán bộ, nhân viên đang đối mặt với rất nhiều khó khăn trong bảo vệ rừng, đó là Trạm kiểm lâm Đắk Manh.

Gần 2 giờ lội bộ vượt qua nhiều con dốc thẳng đứng, hiểm trở và những con suối cạn nước mùa khô, cùng với người dẫn đường là Phó giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập Vương Đức Hòa, chúng tôi mới đến Trạm kiểm lâm Đắk Manh. Nơi đây hoàn toàn biệt lập với bên ngoài vì không có sóng điện thoại.

Trạm có nhiệm vụ bảo vệ trên 1.000 ha rừng, với nhiều loại cây gỗ quý hiếm. Trạm kiểm lâm Đắk Manh đứng chân ở khu vực địa hình đồi dốc hiểm trở, giáp ranh địa bàn tỉnh Đắk Nông, nơi lâm tặc thường lợi dụng ranh giới để khai khác gỗ. Vào mùa khô, việc tuần tra bảo vệ rừng ở đây thuận lợi hơn. Còn mùa mưa, đường rừng khó đi, những con suối lớn có thể đem lũ về bất kỳ lúc nào. Vì vậy nếu không có kinh nghiệm đi rừng, sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Việc sinh hoạt cũng hết sức khó khăn khi lương thực, thực phẩm phải gùi từ bên ngoài vào. Cuộc sống nơi rừng thiêng, nước độc, các anh đều phải tự khắc phục dựa trên kinh nghiệm trong các chuyến đi rừng và kinh nghiệm truyền lại của người dân bản địa. Anh Vương Văn Hải, Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Đắk Manh nói: “Mọi thứ ở trong này đều thiếu thốn, nhưng chúng tôi đã quen với hoàn cảnh rồi. Vì là khu vực giáp ranh, lại có nhiều loại gỗ quý hiếm, nên anh em trong trạm luôn đoàn kết, động viên nhau vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ”.

Ông Vương Đức Hòa, Phó giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Bù Gia Mập cho biết, đây là trạm khó khăn, thiếu thốn nhất trong 11 trạm kiểm lâm của vườn, không chỉ bởi đường đi lại khó mà còn vì không có sóng điện thoại để liên lạc ra bên ngoài, hoặc liên lạc về trụ sở Ban quản lý vườn. Khó khăn, nguy hiểm và thiếu thốn là vậy, nhưng ngày nắng cũng như mưa, với lòng nhiệt huyết, tình yêu thiên nhiên, yêu rừng, những cán bộ, nhân viên kiểm lâm của Trạm kiểm lâm Đắk Manh vẫn duy trì tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các vụ việc vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng.

Lệ Quyên

 

  • Từ khóa
60320

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu