Thứ 7, 27/04/2024 05:27:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:25, 28/06/2016 GMT+7

Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện QCDC tại Hớn Quản

Thứ 3, 28/06/2016 | 10:25:00 1,088 lượt xem
BP - Ngày 27-6, bà Lê Thị Xuân Trang, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của Tỉnh ủy đã kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) tại huyện Hớn Quản. Trước khi làm việc với Ban chỉ đạo thực hiện QCDC huyện, đoàn đã làm việc với Chi bộ ghép Thanh tra - Tư pháp huyện để nắm tình hình tại loại hình chi bộ đặc thù này.

Chi bộ Thanh tra - Tư pháp có 6 đảng viên/12 cán bộ, công nhân viên thuộc 2 cơ quan. Việc chấp hành các quy định của cấp trên về thực hiện QCDC được chi bộ triển khai đúng quy định. Là hai đơn vị có mối tương tác nhiều với người dân nên bên cạnh việc triển khai các quy định về QCDC trong nội bộ từng cơ quan, cấp ủy chi bộ còn lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, giám sát các hoạt động nghiệp vụ của từng đơn vị. Cái khó của chi bộ trong thực hiện QCDC là kinh phí mỗi cơ quan riêng biệt và hoạt động nghiệp vụ mang tính đặc thù riêng nên tại hội nghị công nhân viên chức đầu năm, cán bộ, công nhân viên rất khó góp ý và cũng khó giám sát. Vì thế, tiếng là họp chung nhưng việc của cơ quan nào thì cơ quan ấy triển khai. Hoạt động của công đoàn, ban thanh tra nhân dân ở cấp cơ sở bình thường đã kém hiệu quả, ở loại hình chi bộ ghép này lại càng khó hoạt động.

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Lê Thị Xuân Trang kết luận tại buổi làm việc với BCĐ thực hiện QCDC huyện Hớn Quản

Làm việc với ban chỉ đạo cấp huyện, ngoài báo cáo chung, các thành viên đều đóng góp nhiều ý kiến trực tiếp với đoàn kiểm tra. Cụ thể là việc triển khai QCDC trong các doanh nghiệp ngoài công lập rất khó khăn. Trên địa bàn hiện có 4 doanh nghiệp thành lập tổ chức công đoàn và 1 doanh nghiệp thành lập chi bộ. Thế nhưng việc giám sát sự công khai, dân chủ, minh bạch thu - chi trong các doanh nghiệp rất khó. Rất ít chủ doanh nghiệp hợp tác, tạo điều kiện cho thành viên ban chỉ đạo tiếp cận với thực tế. Các công đoàn cơ sở cũng xây dựng thỏa ước lao động nhưng chỉ là sao chép, làm cho có. Thực tế người lao động không mấy quan tâm đến thỏa ước lao động, trong khi Liên đoàn Lao động huyện không thể trực tiếp đối thoại với chủ doanh nghiệp mà chỉ có thể hướng dẫn công đoàn cơ sở làm. Hoạt động của ban giám sát cộng đồng gặp khó vì thành viên thiếu chuyên môn sâu...

Bà Lê Thị Xuân Trang ghi nhận sự nghiêm túc của huyện trong việc triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của cấp trên về QCDC cũng như chuẩn bị nội dung làm việc với đoàn, đồng thời trả lời các đề xuất, kiến nghị của từng thành viên ban chỉ đạo cấp huyện. Bà Lê Thị Xuân Trang cũng yêu cầu: Huyện quan tâm nhiều hơn đến việc thực hiện QCDC ở cấp xã vì liên quan nhiều đến việc thực hiện chế độ chính sách đối với người dân cũng như triển khai các công trình dân sinh. Nâng cao năng lực hoạt động của ban giám sát cộng đồng và bộ phận một cửa. Việc xây dựng kế hoạch hoạt động của từng cấp, từng đơn vị phải gắn với thực tế, tránh chung chung, rập khuôn theo mẫu.

T.N

  • Từ khóa
7470

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu