Thứ 7, 27/04/2024 00:57:06 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:26, 03/07/2015 GMT+7

Thực hiện thành công giao dịch điện tử BHXH

Thứ 6, 03/07/2015 | 08:26:00 637 lượt xem
BP - Ngày 12-3-2015, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 19/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Chỉ thị số 24/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội (BHXH). Theo đó, BHXH Việt Nam đã chỉ đạo các địa phương triển khai giao dịch điện tử để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ và tiết kiệm chi phí cho xã hội.


Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện giao dịch điện tử - Ảnh: Đông Kiểm

Chương trình ứng dụng phần mềm giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH được BHXH tỉnh triển khai thực hiện từ tháng 4-2015. Đây là bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính của BHXH tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp, người lao động được tốt hơn, minh bạch hơn. Giao dịch BHXH hiện được triển khai trên các phương diện: Báo tăng, giảm lao động; thay đổi điều kiện đóng, căn cứ đóng, mức đóng; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) do bị mất, rách, hỏng. Thay vì nộp hồ sơ BHXH bằng giấy rồi đến nhận kết quả trả lại bằng giấy, mất nhiều công sức đi lại và thời gian chờ đợi thì giờ đây, qua phần mềm iBHXH, các cơ quan, doanh nghiệp có thể nhanh chóng lập hồ sơ BHXH, ký số và gửi qua internet cho cơ quan BHXH, nhận phản hồi từ cơ quan BHXH ngay trên ứng dụng iBHXH hoặc KySo (phần mềm ký số và giao dịch điện tử).

Như vậy, các đơn vị sử dụng lao động chỉ cần đến cơ quan BHXH một lần là giải quyết xong công việc, thay vì ít nhất là 2 lần như trước đây. BHXH giúp giảm các thủ tục hành chính không cần thiết, giúp tránh sai sót khi kê khai, tiết kiệm thời gian trong quá trình giao dịch cho các đơn vị cũng như cơ quan BHXH. Bên cạnh đó, phần mềm iBHXH hỗ trợ nhiều chức năng tự động, đặc biệt là chức năng xem được kết quả giao dịch. Phương thức sử dụng iBHXH rất đơn giản và hoàn toàn miễn phí, mọi đơn vị đang tham gia BHXH, BHYT chỉ cần đăng ký tải và cài đặt miễn phí phần mềm iBHXH tại website www.ts24.com.vn. Thông qua phiếu đăng ký thông tin, đơn vị sử dụng lao động sẽ được BHXH tỉnh cấp mã số, tài khoản riêng để dùng vào việc cập nhật các thông tin liên quan và đăng ký các thủ tục BHXH.

Ông Nguyễn Công Sơn, Phó phòng Thu BHXH tỉnh cho biết: “Hiện nay, toàn tỉnh có trên 2.798 đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN với trên 543.391 lao động nên số lượng hồ sơ giao dịch rất lớn. Việc triển khai iBHXH giúp hoàn thiện từ khâu đầu đến khâu cuối của các hồ sơ thủ tục hành chính gồm (tiếp nhận - luân chuyển - thụ lý - trả kết quả), giúp hồ sơ giao dịch được giải quyết nhanh chóng. Đồng thời, iBHXH cũng giúp kiểm soát đường đi và định vị được vị trí từng hồ sơ, tiến độ giải quyết hồ sơ của từng cán bộ BHXH, giúp công tác quản lý, điều hành tốt hơn; công khai minh bạch hóa quá trình giải quyết chế độ, chính sách, ngăn chặn tiêu cực, nâng cao ý thức trách nhiệm và đánh giá xác đáng năng lực làm việc của cán bộ. Hàng ngày, qua theo dõi trên phần mềm, lãnh đạo có thể theo dõi bao quát công việc đang xử lý của cán bộ, nếu vướng ở khâu nào, chúng tôi sẽ có sự chỉ đạo cụ thể để giải quyết. Đối với các đơn vị, doanh nghiệp, BHXH giúp giảm lượng thời gian thực hiện thủ tục BHXH, giảm được các chi phí phát sinh; hỗ trợ nhiều chức năng tự động giúp giảm thiểu sai sót khi kê khai; xem được kết quả giao dịch ngay qua mạng; giảm phiền hà cho người lao động và đơn vị, doanh nghiệp...”.

Thực hiện chỉ đạo của BHXH Việt Nam, ngay từ đầu tháng 4-2015, BHXH tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc chủ động thực hiện nhiệm vụ, chuẩn bị đầy đủ về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, đồng thời phối hợp với Công ty T 24 (đơn vị cung cấp phần mềm) tập huấn cho đội ngũ cán bộ phụ trách; đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức hướng dẫn sử dụng, hỗ trợ cài đặt phần mềm iBHXH cho các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cơ sở hạ tầng, kỹ thuật phục vụ giao dịch iBHXH đi vào hoạt động ổn định. Hệ thống máy chủ, đường truyền, thiết bị kết nối, phần mềm giao dịch thông suốt từ BHXH tỉnh đến BHXH các huyện, thị xã và các đơn vị sử dụng lao động... đảm bảo phục vụ tốt việc kê khai 24/24 giờ. Từ ngày 1-4-2015, BHXH tỉnh chính thức triển khai thực hiện iBHXH tới các đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN thuộc BHXH tỉnh quản lý. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, chuẩn bị tốt về nhân sự cũng như hạ tầng kỹ thuật, nên công tác triển khai được thực hiện nhanh chóng, tính đến hết tháng 5-2015, toàn tỉnh đã có 18 doanh nghiệp tham gia giao dịch iBHXH. Theo kế hoạch BHXH tỉnh đề ra, phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ có 100% doanh nghiệp tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh sử dụng iBHXH.

Giao dịch điện tử là sự tương tác giữa cơ quan BHXH và đơn vị sử dụng lao động. Đây là loại hình giao dịch góp phần đổi mới phương thức hoạt động của các cơ quan nhà nước, tạo cơ sở pháp lý để thúc đẩy cải cách hành chính, tăng cường hiệu lực, tính công khai, minh bạch; cung cấp thông tin, dịch vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức liên quan.  Để hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2015 sẽ có 100% doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT, BHXH, BHTN sử dụng BHXH, thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin. đồng thời, tăng cường tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh hiểu được những lợi ích mà BHXH mang lại; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng về sử dụng BHXH, hỗ trợ cài đặt BHXH cho các đơn vị sử dụng. Chính vì vậy, rất cần sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan, đơn vị tham gia BHXH để mang lại hiệu quả cao trong việc ứng dụng phần mềm giao dịch điện tử.      

T.A

 

  • Từ khóa
51821

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu