Thứ 7, 27/04/2024 00:40:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:19, 10/11/2013 GMT+7

Thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư cộng đồng: Góp phần xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh

Chủ nhật, 10/11/2013 | 06:19:00 4,770 lượt xem

Những năm qua, nhờ phát huy tốt vai trò, chức năng của mình, Ban thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư cộng đồng tại các xã, phường, thôn, ấp đã giúp nhiều công trình đầu tư xây dựng được thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng. Đây là hoạt động thể hiện vị trí, vai trò của tổ chức thành viên MTTQ, thu hút sự quan tâm và tập hợp đông đảo nhân dân tham gia, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.


PHÁT HIỆN NHIỀU SAI PHẠM

Xác định Ban thanh tra nhân dân (TTND), giám sát đầu tư cộng đồng (GSĐTCĐ) cùng với MTTQ là đại diện cho công tác kiểm tra, giám sát và vận động nhân dân tích cực tham gia cùng với Đảng, Nhà nước chống các biểu hiện tiêu cực, tham ô, lãng phí, cải cách thủ tục hành chính... nên ngay từ đầu năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chơn Thành đã xây dựng nội dung thi đua, hướng dẫn hoạt động cho các Ban TTND và GSĐTCĐ ở cơ sở. Nhờ đó, nhiều công trình xây dựng phục vụ an sinh xã hội như: văn phòng ấp, trường học, trạm y tế, bình xét hộ nghèo, vay vốn, xây nhà tình thương... đảm bảo chất lượng, công bằng và đúng quy trình.


Chất lượng đường giao thông nông thôn ấp 4, xã Minh Thành được nâng lên nhờ Ban TTND và GSCĐ hoạt động nhiệt tình

Ông Lê Ngọc Vinh, Trưởng ban TTND kiêm trưởng ban GSĐTCĐ xã Thành Tâm khẳng định: “Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã xây dựng nhiều công trình lớn như: Khu hành chính, trạm y tế, trường học... Nếu không có ban TTND và GSĐTCĐ thì những công trình này sẽ không đảm bảo chất lượng”. Ông Vinh dẫn chứng: Khi chúng tôi trực tiếp giám sát công trình xây dựng trường cấp 1 ở ấp Đồng Tâm phát hiện nhà thầu không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật, bớt xén vật liệu, phần móng đổ ít xi măng, không đạt yêu cầu. Ban đã yêu cầu nhà thầu tháo dỡ toàn bộ phần móng làm lại. Giám sát thi công công trình trường cấp 2 Lê Văn Tám, ban phát hiện nhà thầu dùng sắt không đúng chủng loại, các mối sắt không được hàn. Ban đã yêu cầu đơn vị thi công thay sắt đúng thiết kế và hàn nối đúng kỹ thuật. Đối với trạm y tế xây dựng không đủ diện tích theo thiết kế, Ban GSĐTCĐ đã phát hiện, buộc đơn vị thi công phải đập bỏ, nới rộng thêm để đảm bảo đúng bản vẽ...

Ở xã Minh Thành, anh Võ Đình Hảo, Bí thư chi bộ ấp 4, một trong những thành viên  của Ban TTND kiêm GSĐTCĐ cho biết: Khi ấp 4 làm đường giao thông nông thôn, Ban GSĐTCĐ đã phát hiện nhà thầu bớt xén vật liệu nên các tấm bê tông đậy miệng cống không đảm bảo chất lượng. Ban đã yêu cầu nhà thầu đổ lại 5 nắp cống đúng theo thiết kế, kỹ thuật.

Để giám sát nhiều công trình, năm 2013, Ban TTND xã Minh Thành đã thành lập 5 tổ GSĐTCĐ với 15 thành viên. Hiện Ban TTND xã Thành Tâm có 9 thành viên, trong đó 1 trưởng ban, 1 phó ban và 7 thành viên đại diện nhân dân 7 ấp trong xã. Trong thời gian công trình thi công, Ban TTND trực tiếp phân công thành viên đến tận nơi để giám sát, đồng thời phối hợp với ấp thành lập ban GSĐTCĐ. Thành viên được bầu chọn là những người có uy tín tại khu dân cư, một ban GSĐTCĐ có từ 3 đến 9 người, sẽ luân phiên giám sát các công trình trong suốt quá trình xây dựng.


CẦN SỰ QUAN TÂM
ĐÚNG MỨC

Nhiều câu hỏi đang được đặt ra, liệu các công trình xây dựng cộng đồng hay việc giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh xã hội, bình xét hộ nghèo, vay vốn... có thực sự duy trì và đạt hiệu quả, nếu như đội ngũ tình nguyện viên của các ban TTND và GSĐTCĐ không còn thiết tha với công việc? Anh Nguyễn Khắc Đồng, Trưởng ban TTND xã Minh Thành cho biết: Theo quy định, hàng năm, các ban GSĐTCĐ phải lập kế hoạch giám sát; UBND xã, phường căn cứ kế hoạch này cấp kinh phí hỗ trợ. Hiện tại, kinh phí hoạt động của ban TTND là 2 triệu đồng/năm và ban GSĐTCĐ là 1,5-3 triệu đồng/năm tùy từng xã, phường. Số tiền này thời gian qua chỉ đủ tổ chức tập huấn cho các thành viên, còn lại mọi hoạt động tham gia giám sát, thành viên đều phải tự bỏ tiền ra làm. Vì vậy, để ban TTND, GSĐTCĐ tiếp tục được duy trì và hoạt động hiệu quả, chúng tôi mong được hỗ trợ thêm kinh phí và tăng cường tập huấn.

Hoạt động TTND, GSĐTCĐ là công việc tự nguyện, thường bị coi là “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng”. Mỗi khi xã có công trình, ban TTND lại thành lập ra các tổ GSĐTCĐ gồm những người có uy tín, do người dân đề cử, làm việc không có thù lao, lại phải đối mặt, đấu tranh với sai sót của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị thi công. Ông Lê Ngọc Vinh cho biết thêm: Ban GSĐTCĐ xã Thành Tâm gồm 9 người, có thời điểm trên địa bàn xã 5 công trình đồng thời thi công, nên khối lượng công việc đối với mỗi thành viên càng nặng nề, khó khăn. Trên thực tế, để tìm hiểu về kỹ thuật, bản vẽ, thiết kế, so sánh đối chiếu trên thực địa, tìm hiểu về chất lượng, giá trị các mẫu vật liệu xây dựng, khối lượng thi công cụ thể... đòi hỏi những người làm công việc này phải bỏ nhiều tâm huyết nghiên cứu, tìm tòi.

Tâm đắc về công việc của mình đang làm, anh Nguyễn Khắc Đồng, Trưởng ban TTND xã Minh Thành cho rằng: Các ban GSĐTCĐ có vai trò quan trọng trong việc quyết định chất lượng các công trình tập thể tại khu dân cư. Khi huy động được người dân tại nơi đó làm tai, mắt giám sát công trình mà chính họ thụ hưởng sẽ phát huy được tinh thần, trách nhiệm của nhân dân. 

Từ đầu năm đến nay, Ban TTND các xã của huyện Chơn Thành đã giám sát 160 đợt với nhiều nội dung liên quan, trong đó có 64 đợt giám sát theo kế hoạch, 26 đợt giám sát theo yêu cầu và 60 đợt phối hợp với các ngành chức năng. Qua đó đã phát hiện 60 vụ việc sai phạm và kiến nghị xử lý, tiếp nhận 122 đơn thư khiếu nại tố cáo, trong đó đã có 95 đơn thư được các ngành giải quyết. Ban GSĐTCĐ đã giám sát 87 đợt với 8 công trình tập thể, trong đó giám sát theo chuyên đề 21 đợt, giám sát theo kế hoạch 40 đợt và phối hợp với các ngành chức năng 26 đợt.

Ông Hoàng Văn Thái, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Chơn Thành cho biết: Hiện trên địa bàn huyện có 9 ban TTND, GSĐTCĐ tại 9 xã, thị trấn. Các ban này hoạt động rất đều, nổi bật ở các xã Minh Thành, Thành Tâm, Nha Bích... Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ, kinh phí hỗ trợ hầu như không có nên một số người ngại tham gia.  

P.Dung - T. Hương

  • Từ khóa
9163

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu