Thứ 7, 27/04/2024 04:17:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:47, 21/08/2014 GMT+7

Thắng lợi của sức mạnh đoàn kết, lòng yêu nước, ý chí đấu tranh kiên cường

Thứ 5, 21/08/2014 | 09:47:00 3,767 lượt xem
BPO - Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là sự kiện vĩ đại nhất trong lịch sử Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã anh dũng đứng lên đấu tranh, lật đổ chế độ đô hộ của thực dân Pháp và phát xít Nhật, lập nên Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa-nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Thắng lợi đó chứng minh rõ sức mạnh đoàn kết, lòng yêu nước, ý chí đấu tranh kiên cường và bất khuất của nhân dân ta.

Xâm lược Việt Nam, thực dân Pháp rất lo sợ trước sức mạnh của nền văn hóa, nhất là truyền thống đoàn kết, yêu nước, ý chí đấu tranh kiên cường và bất khuất của dân tộc ta. Kẻ thù âm mưu chia để trị, dùng người Việt trị người Việt. Chúng chia đất nước ta thành ba kỳ, nhập vào liên bang Đông Dương, nhằm xóa tên nước Việt Nam trên bản đồ thế giới. Để mị dân và che giấu bộ mặt xâm lược, lại tăng cường sức mạnh đô hộ, thực dân Pháp lập ra bộ máy hành chính nhiều tầng, trên có chính phủ liên bang, dưới có bộ máy cai trị riêng cho từng kỳ, từng tỉnh. Mục đích của chúng nhằm hạn chế sự mâu thuẫn giữa chính quyền đô hộ với người dân, gia tăng sự kìm kẹp, áp bức và bóc lột, phục vụ lợi ích chính quốc. Người Pháp chỉ nắm giữ các chức vụ quan trọng trong chính quyền liên bang tới các kỳ, đặt tên là “Nhà nước bảo hộ”. Dưới các tỉnh, thành phố, phủ, huyện tới các thôn, xã, thực dân Pháp giao cho bọn tay sai người Việt nắm giữ. Để tăng sức mạnh cho bộ máy hành chính, kẻ thù tổ chức ra quân đội và cảnh sát, lập ra tòa án và nhà tù, thẳng tay đàn áp những người yêu nước, các phong trào đấu tranh đòi độc lập, tự do và dân chủ. Mưu đồ của thực dân Pháp nhằm phá vỡ sự thống nhất trong quốc gia và sức mạnh đoàn kết giữa các dân tộc, làm suy giảm tinh thần yêu nước, ý chí đấu tranh của nhân dân, đô hộ lâu dài đất nước ta.


Biểu tình giành chính quyền ngày 19-8-1945 tại Phủ khâm sai Bắc Kỳ

Dưới ách đô hộ, áp bức và bóc lột tới cùng cực của thực dân Pháp, mặc dù kẻ thù sử dụng nhiều biện pháp cả mua chuộc lẫn đàn áp rất dã man nhưng với tinh thần đoàn kết và yêu nước, ý chí đấu tranh kiên cường, nhân dân ta ở cả ba miền đã liên tục vùng lên đấu tranh. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sức mạnh đoàn kết, ý chí đấu tranh kiên cường của nhân dân được phát triển lên một bước mới. Đảng ta đã mở mặt trận đoàn kết, củng cố ngày càng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, đoàn kết giữa các dân tộc và tôn giáo; xây dựng khối đoàn kết giai cấp, mà nòng cốt là liên minh công nông. Đồng thời, Đảng ta còn xây dựng khối đoàn kết giữa cộng đồng người Việt ở trong và ngoài nước; tình đoàn kết giữa nhân dân ta với các dân tộc bị áp bức và bóc lột, yêu hòa bình và công lý trên toàn thế giới; đoàn kết với các Đảng Cộng sản và giai cấp công nhân, đặc biệt với Đảng Cộng sản, giai cấp công nhân, nhân dân Lào và Cam-pu-chia. Cùng với xây dựng khối đại đoàn kết, Đảng ta còn đẩy mạnh tuyên truyền, củng cố và nâng cao tinh thần yêu nước cho toàn dân. Xây dựng được tinh thần yêu nước là cơ sở để củng cố ngày càng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân, tạo sức mạnh đấu tranh giành thắng lợi. Song song với xây dựng sức mạnh đoàn kết và tinh thần yêu nước, Đảng ta còn giáo dục nâng cao ý chí đấu tranh kiên cường và bất khuất cho nhân dân. Tinh thần đó được thể hiện rõ trong Cương lĩnh và Đường lối cách mạng của Đảng, nghị lực và sức mạnh đấu tranh của toàn dân. Ngay từ khi ra đời, trong Chính cương và Đường lối của Đảng đã xác định: Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của vô sản giai cấp. Chủ trương của Đảng là tiến hành tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản. Nhiệm vụ là đánh đổ đế quốc Pháp và phong kiến, thực hiện độc lập dân tộc, thành lập chính phủ công nông binh. Phương hướng: Đảng phải thu phục được đại đa số dân cày và phải dựa vững vào dân nghèo, liên lạc với tiểu tư sản, trí thức, trung nông, thu phục phú nông, địa chủ và tư bản Việt Nam, kiên quyết đánh đổ lực lượng phản cách mạng. Đường lối của Đảng đáp ứng nguyện vọng và lòng mong đợi của toàn dân. Nhân dân một lòng tin và theo Đảng, quyết vùng lên đấu tranh giành độc lập. Nhiều phong trào đấu tranh cách mạng và khởi nghĩa vũ trang đã liên tục nổ ra, trên khắp các vùng, miền của đất nước. Mở đầu là phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh năm 1930-1931, sau đó là phong trào đấu tranh đòi tự do và dân chủ năm 1936-1939, đến cao trào cách mạng giải phóng dân tộc năm 1939-1945. Thông qua đấu tranh, Đảng đã xây dựng được lực lượng ngày càng hùng mạnh, phát triển thế trận ngày càng sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, trên khắp các vùng, miền của đất nước. Tạo được thời cơ có lợi, thế giới lại có biến đổi rất to lớn, quân đồng minh chiến thắng phát xít, Đảng ta đã phát động toàn dân vùng lên đấu tranh, tiến hành thành công cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám năm 1945, lật đổ chế độ đô hộ của thực dân, đế quốc và phong kiến, giành chính quyền về tay nhân dân.

Thắng lợi của sức mạnh đoàn kết và yêu nước, ý chí đấu tranh kiên cường và bất khuất của toàn dân trong Cách mạng Tháng Tám rất cần được nghiên cứu, vận dụng sáng tạo vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở thời kỳ mới. Đây là yếu tố quan trọng, tạo nên sức mạnh để ta xây dựng, cũng như đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, chế độ và Tổ quốc XHCN.

Nguồn QĐND

  • Từ khóa
11605

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu