Thứ 7, 27/04/2024 02:22:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:51, 16/05/2015 GMT+7

UBND cấp xã thực hiện nghiêm việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng (*)

Thứ 7, 16/05/2015 | 07:51:00 4,791 lượt xem
BP - L.T.S: Ngày 7-5-2015, thay mặt Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đã ký ban hành Chỉ thị số 44-CT/TU về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Dưới đây, Tòa soạn xin giới thiệu cùng bạn đọc toàn văn chỉ thị này.

Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 28-12-1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) “Về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng”, Tỉnh ủy đã ban hành Thông tri số 01-TT/TU ngày 15-4-1997 và nhiều văn bản khác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ này trong Đảng bộ tỉnh.

Báo, tạp chí của Đảng (Báo Nhân Dân, Báo Bình Phước, Tạp chí Cộng Sản) là kênh thông tin chính thống, quan trọng, không thể thiếu đối với các tổ chức cơ sở đảng, là công cụ đắc lực trong lãnh đạo, chỉ đạo mọi hoạt động của tỉnh và địa phương, đơn vị. Trong 18 năm qua, việc mua và đọc báo đảng đã được các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện đạt một số kết quả. Báo, tạp chí của Đảng đã đến được với một bộ phận cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang, nhân dân, đáp ứng nhu cầu thông tin, nâng cao trình độ chính trị - văn hóa, góp phần quan trọng đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chính sách của tỉnh vào cuộc sống.

Một số tờ báo đảng, tạp chí của trung ương và của tỉnh - Ảnh: SH

Mặc dù có sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, nhưng trên thực tế tình hình đặt mua báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh chuyển biến chậm và chưa đạt yêu cầu. Theo số liệu thống kê của Bưu điện tỉnh, trong quý 4/2014 số lượng tổ chức cơ sở đảng đặt mua báo đảng còn rất thấp (Báo Nhân Dân đạt 29,54%; Tạp chí Cộng Sản đạt 19,26%; Báo Bình Phước đạt 46,22%).

Nhiều cấp ủy chi, đảng bộ trong tỉnh chưa nhận thức rõ hoặc còn xem nhẹ vị trí, vai trò của báo, tạp chí đảng trong công tác tư tưởng. Việc đọc, vận dụng báo, tạp chí của Đảng vào thực tế công việc và cuộc sống chưa thường xuyên, nhiều đơn vị có mua nhưng ít đọc hoặc không đọc. Ở nhiều nơi, cấp ủy đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị cắt kinh phí mua báo để sử dụng vào việc khác hoặc lấy lý do đọc báo mạng để không đặt báo, tạp chí in. Nội dung và hình thức các ấn phẩm báo, tạp chí của Đảng tuy có cải tiến nhưng chưa thật hấp dẫn, chưa thu hút được độc giả. Công tác tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng chưa thường xuyên.

Từ thực tế trên, đẩy mạnh việc thực hiện Kết luận số 29-KL/TW ngày 25-8-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị khóa VIII về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng” để việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng đi vào nền nếp, đạt hiệu quả cao, Ban Thường vụ tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và cơ quan báo chí của tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Quán triệt nhận thức: Việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng là một bộ phận quan trọng của công tác tư tưởng. Từng tổ chức đảng và đảng viên phải quan tâm nghiên cứu, rút kinh nghiệm, học tập và làm theo báo, tạp chí của Đảng.

2. Chấn chỉnh, đôn đốc các tổ chức cơ sở đảng thực hiện nghiêm việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Yêu cầu: mỗi chi bộ đảng, mỗi UBND, HĐND cấp xã, mỗi cơ sở đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đều có Báo Nhân Dân và Báo Bình Phước hằng ngày. Mỗi đảng bộ cơ sở đều có ít nhất một Tạp chí Cộng sản. Không dùng kinh phí mua báo, tạp chí của Đảng vào việc khác.

3. Giao Ban cán sự Đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo:

- Bưu điện tỉnh: Quan tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác phát hành báo, tạp chí; đảm bảo báo, tạp chí đến thôn, ấp trong ngày với phương châm kết hợp hài hòa giữa kinh doanh và phục vụ nhiệm vụ chính trị.

- UBND các xã, phường, thị trấn: Thực hiện nghiêm việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng theo quy định.

- Các cơ quan liên quan: Thực hiện tốt quy định cấp miễn phí Báo Bình Phước cho các đối tượng quy định.

- Sở Tài chính cân đối ngân sách, đảm bảo nguồn, hướng dẫn phòng tài chính - kế hoạch các huyện, thị xã cấp phát kinh phí cho văn phòng các huyện, thị ủy đặt mua báo, tạp chí của Đảng, cấp phát cho các tổ chức đảng trực thuộc và thanh quyết toán theo đúng quy định.

4. Giao Ban thường vụ các đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy chỉ đạo văn phòng cấp ủy chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan thực hiện nghiêm túc việc đặt mua báo, tạp chí của Đảng và cấp phát cho các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Định kỳ báo cáo Ban Thường vụ tỉnh ủy (qua Ban Tuyên giáo tỉnh ủy).

5. Giao Đảng Đoàn HĐND tỉnh và Ban Thường vụ tỉnh đoàn: chỉ đạo HĐND cấp xã và mỗi cơ sở đoàn thanh niên có Báo Nhân Dân và Báo Bình Phước hằng ngày.

6. Giao Ban Tổ chức tỉnh ủy hướng dẫn đưa việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên hàng năm.

7. Giao Báo Bình Phước đổi mới, nâng cao chất lượng các ấn phẩm báo về nội dung, hình thức, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc; đưa tin cập nhật, chính xác, định hướng rõ ràng; tăng cường các thể loại chính luận, phân tích sâu sắc, thấu đáo, khách quan về các vấn đề dư luận đang quan tâm, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Phước, là diễn đàn tin cậy của nhân dân và thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội.

Theo dõi việc đặt mua Báo Bình Phước của các đối tượng theo chỉ thị này, hàng quý báo cáo về Ban Tuyên giáo tỉnh ủy.

8. Giao Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, Văn phòng tỉnh ủy giúp Ban Thường vụ tỉnh ủy triển khai, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện chỉ thị. Hàng năm phối hợp với Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy, Sở Tài chính, Báo Bình Phước và Bưu điện tỉnh kiểm tra việc đặt mua, đọc, cấp phát báo, tạp chí của Đảng, sau đó báo cáo kết quả để Ban Thường vụ tỉnh ủy chỉ đạo kịp thời. 

Chỉ thị này thay thế cho Thông tri số 01-TT/TU ngày 15-4-1997 của Tỉnh ủy và được phổ biến đến chi bộ.

* Tựa đề do Tòa soạn đặt

Nguyễn Văn Lợi
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy

  • Từ khóa
6593

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu