Thứ 3, 19/03/2024 16:43:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 15:09, 16/05/2019 GMT+7

“Tai mắt” giữ gìn an ninh trật tự ở Phú Riềng

Thứ 5, 16/05/2019 | 15:09:00 314 lượt xem
BP - Tội phạm gia tăng với thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi đang là thách thức không nhỏ đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) hiện nay. Vì vậy đã có rất nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả được áp dụng, trong đó có mô hình vận động lắp đặt camera giám sát an ninh tại các tuyến đường, địa điểm phức tạp về ANTT tại xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng.

Xã Phú Riềng là nơi tập trung các cơ quan hành chính sự nghiệp, nhiều loại hình dịch vụ, trường học, bệnh viện, điểm vui chơi giải trí... Hằng ngày có hàng ngàn lượt người qua lại buôn bán, công tác nên trật tự, an toàn xã hội và an toàn giao thông diễn biến phức tạp. Những năm gần đây, các loại tội phạm hoạt động rất liều lĩnh, thủ đoạn tinh vi, gây bất an trong nhân dân. Trước tình hình đó, đầu năm 2018, Công an xã Phú Riềng tham mưu Đảng ủy xã trích kinh phí địa phương và vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân trên địa bàn đóng góp lắp đặt hệ thống camera an ninh tại khu vực công cộng, nơi tập trung đông người, các địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, trật tự an toàn giao thông.

Đại úy Trương Công Trọng, Trưởng công an xã Phú Riềng cho biết: “Việc gắn camera an ninh giám sát có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm. Trên các tuyến đường, khu vực lắp camera an ninh, tình hình ANTT chuyển biến tích cực, dữ liệu camera ghi lại giúp cơ quan chức năng nhận định, đánh giá đúng đối tượng, phục vụ tốt công tác truy xét, truy bắt đối tượng gây án. Đồng thời, xử lý chính xác các vụ việc vi phạm về ANTT, môi trường, nhất là liên quan đến trật tự an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn”.

Hình ảnh từ các mắt camera ghi lại được chuyển về bộ nguồn đặt tại trụ sở UBND xã Phú RiềngHình ảnh từ các mắt camera ghi lại được chuyển về bộ nguồn đặt tại trụ sở UBND xã Phú Riềng

Đến nay, trên địa bàn xã Phú Riềng đã triển khai lắp đặt 29 mắt camera an ninh và 1 bộ nguồn đặt tại trụ sở UBND xã với tổng kinh phí 255 triệu đồng từ nguồn tự chủ và xã hội hóa. Các mắt camera đặt dọc 2 tuyến đường chính và tại các điểm trung tâm, “nóng” về tình hình ANTT. Song song đó, xã cũng vận động người dân tự lắp đặt được 40 mắt camera tại nhà để đảm bảo ANTT cho gia đình và hỗ trợ trích xuất khi có sự việc xảy ra. Riêng Phú Thịnh là thôn được xã chọn thực hiện làm khu dân cư kiểu mẫu, đồng thời chọn làm mô hình điểm về ANTT đã vận động lắp đặt 11 mắt camera. Từ cuối tháng 10-2018, sau khi mô hình hoạt động, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã Phú Riềng được cải thiện rõ rệt. Qua hệ thống camera an ninh đã hỗ trợ điều tra 3 vụ gây tai nạn giao thông bỏ trốn trên trục đường ĐT741; 1 vụ cướp tài sản trên đường ĐH312; 2 vụ trộm tại các thôn Phú Tân và Phú Lợi; 2 vụ buôn bán trái phép chất ma túy; cung cấp thông tin, hình ảnh cho Công an huyện điều tra 7 vụ, hỗ trợ Công an thành phố Đồng Xoài 2 vụ - 2 đối tượng, Công an huyện Đồng Phú 1 vụ... Ngoài ra, nhiều vụ thanh niên địa phương tụ tập nhậu say gây mất ANTT, chạy xe lạng lách, không đội mũ bảo hiểm cũng bị phát hiện và được công an mời lên giáo dục, nhắc nhở.

Bác sĩ Hoàng Hữu Tuấn Trung có phòng mạch trên đoạn đường ĐH312, gần trung tâm thương mại xã Phú Riềng cho biết: “Trước đây, ở khu vực chợ ban đêm rất phức tạp, các nhóm thanh niên thường tụ tập ăn nhậu, đánh nhau, gây mất ANTT. Phương tiện và tài sản bệnh nhân đến phòng khám phải luôn cảnh giác. Từ khi có camera an ninh, tình trạng này đã được cải thiện rõ rệt”.

 Việc gắn camera an ninh có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa, đấu tranh và truy xét tội phạm. Trên các tuyến đường, khu vực lắp camera an ninh, tình hình ANTT chuyển biến tích cực. Việc lắp đặt hệ thống camera an ninh còn tác động trực tiếp, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Tại các tuyến đường được gắn camera an ninh, tình trạng người dân vi phạm giao thông, vứt rác bừa bãi hay tụ tập đông người... đã được hạn chế. 

Ông Hoàng Văn Bính, Bí thư Đảng ủy xã Phú Riềng cho biết: “Mô hình camera an ninh ở xã là điểm của huyện Phú Riềng, đã và đang phát huy hiệu quả trong việc phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được nhân dân đồng tình, ủng hộ”. 

Phạm Yến

  • Từ khóa
35104

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu