Thứ 7, 27/04/2024 00:58:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:10, 11/11/2016 GMT+7

Sử dụng mạng xã hội - đừng để trở thành công cụ cho bọn phản động

Thứ 6, 11/11/2016 | 07:10:00 1,034 lượt xem

BP - Ngày 2-11, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức sơ kết công tác đấu tranh phản bác những quan điểm sai trái, phản động và những thông tin độc hại trên mạng xã hội trong lực lượng vũ trang tỉnh. Đây là một trong những hoạt động cần thiết, kịp thời trong giai đoạn hiện nay và không chỉ đối với lực lượng vũ trang mà cần nhân rộng ra các lực lượng khác trong xã hội. Trước đó, vào cuối tháng 5, trước những diễn biến phức tạp của việc sử dụng mạng xã hội trên địa bàn, Thị ủy Phước Long cũng đã có những động thái để chấn chỉnh, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những mặt tiêu cực từ mạng xã hội.

Quân đội là môi trường đặc biệt mà ở đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng gắn bó mật thiết với đơn vị không chỉ về phần lớn quỹ thời gian mà còn ở chế độ tập luyện, sinh hoạt theo những quy tắc, nguyên tắc và kỷ luật quân đội rất nghiêm ngặt. Bởi thế, đây được coi là môi trường đặc biệt an toàn, ít có nguy cơ để từng cán bộ, chiến sĩ tiếp cận với nguồn thông tin độc hại, từ đó có thể bị tiêm nhiễm những tư tưởng tiêu cực, dẫn tới tự “diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong tư tưởng cũng như hành động. Tuy nhiên, môi trường quân đội hôm nay đã có nhiều thay đổi theo xu hướng chung của xã hội. Đó là đời sống dân chủ ngày càng được mở rộng và các tiện ích xã hội, đặc biệt là sự tác động của công nghệ thông tin đến từng cá nhân. Mạng xã hội phát triển và ai cũng có thể sử dụng nó. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh thì dù ở đâu, bất cứ lúc nào cũng có thể nắm bắt được rất nhiều thông tin, cả thông tin chính thống và không chính thống ở trong và ngoài nước. Và mạng xã hội chính là môi trường lý tưởng mà các phần tử cơ hội, phản động đang triệt để lợi dụng để thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” ở tất cả đối tượng trên đất nước ta.

Không thể phủ nhận những tiện ích mà mạng xã hội đem lại trong đời sống hôm nay. Tuy nhiên, trong thế giới ảo đó thật giả lẫn lộn. Qua mạng xã hội, cùng một vấn đề, một sự kiện nhưng chúng ta có thể tiếp cận được rất nhiều nguồn thông tin trái chiều. Và trong ma trận thông tin đó chứa đựng cả những thông tin độc hại, là thuốc độc đối với những ai chưa được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như bản lĩnh chính trị để có thể tự mình phân biệt đúng - sai. Chính vì thế, các thế lực thù địch luôn triệt để lợi dụng mạng xã hội để tăng tính cập nhật, mở rộng diện phủ sóng các thông tin chống phá của chúng.

Trong xã hội hiện đại, mọi công dân đều có thể tham gia đóng góp ý kiến, đưa tin, bình luận trên mạng xã hội và đóng vai trò như một “nhà báo công dân”. Đây là nguồn cung cấp thông tin không chính thống và chưa được pháp luật công nhận.Song nhiều tờ báo vẫn sử dụng. Và trong thực tế là nhiều người đã lạm dụng việc đưa tin, bình phẩm trên mạng xã hội và ngộ nhận đó là hoạt động báo chí. Và những thông tin, bình phẩm trái chiều của các “nhà báo công dân” đã và đang trở thành “nguồn thông tin quý giá” cho những kẻ cơ hội, phản động nhân danh hoạt động báo chí để chống phá Đảng và Nhà nước ta. Cụ thể, ngày 15-6, trên Fanpage Việt Tân đã đăng bài “Chúc mừng TNLT Paul Trần Minh Nhật được trao giải phóng viên vỉa hè”. Trần Minh Nhật từ lâu đã là cái tên quen thuộc trong giới “dân chủ” Việt. Năm 2011, Nhật từng bị kết án 4 năm tù về tội danh “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”. Những tưởng sau khi mãn hạn tù, Nhật sẽ tu chí làm ăn lương thiện. Thế nhưng Nhật vẫn chứng nào tật ấy, móc nối, tiếp tay cho các đối tượng bên ngoài tiến hành các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước ta. Việc làm thường xuyên của Nhật là lê la khắp nơi để săn tìm những vụ việc, hiện tượng mà Nhật cho “có vấn đề”, quay phim, chụp hình rồi tung lên mạng. Những bức ảnh, những đoạn video clip của những kẻ như Trần Minh Nhật lại được kẻ nhân danh nhà báo của Việt Tân và một số tổ chức phản động khác cắt xén, chỉnh sửa, thêm bớt nội dung để xuyên tạc, bôi nhọ chính quyền, chống phá Đảng và Nhà nước, kích động những hoạt động báo chí theo hướng tiêu cực. Có lẽ trên thế giới chưa có một tổ chức hay giải thưởng báo chí nào lại có cái tên nghe “chợ búa”, lố lăng như cái giải thưởng mà Việt Tân đã trao cho Trần Minh Nhật.

Tại Bình Phước, thời gian qua cũng đã có một số đối tượng là cộng tác viên của một số tờ báo mạng hoặc chỉ là những người sử dụng mạng xã hội chăm chăm săn tìm những vụ việc tiêu cực hoặc những sơ hở của chính quyền địa phương và tiếp cận vấn đề một cách tiêu cực để đưa lên mạng. Cụ thể Công an thị xã Phước Long đã phát hiện một tài khoản facebook có tên “Bùi Q...H”, được tạo vào khoảng năm 2013. Trong 6 tháng đầu năm 2016, H đã đăng tải và chia sẻ trên trang facebook này những vấn đề nóng được dư luận quan tâm như vấn đề tranh chấp biển Đông, ô nhiễm môi trường, vấn đề cá chết tại các tỉnh miền Trung và rất nhiều bài viết, hình ảnh tiêu cực liên quan đến tình hình chính trị của đất nước và địa phương. Làm việc với Công an thị xã, H thừa nhận việc làm không đúng của mình và đã gỡ bỏ toàn bộ các bài viết nêu trên, đồng thời cam kết không chia sẻ hoặc bình luận xuyên tạc các vấn đề chính trị của đất nước và địa phương. Cùng thời gian này, Công an thị xã Phước Long phát hiện trang facebook có tên “Nguyễn H” đăng tải bài viết xuyên tạc công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đáng nói là chủ tài khoản facebook này tại thời điểm đó là đảng viên, giáo viên một trường THCS. Và còn một số trường hợp lợi dụng mạng xã hội để bôi nhọ danh dự cá nhân trên địa bàn thị xã cũng đã được Công an thị xã Phước Long làm rõ và yêu cầu gỡ bỏ các bài viết, các bình luận ác ý đối với người khác.

Mạng xã hội là công cụ, phương tiện hỗ trợ đắc lực trong công việc, cuộc sống. Nhưng nếu không trang bị cho mình kiến thức, bản lĩnh chính trị vững vàng thì người dùng rất dễ bị tác động, lôi kéo  bởi những luận điệu xuyên tạc và vô tình trở thành công cụ của những kẻ phản động, cơ hội chính trị chống phá Đảng, Nhà nước, làm rối loạn xã hội hoặc chí ít cũng làm “ngộ độc thông tin” cho cộng đồng.

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
2541

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu