Thứ 7, 27/04/2024 02:38:17 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 07:27, 07/01/2017 GMT+7

Phước Long cần khắc phục nhanh hạn chế, phát huy lợi thế để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017

Thứ 7, 07/01/2017 | 07:27:00 866 lượt xem

BP - Năm 2016, giá trị sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ của thị xã Phước Long tăng so với cùng kỳ, thu ngân sách vượt kế hoạch; xã Long Giang hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới; công tác đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện tốt... Tuy nhiên có 3/22 chỉ tiêu nghị quyết không đạt kế hoạch đề ra. Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã mở rộng cuối năm 2016, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ những tồn tại, hạn chế và chỉ tiêu chưa đạt, đồng thời đề ra giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2017.

2016 là năm đầu tiên thị xã Phước Long thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020. Nhờ sự nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể từ thị xã đến cơ sở phát huy tinh thần đoàn kết, vượt khó nên Phước Long đã hoàn thành và vượt kế hoạch 19/22 chỉ tiêu đề ra. Thu ngân sách cả năm ước 361,245 tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2015. Trong đó thu mới đạt 163,5% so với dự toán điều chỉnh UBND tỉnh giao. Tốc độ kinh tế giữ mức tăng trưởng khá đã góp phần đảm bảo chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, bảo trợ xã hội. Năm 2016, xã Long Giang cũng đã nỗ lực tăng tốc hoàn thành các hạng mục còn lại của một số tiêu chí để cán đích nông thôn mới.

Đại biểu dự hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Phước Long lần thứ 9, khóa XI mở rộng tháng 12-2016

Tuy nhiên có 3/22 chỉ tiêu nghị quyết không đạt kế hoạch đề ra, đó là: giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản, tỷ lệ số trường đạt chuẩn và tỷ lệ khu dân cư văn hóa. Lý giải điều này, ông Mai Xuân Cường, Chủ tịch UBND thị xã Phước Long cho biết: Giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp năm 2016 ước đạt 307 tỷ đồng, giảm 13,82% so với năm 2015, không đạt chỉ tiêu. Nguyên nhân là do cây điều mất mùa, năng suất chỉ đạt 1,1 tấn/ha (bằng 59% so với năm trước), sản lượng hạt điều 5.754 tấn, giảm 3.791 tấn. Chăn nuôi phát triển theo hướng tập trung nên chăn nuôi nhỏ lẻ tại hộ gia đình giảm nhiều. Trong năm đã xảy ra 5 vụ cháy rừng với diện tích 2,7 ha. Năm học 2015-2016, tỷ lệ học sinh khá, giỏi, tốt nghiệp ở bậc THCS đạt 98,7%, tăng 1,5% so với năm trước. Đến nay có 7/7 xã, phường đạt chuẩn phổ cập giáo dục đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết giao. Tuy nhiên, toàn thị xã mới có 8/21 trường đạt chuẩn quốc gia, không đạt chỉ tiêu đề ra. Cuối năm, toàn thị xã có 38/42 khu dân cư đạt văn hóa (90,47%), cũng không đạt chỉ tiêu nghị quyết.

Ngoài ra, thị xã Phước Long còn đối mặt với những tồn tại như: thu nợ đọng thuế  khó khăn, một số dự án của khu trung tâm hành chính và đô thị mới triển khai chậm tiến độ. Công tác tuyển quân vẫn còn xảy ra tình trạng trốn khỏi địa phương. Việc tranh chấp hợp đồng dân sự mua bán giữa các doanh nghiệp, vỡ hụi, cho vay nặng lãi diễn biến phức tạp. Đơn thư khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực giáo dục, đất đai còn nhiều. Nội dung, phương thức, chất lượng hoạt động của mặt trận và các đoàn thể đạt hiệu quả chưa cao...

Tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Phước Long lần thứ 9, khóa XI, khi đánh giá về những hạn chế của Phước Long, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền cho rằng: Ở chỉ tiêu tỷ lệ khu dân cư văn hóa, vấn đề quan trọng là phải đảm bảo thực chất chứ không nên chạy theo thành tích. Vì vậy, khi hướng dẫn các khu dân cư bình xét, cần đề cao tính khách quan và có chiều sâu thì kết quả bình xét mới được nhân dân đồng thuận. Sau khi công nhận phải có giải pháp củng cố, duy trì kết quả đạt được, hướng người dân đến việc tự giác thực hiện vì gia đình và cộng đồng. Về số trường chuẩn quốc gia tuy chưa đạt chỉ tiêu đề ra nhưng so với mặt bằng chung của tỉnh là khá tích cực. Thời gian tới, Thị ủy cần chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học, điều kiện cơ sở vật chất; nghiên cứu, học tập các mô hình quản lý, phương pháp giáo dục tiên tiến của các huyện, thị trong tỉnh. Cùng với những giải pháp đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, cần quản lý chặt chẽ nguồn thu, chi từ quỹ do hội phụ huynh học sinh đóng góp và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo chương trình, kế hoạch của Thị ủy, năm 2017, thị xã Phước Long sẽ tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế hợp tác; ưu tiên phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao. Huy động các nguồn lực từ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức bán đấu giá đất công, kinh phí vượt bán đấu giá của dự án trung tâm hành chính và đô thị mới để hoàn thành 4 tiêu chí nông thôn mới còn lại ở xã Phước Tín. Để thực hiện được các mục tiêu đó, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Trước hết, thị xã Phước Long phải đề ra giải pháp cụ thể, thực hiện quyết liệt để giải quyết những tồn tại, hạn chế. Trên cơ sở khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra, góp phần xây dựng Đảng bộ thị xã trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Phương Dung

  • Từ khóa
17184

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu