Thứ 7, 27/04/2024 04:51:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:15, 26/09/2016 GMT+7

Phát hiện nhiều bẫy thú rừng ở Mã Đà

Lương Nghi
Thứ 2, 26/09/2016 | 15:15:00 204 lượt xem
BP - Tại khu vực 512 ha rừng nguyên sinh Mã Đà, chiến khu D, thuộc địa bàn xã Tân Hòa, huyện Đồng Phú do Công ty TNHH MTV dịch vụ B58 (Công ty B58) khoanh nuôi, bảo vệ, lực lượng công an, bảo vệ rừng xã và bảo vệ của công ty vừa phát hiện, tịch thu nhiều bẫy bắt động vật hoang dã.

Đủ các loại bẫy bắt thú rừngĐủ các loại bẫy bắt thú rừng

Chúng tôi đi cùng lực lượng công an, Ban bảo vệ rừng xã Tân Hòa và Đội bảo vệ rừng Công ty B58 luồn sâu trong vùng lõi thuộc các khoảnh 6, 8 của Tiểu khu 379. Tại đây, đoàn công tác bảo vệ rừng đã phát hiện rất nhiều bẫy bằng dây dù, kim loại, lưới bát quái, đăng chắn bắt thú rừng... của các đối tượng vào rừng săn bắn, bẫy bắt động vật hoang dã ở nhiều nơi. Dù thô sơ nhưng những dụng cụ này cũng đủ để bắt tất cả loại thú như chồn, cheo, kỳ đà, heo, thậm chí là trâu, bò rừng. Để bắt được khỉ, bọn săn bắt đã dọn sạch sẽ một bãi đất rộng chừng trên 20m2, sau đó đào rãnh xung quanh, chôn lưới, rải thức ăn dụ khỉ xuống. Khi bầy khỉ quen xuống ăn, chúng sẽ dùng lưới chụp bắt cả bầy. Ông Đinh Công Đắc, công an viên, thành viên Ban bảo vệ rừng xã Tân Hòa cho biết: “Với những cái bẫy như thế này, bọn chúng có thể bắt tất cả loại thú từ nhỏ đến lớn. Bọn săn bắt thú rừng còn hoạt động lén lút ở sâu trong rừng. Khi chúng tôi đi kiểm tra còn phát hiện nhiều chòi chúng dựng tạm để che nắng, mưa và có cả xoong, nồi ở đó”. 

Lực lượng bảo vệ rừng xã Tân Hòa và Đội bảo vệ rừng Công ty B58 đã tháo dỡ, tạm giữ toàn bộ số tang vật. Ngày 22-9, bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Phó giám đốc Công ty B58 đã lập biên bản bàn giao toàn bộ tang vật gồm 9 đăng chắn lưới có tổng chiều dài 1.140m, với hơn 10 cái rọ bằng kim loại, nhiều bẫy thú rừng cho Công an xã Tân Hòa xử lý.

Qua sự việc nêu trên có thể thấy, dù luật pháp đã có nhiều quy định và chế tài xử lý nhưng hoạt động săn bắt động vật hoang dã ở Bình Phước vẫn diễn ra phổ biến. Hoạt động này cho đến nay chưa được điều tra, tìm hiểu thấu đáo và đang là mối đe dọa nghiêm trọng đối với nhiều loài động vật rừng. Do vậy, việc bảo vệ rừng của các công ty, doanh nghiệp và người dân là hết sức cần thiết, không những gìn giữ môi trường sống, bảo vệ “lá phổi xanh” cho nhân loại mà còn bảo tồn những loài động - thực vật quý hiếm trong rừng.

  • Từ khóa
56818

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu