Thứ 7, 27/04/2024 03:10:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:01, 28/11/2014 GMT+7

Nước từ lô cao su chảy ngập nhà dân

Thứ 6, 28/11/2014 | 14:01:00 92 lượt xem
BP - Hệ thống thoát nước kém kèm theo địa hình đồi dốc nên mỗi khi mưa lớn, nước từ các lô cao su của Nông trường Xa Cam (Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long) đổ xuống khiến nhiều hộ dân ở cuối lô thuộc tổ 1B, ấp 17 và tổ 9, ấp Thanh Thủy, xã Thanh Phú (TX. Bình Long) bị ngập sâu.

Đoạn từ UBND xã Thanh Phú vào khu dân cư ấp Thanh Thủy do ở cuối đường không có mương thoát nước, độ dốc cao nên mỗi khi mưa lớn nước đổ thẳng xuống nhà dân.

Mưa lớn khiến mương hai bên đường khu dân cư Thanh Thủy đều ngập đất

Trước đây, khi vườn cao su già chưa thanh lý, nước từ trên cao chảy xuống khu dân cư và xuống suối. Khi trồng cao su mới, nông trường đã móc mương, cản đường nước và trồng thảm cỏ chống xói mòn. Nhưng từ đầu mùa mưa tới nay, do thảm cỏ mới trồng chưa phát triển tốt và một số vị trí mương bị sạt lở khiến nước chảy tràn vào nhà dân.

Người dân bức xúc và nhiều lần kiến nghị với Nông trường Xa Cam nhanh chóng tìm hướng giải quyết. Nông trường đã múc mương hai bên đường để dẫn nước chảy thẳng ra suối nhưng giải pháp này cũng chỉ tạm thời. Sau vài trận mưa, đất đá từ trên lô cao su lại đổ xuống khiến mương dẫn nước ngập đất không thể thoát nước.

Ông Nguyễn Văn Khánh ở tổ 8, ấp Thanh Thủy bức xúc: “Mỗi khi mưa lớn, nước từ lô cao su đổ xuống như thác. Để múc mương dẫn nước, nông trường đã giải tỏa đất hai bên đường. Gia đình tôi hiến đất với chiều rộng 3m, dài 36m nhưng chỉ sau vài ngày là đất đá lại lấp đầy lòng mương. Không có chỗ thoát nên nước tràn vào nhà, có chỗ ngập sâu nửa mét. Mỗi khi mưa lớn phải đắp bao đất lên cao nhưng vẫn không ổn. Đoạn đường chỉ dài khoảng 200m, khi mưa lớn thì ngập như sông, không thấy mặt đường. Học sinh muốn đi học phải chờ nước rút chứ không dám mạo hiểm”.

Bà Nguyễn Thị Ngọ, ở tổ 8, ấp Thanh Thủy cho biết: “Từ khi Nông trường Xa Cam trồng mới cao su, nước chảy xuống mạnh và nhiều nên 5 sào tiêu của gia đình tôi bị trốc rễ, đất bị trôi màu và hư dần. Rất xót của nhưng cũng phải nhổ bỏ vườn tiêu chuyển sang trồng cao su. Ao cá vừa thả lứa đầu tiên thì nước ngập, cá trôi hết ra suối. Hàng rào của nhiều hộ dân hai bên đường cũng bị sạt lở do xói mòn”.

Ông Nguyễn Văn Lễ, Chủ tịch UBND xã Thanh Phú cho biết: “Do đất thuộc Nông trường Xa Cam quản lý nên ngày 1-10-2014, UBND xã đã có văn bản đề nghị nông trường khắc phục những đoạn sạt lở, ngập nước tạo điều kiện cho người dân đi lại tạm thời. Về lâu dài, đề nghị Nông trường Xa Cam xây kè đá chắc chắn, tránh sạt lở khi mưa lớn”.

Ngày 9-10-2014, ông Nguyễn Đức Hùng, Giám đốc Nông trường Xa Cam đã có văn bản trả lời UBND xã Thanh Phú. Theo đó, Nông trường đã điều động công nhân khắc phục những đoạn mương bị hư hỏng nhằm hạn chế nước chảy tràn vào nhà dân nhưng làm vẫn chưa tới nơi. Tuy nhiên, hiện nay mưa lớn, nước từ lô cao su vẫn chảy ồ ạt vào nhà khiến người dân vẫn đang trong cảnh bất an.                 

Ngân Hà

  • Từ khóa
50345

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu