Thứ 7, 27/04/2024 01:09:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:11, 03/12/2013 GMT+7

Khuyến khích nói thẳng, nói thật để ngăn chặn tham nhũng

Thứ 3, 03/12/2013 | 09:11:00 1,269 lượt xem

Tiếp tục ngày làm việc tại TP.Hồ Chí Minh, chiều 2-12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng tổ Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) số 1, đơn vị TP.Hồ Chí Minh đã tiếp xúc với cử tri Quận 3.

Thay mặt Tổ ĐBQH, Đại biểu Trần Du Lịch thông báo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIII. Kỳ họp thứ 6 là kỳ họp dài nhất từ đầu nhiệm kỳ đến nay với thời gian 39 ngày. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã xem xét, thông qua Hiến pháp gồm 11 Chương, 120 Điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2014 thể hiện tinh thần dân chủ, đổi mới, ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Trong đó, nhiều vấn đề mới được đề cập như: Chương trình tổ chức chính quyền địa phương, mở rộng quyền tự do kinh doanh của công dân, quyền suy đoán vô tội,… Quốc hội cũng thông qua 8 luật, cho ý kiến về 10 dự án luật, thảo luận báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013, dự toán ngân sách Nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương 2014…

 

 Cử tri Quận 3 kiến nghị tới Tổ đại biểu Quốc hội

Các cử tri đã bày tỏ niềm tin, phấn khởi trước thành công của kỳ họp thứ 6 (Quốc hội Khóa XIII), đó là giải quyết được nhiều vấn đề về lập hiến, lập pháp và kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, nhiều cử tri còn bày tỏ sự lo lắng về tình hình bội chi ngân sách hiện nay, trật tự an toàn xã hội, vấn đề tham nhũng còn diễn biến phức tạp, còn xảy ra những vụ án oan sai trong thời gian qua…

Cử tri Hồ Văn Chính (phường 9) cho rằng, kỳ họp Quốc hội vừa rồi mang tính lịch sử đặc biệt là đã thông qua Hiến pháp (sửa đổi) trong đó thật sự đã phát huy tính dân chủ của toàn dân. Quốc hội cũng đã thông qua nhiều luật, trong đó nổi bật là Luật Đất đai, được người dân hoan nghênh. Cử tri Hồ Văn Chính cũng cho rằng, trong thời gian gần đây, vấn đề tham nhũng đã có những chuyển biến tích cực hơn, lãnh đạo Trung ương đã sâu sát với dân hơn, quan tâm nhiều hơn tới đời sống của người dân nên đã tăng niềm tin của người dân với Đảng, với Nhà nước.

Bên cạnh đó, cử tri Hồ Văn Chính cũng cho rằng, hiện nay, bộ máy hành chính của chúng ta còn cồng kềnh, trong khi hiệu quả công việc còn thấp. Ngoài ra, việc chi tiêu tài chính công còn nhiều bất cập, còn lãng phí. Nhiều nơi vẫn chạy theo bệnh thành tích nên cũng vì đó nạn tham nhũng còn phức tạp. “Chúng ta đã nói nhiều, Nghị quyết Trung ương cũng đã có nhiều nhưng tại sao vẫn còn tình trạng tham nhũng? Những người cán bộ cần phải có trách nhiệm với Đảng, với dân, làm theo pháp luật, tuân thủ pháp luật”, cử tri đề nghị.

Cử tri Phạm Hữu Lập (phường 5) cho rằng, chúng ta cần phải nhìn thẳng vào nền giáo dục hiện nay để có đổi mới căn bản thật sự, bởi nếu nền giáo dục có tốt, mới đào tạo ra nguồn nhân lực giỏi để phục vụ cho đất nước, đưa đất nước ngày càng phát triển. Thực trạng giáo dục của chúng ta vẫn còn những hạn chế. Cử tri đưa ra một số ví dụ như: ở bậc Đại học vẫn còn tình trạng thầy đọc, trò chép; ở các cấp phổ thông chương trình sách giáo khoa chưa thật sự phù hợp hay việc chọn thời điểm thi hết học kỳ chưa hợp l‎ý…

Nhiều cử tri đồng tình quan điểm phải thay đổi cơ chế tiếp xúc, đối thoại với người dân. Các cơ quan từ Trung ương tới địa phương cần phải có lịch công tác ở cấp cơ sở thường xuyên hơn nữa để lắng nghe ý kiến thật sự của người dân, có thế mới giải quyết được những bức xúc của người dân.

 

 Chủ tịch nước trao đổi thân mật, cởi mở với cử tri 

Ghi nhận các ý kiến đóng góp, chia sẻ của cử tri Quận 3, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ sự vui mừng đồng thời cảm ơn sự quan tâm của cử tri về kỳ họp Quốc hội vừa kết thúc.

TP.Hồ Chí Minh là địa phương có dân số đông, lại phát triển nhanh về kinh tế - xã hội nên việc nảy sinh những xung đột trong xã hội là điều không tránh khỏi. Tuy nhiên, Thành phố là địa phương thực hiện tốt công tác tiếp dân, vì vậy, Chủ tịch nước cũng mong muốn Thành phố sẽ phát huy hơn nữa công tác này, tùy theo thẩm quyền của từng cấp mà giải quyết được nhiều nhất công việc cho người dân, đáp ứng mong mỏi của bà con.

Về vấn đề chống tham nhũng, Chủ tịch nước cho rằng, chúng ta đã có Nghị quyết chuyên đề về vấn đề này và để làm tốt cần sự đồng thuận và sự vào cuộc, chung tay của cả hệ thống chính trị. “Chúng ta phải đấu tranh một cách quyết liệt, khuyến khích nói thẳng, nói thật, trung thực và tăng tính nghiêm minh của pháp luật”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Đối với vấn đề còn để xảy ra những vụ án oan sai trong thời gian qua, gây bức xúc trong nhân dân, Chủ tịch nước cho biết, ở đâu, cấp nào để xảy ra sai phạm thì sẽ phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh, bên cạnh việc ngăn chặn không để xảy ra các án oan sai, chúng ta cũng phải nỗ lực không để bỏ sót tội phạm.

(Theo Dangcongsan.vn)

  • Từ khóa
10476

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu