Thứ 5, 02/05/2024 04:29:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thời luận 08:16, 22/04/2016 GMT+7

Những lưu ý cần thiết

Thứ 6, 22/04/2016 | 08:16:00 124 lượt xem

BP - Ngày 12-4-2016, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành Công văn số 732/SVHTTDL-VH về việc bảo đảm mỹ quan, an toàn trong công tác tuyên truyền, cổ động trên địa bàn tỉnh. Công văn lưu ý các cơ quan, đơn vị khi thực hiện tuyên truyền, cổ động trực quan phải bảo đảm tính chính xác về nội dung, hài hòa về màu sắc, đúng quy cách, font chữ. Đặc biệt, nội dung và hình thức ma-két tuyên truyền hoặc quảng cáo phải được các cấp lãnh đạo phê duyệt theo quy định. Đồng thời, khi treo băng rôn, khẩu hiệu, bảng, biển tuyên truyền, quảng cáo phải có khung, gọn gàng, sạch đẹp, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ và kỹ thuật, an toàn trong xây dựng, phù hợp mỹ quan đô thị. Trong thời gian tuyên truyền phải thường xuyên kiểm tra, theo dõi để khi có sự cố hư hỏng, bạc màu, rơi, rách, kịp thời xử lý, khắc phục, sửa chữa... Công văn tuy ra đời muộn nhưng rất cần thiết, bởi những lưu ý trên đã được phương tiện thông tin đại chúng, trong đó có Báo Bình Phước liên tục đề cập.

Có thể khẳng định, công tác tuyên truyền, cổ động trực quan có ý nghĩa, tác dụng rất quan trọng trong việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các cấp, ngành, địa phương, đơn vị; cổ vũ mạnh mẽ phong trào thi đua yêu nước. Điều này đã được chứng minh sinh động, rõ nét trong những năm kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta. Trong thời kỳ cách mạng mới, công tác tuyên truyền, cổ động góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn đời sống. Tại Bình Phước, như đánh giá của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, công tác tuyên truyền, cổ động trực quan đã tạo hiệu quả trong việc phục vụ nhiệm vụ chính trị; thực sự đi vào đời sống xã hội và được các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thị xác định là một bộ phận quan trọng trong chiến lược phát triển trên mọi lĩnh vực chung của tỉnh.

Qua theo dõi của người viết, trên phương tiện thông tin đại chúng, đa số góc ảnh phê bình, phản ánh của phóng viên, cộng tác viên liên tục nêu việc bố trí các tranh, ảnh, băng rôn tuyên truyền còn rườm rà, chưa khoa học, thiếu những sản phẩm độc đáo, ấn tượng. Tại những khu trung tâm, đông dân cư, chợ, trường học... các khẩu hiệu tuyên truyền treo dày đặc, gây khuất tầm nhìn. Màu sắc, chữ nghĩa của các băng rôn, khẩu hiệu không hài hòa, thiếu nghiêm túc. Hoặc khẩu hiệu tuyên truyền quá dài, có người ví như một bài văn. Đã có tai nạn xảy ra, khi người tham gia giao thông cố nhướng mắt đọc dòng chữ tuyên truyền về... an toàn giao thông giăng ngang đường. Có nơi, khi hết đợt tuyên truyền, băng rôn, khẩu hiệu không được tháo gỡ, qua mưa nắng khiến chữ còn chữ mất, gây hiểu nhầm cho người đọc. Thường những băng rôn sau đợt tuyên truyền mang về đều bỏ đi, nhiều hàng quán mua hoặc xin lại, rồi tận dụng làm đủ mục đích dẫn đến nhiều chuyện dở khóc dở cười mà người viết không tiện nói ra. 

Những lưu ý tại Công văn số 732 của Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc bảo đảm mỹ quan, an toàn trong công tác tuyên truyền, cổ động trên địa bàn tỉnh rất cần được các cơ quan, ban, ngành, đơn vị... quan tâm thực hiện. Trước hết, chính cơ quan có trách nhiệm kiểm duyệt nội dung, kích thước các tranh, ảnh, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động phải làm gương. Đồng thời, tăng cường công tác thanh - kiểm tra, rà soát các hoạt động tuyên truyền, cổ động nhằm chấn chỉnh, xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng như thời gian qua.

Hoàng Ngọc

  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu