Thứ 7, 27/04/2024 03:00:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:30, 26/06/2016 GMT+7

Người nghèo được hỗ trợ khám, chữa bệnh

Chủ nhật, 26/06/2016 | 15:30:00 223 lượt xem
BP - Bộ Y tế vừa công bố dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc khám, chữa bệnh cho người nghèo, để lấy ý kiến đóng góp của các cấp, ngành và nhân dân trong cả nước. Các cơ sở khám, chữa bệnh từ trạm y tế xã đến bệnh viện, viện có giường bệnh tuyến Trung ương, bệnh viện thuộc các bộ, ngành và các bệnh viện tư nhân, phòng khám bác sĩ gia đình thực hiện chế độ khám bệnh, chữa bệnh cho người nghèo theo quy định tại quyết định này. Một trong những quy định trong dự thảo quyết định này được đông đảo nhân dân đồng tình, nhất là những người nghèo mắc chứng bệnh nan y.

Bộ đội biên phòng khám bệnh cho bà con dân tộc thiểu số huyện Lộc Ninh - Ảnh: P.ThảoBộ đội biên phòng khám bệnh cho bà con dân tộc thiểu số huyện Lộc Ninh - Ảnh: P.Thảo

Đối tượng áp dụng

Người thuộc hộ nghèo theo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020. Đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống ở các xã, phường, thị trấn thuộc vùng khó khăn theo quy định tại Quyết định số 1049/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành danh mục các đơn vị hành chính thuộc vùng khó khăn; Quyết định số 539/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo giai đoạn 2013-2015.

Người thuộc diện được hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật và người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của Nhà nước. Người thuộc hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình khi điều trị các bệnh: ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc điều trị các bệnh không lây nhiễm khác gặp khó khăn do chi phí điều trị cao và không đủ khả năng tự chi trả chi phí điều trị.

Việc hỗ trợ khám, chữa bệnh cho các đối tượng trên thông qua quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh (gọi tắt là quỹ) là quỹ của Nhà nước, hoạt động theo nguyên tắc không vì lợi nhuận. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là các tỉnh) phải thành lập quỹ.

Các chế độ hỗ trợ

Hỗ trợ tiền ăn cho các đối tượng thuộc diện hộ nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn khi điều trị nội trú tại các bệnh viện, trung tâm y tế từ tuyến huyện trở lên; các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, các bệnh viện tư nhân đóng trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Mức hỗ trợ tối thiểu bằng 3% mức lương cơ sở chung/người bệnh/ngày điều trị.

Hỗ trợ tiền đi lại từ nhà đến cơ sở điều trị, từ cơ sở điều trị về nhà và chuyển tuyến cho các đối tượng trên khi điều trị nội trú tại các cơ sở điều trị và các trường hợp cấp cứu, tử vong hoặc bệnh quá nặng và người nhà có nguyện vọng đưa người bệnh về nhà nhưng không được bảo hiểm y tế (BHYT) hỗ trợ.

Trường hợp sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở khám, chữa bệnh, mức thanh toán chi phí vận chuyển cả chiều đi và về cho cơ sở y tế chuyển người bệnh theo mức bằng 0,2 lít xăng/km tính theo khoảng cách vận chuyển và giá xăng tại thời điểm sử dụng và các chi phí cầu, phà, phí đường bộ khác (nếu có). Nếu có nhiều hơn một người bệnh cùng được vận chuyển trên một phương tiện thì mức thanh toán chỉ được tính như đối với vận chuyển một người bệnh ở khoảng cách xa nhất.

Trường hợp không sử dụng phương tiện vận chuyển của cơ sở y tế nhà nước và tư nhân: Thanh toán chi phí vận chuyển một chiều đi cho người bệnh theo mức bằng 0,2 lít xăng/km cho một chiều đi tính theo khoảng cách vận chuyển và giá xăng tại thời điểm sử dụng. Cơ sở y tế chỉ định chuyển bệnh nhân thanh toán chi phí vận chuyển cho người bệnh, sau đó thanh toán với quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh có bệnh nhân đó. Trường hợp các đối tượng trên có chi phí khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT từ 100.000 đồng trở lên cho 1 đợt điều trị thì người bệnh chỉ phải thanh toán tối đa là 100.000 đồng, phần còn lại được quỹ hỗ trợ để người bệnh thanh toán cho cơ sở khám, chữa bệnh.

Đối với người thuộc hộ cận nghèo, người thuộc hộ có thu nhập trung bình khi điều trị các bệnh: ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc điều trị các bệnh không lây nhiễm khác gặp khó khăn do chi phí điều trị cao và không đủ khả năng chi trả chi phí điều trị: được hỗ trợ theo quy định sau. Đối với người bệnh đã tham gia thẻ BHYT: Trường hợp chi phí khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT và phần phải đồng chi trả theo quy định của pháp luật về BHYT lớn hơn mức lương cơ sở cho mỗi đợt điều trị thì người bệnh phải thanh toán tối đa số tiền bằng mức lương cơ sở, phần còn lại được quỹ hỗ trợ để thanh toán cho cơ sở khám, chữa bệnh. Trường hợp người bệnh chưa tham gia BHYT thì được quỹ hỗ trợ 50% chi phí khám bệnh, chữa bệnh nhưng tối đa không quá 6 lần mức lương cơ sở cho 1 đợt điều trị. Trường hợp phải điều trị nhiều đợt trong năm thì tổng số tiền hỗ trợ từ quỹ tối đa không quá 12 lần mức lương cơ sở/ năm.

Quỹ không hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh đối với các trường hợp người bệnh tự lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh hoặc khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu. Riêng việc hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh thực hiện theo quy định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh.

Cơ chế và tổ chức thực hiện

UBND cấp tỉnh có trách nhiệm thành lập, duy trì, củng cố và phát triển quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo. Hằng năm, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm bố trí ngân sách cho quỹ từ ngân sách sự nghiệp y tế đã cân đối trong dự toán chi ngân sách của địa phương để bảo đảm các chế độ theo quyết định này.

Kinh phí quản lý quỹ được bố trí trong dự toán chi sự nghiệp y tế hằng năm của Sở Y tế. Việc lập, phân bổ, giao dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán quỹ thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành luật này.

Nếu quy định trên đây được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và ban hành thì đây quả là tin vui cho những người thuộc diện hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn khi mắc bệnh hiểm nghèo. 

N.N

  • Từ khóa
55403

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu