Thứ 7, 27/04/2024 03:06:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:40, 21/09/2018 GMT+7

Người cao tuổi huyện Lộc Ninh: Xứng đáng với 18 chữ vàng

Thứ 6, 21/09/2018 | 15:40:00 329 lượt xem
BP - Với phương châm “sống vui, sống khỏe, sống có ích”, những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) huyện Lộc Ninh không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức hội vững mạnh, triển khai hiệu quả công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT...

Sống vui, sống khỏe

Như thường lệ, 5 giờ sáng hằng ngày, các thành viên Câu lạc bộ (CLB) dưỡng sinh xã Lộc Thiện lại tập trung tại sân nhà văn hóa ấp 11B để luyện tập. Bà Nguyễn Thị Xuân, thành viên CLB cho biết: “9 năm qua, đã thành thói quen, đúng giờ là chúng tôi lại đến đây cùng tập những bài múa quạt, múa gậy, múa kiếm để rèn luyện sức khỏe, thân thể, ngăn ngừa bệnh tật. Tham gia sinh hoạt tại CLB không chỉ giúp sức khỏe được cải thiện mà sau mỗi buổi tập múa, chúng tôi còn chia sẻ về niềm vui, suy nghĩ trong cuộc sống, từ đó động viên nhau sống vui, sống khỏe. Vì vậy, hoạt động này thu hút rất đông NCT trong xã tham gia”.

Bài tập múa dưỡng sinh buổi sáng của Câu lạc bộ dưỡng sinh Hội Người cao tuổi huyện Lộc Ninh 

Hiện nay, Hội NCT huyện Lộc Ninh có 8.423 hội viên tham gia sinh hoạt tại 131 chi hội ở 16 xã, thị trấn, đạt trên 96% so với tổng số NCT toàn huyện. Trước đây, phong trào sống vui, sống khỏe, sống có ích của Hội NCT huyện Lộc Ninh chỉ mang tính tự phát, chủ yếu là các CLB văn hóa - văn nghệ. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được 114 CLB vui - khỏe với các bộ môn: cờ tướng, văn nghệ, đi bộ, thể dục dưỡng sinh... với 2.257 thành viên tham gia. Trong đó có 21 CLB thể dục dưỡng sinh, mỗi CLB có 15-25 thành viên. CLB dưỡng sinh ở các xã đều có ban chủ nhiệm phụ trách quản lý, có sân tập và chia nhóm tập luyện đều đặn vào các buổi sáng và chiều trong tuần.

Ông Nguyễn Trọng Chiến, Chủ tịch Hội NCT huyện cho biết: Để giúp NCT sống vui, sống khỏe, thời gian qua, các cấp hội đã có nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, chăm sóc sức khỏe hội viên; chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan thực hiện tốt Luật NCT cùng các chế độ, chính sách đối với NCT. Hiện huyện Lộc Ninh có 1.660 cụ được hưởng trợ cấp xã hội và 3.380 cụ được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí theo quy định. Qua giám sát của Hội NCT huyện, tại 100% cơ sở hội xã, thị trấn trên địa bàn huyện không còn trường hợp NCT chưa được nhận trợ cấp xã hội. Hằng năm, hội phối hợp với trung tâm y tế và các đoàn bệnh viện ở thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, chăm sóc sức khỏe cho NCT trên địa bàn. Những trường hợp ốm đau được hội đến thăm hỏi kịp thời, tặng quà động viên tinh thần. Đến nay, 16/16 cơ sở hội NCT đã xây dựng được quỹ “Toàn dân chăm sóc NCT” với tổng gần 200 triệu đồng; có 131/131 chi hội xây dựng quỹ trên 3 tỷ đồng cho hội viên vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Làm kinh tế giỏi

Được chăm sóc tốt về mọi mặt, đời sống vật chất, tinh thần của NCT cải thiện rõ rệt, từ đó phát huy vai trò “Tuổi cao gương sáng”, tích cực tham gia các phong trào thi đua phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Trong phát triển kinh tế, ở ngành nghề, lĩnh vực nào cũng có những tấm gương NCT làm kinh tế giỏi. Toàn huyện có 430 NCT làm kinh tế giỏi ở các cấp, trong đó 51 NCT là chủ trang trại, doanh nghiệp, với mức thu nhập từ 100-500 triệu đồng, có cụ thu nhập từ 700 triệu đến trên 1 tỷ đồng mỗi năm. Các cụ cũng tạo việc làm cho hàng trăm lao động thường xuyên tại địa phương. Điển hình như gia đình các cụ Dương Văn Thông, Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, Lâm Sơn, Lâm Song ở xã Lộc Phú; các cụ Trần Hữu Công, Tô Vĩnh Bằng, xã Lộc Khánh; cụ Trần Trọng Tài, xã Lộc Thịnh...

Bên cạnh đó, NCT đã vận động 100% con, cháu trong độ tuổi đến trường học tập, không bỏ học, chăm ngoan, học giỏi, không mắc các tệ nạn xã hội. Hằng năm, các chi hội đều tổ chức tuyên dương, khen thưởng giáo viên tiêu biểu, học sinh đậu đại học, đạt học sinh giỏi cấp huyện trở lên và trao học bổng tặng học sinh nghèo hiếu học. Năm 2018, 100% cán bộ, hội viên NCT tham gia đóng góp 2.000 đồng/hội viên/năm vào Quỹ “Tiếp bước cho em đến trường” giúp học sinh nghèo hiếu học. Trong năm học 2018-2019, các cơ sở hội NCT đã vận động đóng góp được 17,74 triệu đồng, đạt 106% kế hoạch. Tiêu biểu là Hội NCT các xã Lộc Tấn, Lộc Thành, Lộc Thuận và thị trấn Lộc Ninh.

Góp sức xây dựng nông thôn mới

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, NCT huyện Lộc Ninh đã tích cực hiến kế, hiến công, cùng cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí. Đầu năm 2018 đến nay, NCT toàn huyện đã tự nguyện hiến đất, tham gia hàng ngàn ngày công lao động với tổng kinh phí hơn 3,4 tỷ đồng, góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới tại địa bàn.

Phát huy bản lĩnh chính trị, uy tín, kinh nghiệm trong gia đình và xã hội, NCT huyện Lộc Ninh còn tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, con cháu gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương. Nhiều NCT trực tiếp tham gia công tác đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, đóng góp công sức, trí tuệ góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Hiệu quả từ phong trào sống vui, sống khỏe, sống có ích của Hội NCT huyện Lộc Ninh ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò NCT trong giai đoạn mới, xứng đáng với 18 chữ vàng “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Duy Khôi

  • Từ khóa
61148

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu