Thứ 7, 27/04/2024 08:40:47 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:31, 04/09/2015 GMT+7

Ngành tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống

Thứ 6, 04/09/2015 | 15:31:00 2,653 lượt xem
BPO - Sáng nay (4-9), Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống tòa án nhân dân (13-9-1945 - 13-9-2015). Dự lễ kỷ niệm có Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu; Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong; Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Mạnh Hùng; đại diện Vụ công tác phía Nam Tòa án nhân dân tối cao; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND một số huyện, thị xã trong tỉnh.

Tại lễ kỷ niệm, 32 cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Tòa án nhân dân đã được tặng kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp tòa án". Nhiều tập thể, cá nhân được Tòa án nhân dân tối cao tặng bằng khen vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giai đoạn 2011-2015.

70 năm hình thành và phát triển

Ôn lại lịch sử 70 năm hình thành và phát triển, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Nguyễn Hữu Trí cho biết: Ngày 13-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành Sắc lệnh số 33/SL thiết lập các Tòa án quân sự với nhiệm vụ "xét xử tất cả những người nào phạm vào một việc gì có phương hại đến nền độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa". Việc ra đời của các Tòa án quân sự đã góp phần trấn áp bọn phản cách mạng cấu kết với thực dân Pháp nhằm xâm lược nước ta. Đó là mốc son đánh dấu sự ra đời của hệ thống Tòa án nhân dân Việt Nam. Từ đó đến nay, ngày 13-9 hằng năm trở thành ngày truyền thống của Tòa án nhân dân.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bùi Mạnh Hùng tặng lẵng hoa chúc mừng ngành tòa án nhân dân tại lễ kỷ niệm

Hệ thống tòa án ra đời đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo hành lang pháp lý, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên phạm vi toàn quốc. Những năm qua, Tòa án nhân dân và Tòa án quân sự các cấp đã xét xử kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng xâm hại an ninh quốc gia, hoạt động gián điệp, biệt kích…

Đội ngũ cán bộ tòa án từ trung ương đến địa phương từng bước trưởng thành vượt bậc. Đến nay, tổng biên chế trong toàn hệ thống là 15.237 người, hơn 5.000 thẩm phán, gần 7.000 thẩm tra viên và thư ký tòa án, hơn 2.000 chức danh khác. Trong đó, 100% thẩm phán có trình độ cử nhân luật trở lên.

Nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa

Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Nguyễn Hữu Trí cho biết: Tòa án nhân dân tỉnh thành lập ngày 16-12-1996, chính thức đi vào hoạt động ngày 1-7-1997. Hơn 18 năm qua, Tòa án nhân dân tỉnh đã thụ lý 50.798 vụ, việc các loại; đã giải quyết 47.807 vụ, việc. Công tác giải quyết án luôn hiệu quả, số lượng án năm sau cao hơn năm trước. Số vụ, việc tăng gấp 5 lần so với những năm đầu tái lập tỉnh.

Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu và Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Huy Phong trao kỷ niệm chương cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho sự nghiệp Tòa án nhân dân

Tuy nhiên, so với chức năng, nhiệm vụ của hệ thống tòa án và yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay, công tác xét xử vẫn còn một số hạn chế. Trình độ, năng lực và kỹ năng của một số thẩm phán chưa đồng đều. Điều kiện phương tiện, kinh phí hoạt động chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác phối hợp có nơi, có lúc thiếu chặt chẽ, thiếu nhạy bén. Số lượng án quá hạn, án bị hủy, bị sửa vẫn còn.
Thông qua hoạt động công tác và hưởng ứng các phong trào thi đua, từ ngày thành lập đến nay, trong hệ thống tòa án nhân dân các cấp đã có 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 2 tập thể và 3 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 75 lượt tập thể đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc", 10 tập thể được Chánh án Tòa án nhân dân tối cao tặng bằng khen và nhiều tập, thể, cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu thi đua khác.

Phó bí thư Tỉnh ủy Lê Văn Châu đề nghị: Mỗi cán bộ, công chức tòa án phải xác định rõ trách nhiệm của mình, thường xuyên tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản thân, xây dựng mối đoàn kết nội bộ. Tòa án nhân dân các cấp cần đẩy mạnh công tác giải quyết các loại án, nâng cao chất lượng xét xử, không để xảy ra oan sai, án tồn và hạn chế đến mức thấp nhất các bản án bị hủy, sửa. 

Để làm được điều này, Phó bí thư Tỉnh ủy cho rằng, hệ thống tòa án phải nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa; lấy kết quả tranh tụng tại phiên tòa làm căn cứ để ra quyết định bản án. Đồng thời tăng cường công tác hòa giải, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho thư ký, thẩm phán, hội thẩm nhân dân, đảm bảo thẩm phán và hội thẩm nhân dân độc lập trong khi xét xử.

Minh Luận

  • Từ khóa
13924

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu