Thứ 7, 27/04/2024 00:53:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 15:37, 15/08/2017 GMT+7

Nâng cao hiệu quả giảm nghèo vùng đồng bào DTTS

Thứ 3, 15/08/2017 | 15:37:00 51 lượt xem

BP - Ông Nguyễn Lương Nhân, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Từ đầu năm đến nay, để giúp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) phát triển kinh tế và xóa đói giảm nghèo, Ban Dân tộc đã phối hợp các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh triển khai, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách dân tộc. đồng thời, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ công tác dân tộc phù hợp với tình hình của tỉnh. Cụ thể, Chương trình 135 có tổng kinh phí đầu tư năm 2017 là 21,092 tỷ đồng phân bổ cho 10 xã khu vực 3, biên giới và 51 thôn đặc biệt khó khăn để đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và cộng đồng được hưởng. Quyết định số 755/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo là 10 tỷ đồng phân bổ cho các địa phương tiếp tục thực hiện giải ngân cho hộ được hưởng. Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn 1,719 tỷ đồng.

Xác định tạo việc làm cho người lao động là một trong những giải pháp giảm nghèo hiệu quả, từ đầu năm 2017 đến nay, các cấp, ngành đã tổ chức tư vấn nghề nghiệp cho hàng ngàn lao động, đào tạo nghề cho 706 lao động người DTTS, giới thiệu và giải quyết việc làm cho 2.792 lao động DTTS. Qua đào tạo, bồi dưỡng giúp người lao động nói chung, đồng bào DTTS nói riêng có kỹ năng, tay nghề, thuận lợi hơn trong tìm kiếm việc làm và tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Từ đó cung cấp nguồn nhân lực đa dạng cho các ngành nghề lao động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh hiện còn nhiều khó khăn, hạn chế. Đó là tình trạng một số đối tượng lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, không biết chữ, người lớn tuổi, dụ dỗ đồng bào vay tiền lãi suất cao dẫn đến không có khả năng trả, phải bán điều non, sang nhượng rẫy, đất ở với giá rẻ. Tình trạng khiếu nại, tố cáo ở một số nơi còn phức tạp, kéo dài, nhất là về thu hồi đất, đòi lại đất thu hồi trước đây... Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào DTTS còn cao, chiếm 48,83% tổng số hộ nghèo của tỉnh. Việc thực hiện các chính sách dân tộc khó khăn về vốn, nguyên nhân do ngân sách địa phương có hạn, Trung ương phân bổ chậm, định mức hỗ trợ thấp nên chưa hỗ trợ, đối ứng kịp thời, dẫn đến một số chính sách đề ra theo Nghị quyết số 17/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh chưa thực hiện được.

Thực trạng này đòi hỏi cần tiếp tục có sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các ngành chức năng. Trong đó, cần chú trọng thực hiện tốt các chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước; chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm năm 2017 và giai đoạn 2016-2020. Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 19/2015/CT-UBND của UBND tỉnh về tăng cường các biện pháp quản lý, ngăn chặn tình trạng bán điều non, cầm cố, sang nhượng đất, cho vay nặng lãi trong vùng đồng bào DTTS. Các ngành tăng cường phối hợp tham mưu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách dân tộc; thường xuyên thanh - kiểm tra việc thực hiện các chính sách dân tộc, góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân tộc và thực hiện tốt chương trình giảm nghèo trong vùng đồng bào DTTS.

N. Hạnh

  • Từ khóa
59403

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu