Thứ 7, 27/04/2024 09:49:12 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:13, 14/03/2018 GMT+7

Năm 2018, MTTQ và tổ chức thành viên phản biện 15 văn bản “dự thảo”

Thứ 4, 14/03/2018 | 10:13:00 915 lượt xem
BP - Ngày 12-3, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Quang Toản đã ký ban hành chương trình giám sát và phản biện xã hội năm 2018.

Mục đích hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQVN các cấp nhằm tạo điều kiện để MTTQVN, tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân ở địa phương phát huy quyền làm chủ trong tham gia vào quá trình xây dựng các quyết sách của địa phương có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của nhân dân. Qua đó góp phần hoàn thiện và nâng cao chất lượng các quyết sách trước khi ban hành, tạo sự đồng thuận xã hội về nhận thức và thống nhất trong hành động của các tầng lớp nhân dân trong tham gia xây dựng, phát triển địa phương.

Về hoạt động phản biện xã hội, khi được cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp yêu cầu phản biện, đồng thời phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, khả năng, điều kiện thì UBMTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp tổ chức phản biện xã hội. Những nội dung phản biện gồm: Dự thảo về chủ trương; dự thảo các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của cấp ủy liên quan đến quyền và trách nhiệm của MTTQVN; quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; về xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương.

Dự thảo các đề án, dự án, nghị quyết của HĐND các cấp; dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND các cấp; dự thảo các nghị quyết, chương trình, đề án của HĐND, UBND các cấp về phát triển kinh tế - xã hội, các nội dung có liên quan đến quyền và trách nhiệm của MTTQVN; quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân ở địa phương.

Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án phát triển kinh tế - xã hội của UBND các cấp. Dự thảo đề án về quản lý, phát triển và sử dụng nguồn nhân lực ở địa phương; đề án thu - chi các loại phí, lệ phí, các khoản đóng góp của nhân dân. Dự thảo đề án thành lập, chia tách, sáp nhập các cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp và các đơn vị hành chính.

Về phương pháp phản biện xã hội, ban thường trực UBMTTQVN các cấp căn cứ nghị quyết của cấp ủy, nghị quyết của HĐND, chương trình kế hoạch công tác của UBND cùng cấp chủ động gửi văn bản đề nghị thông báo các văn bản cần phản biện của năm 2018. Căn cứ vào yêu cầu phản biện của cơ quan, tổ chức gửi đến, UBMTTQVN các cấp hiệp thương với các tổ chức chính trị - xã hội thống nhất về số lượng văn bản “dự thảo” phản biện xã hội trong năm 2018, đơn vị chủ trì thực hiện, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch phản biện xã hội. Đối với cấp tỉnh, trong năm 2018 dự kiến tổ chức phản biện xã hội 15 văn bản “dự thảo”. Trong đó, Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh chủ trì tổ chức phản biện xã hội 8 văn bản “dự thảo”; các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh mỗi đơn vị chủ trì phản biện xã hội 1 văn bản “dự thảo”; Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh chủ trì tổ chức phản biện xã hội 2 văn bản “dự thảo”.

B.T

  • Từ khóa
20166

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu