Thứ 7, 27/04/2024 01:20:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:40, 11/07/2015 GMT+7

Lão nông đam mê sáng chế

Thứ 7, 11/07/2015 | 06:40:00 239 lượt xem
BP - Vốn là một lão nông chính hiệu, thời còn trẻ ông có học sơ qua lớp sửa chữa điện dân dụng để sửa máy móc, thiết bị trong gia đình và bà con lối xóm những lúc cần thiết. Về già, không còn đủ sức khỏe làm vườn tược, ông Nguyễn Minh Quan, 59 tuổi, ngụ thôn 2, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng chuyển hẳn sang làm nghề sửa điện tại nhà.

Thích cái mới, thích sáng tạo trở thành niềm đam mê của ông. Vì vậy, trong quá trình hành nghề ông học lỏm thêm cái này, cái kia để sáng tạo ra cái mới rất thực tế đối với đời sống sinh hoạt. Vài năm trở lại đây, ông Quan tìm tòi sáng chế ra nhiều sản phẩm, mô hình hữu dụng như “Giường quay hỗ trợ bệnh nhân bất động”, “Hệ thống chống sét nhà cao tầng”. Đặc biệt với sản phẩm “Ổ điện đa năng” ông Quan đem tham dự chương trình “Nhà sáng chế Việt Nam” và đoạt giải nhất quý 3/2014.

 “Do thích làm cái này, cái kia cho mới, lạ nhưng gần gũi với đời sống hàng ngày nên tôi đã mày mò, nghiên cứu được một số mô hình hay. Tôi cũng thấy rất vui vì những sản phẩm, ý tưởng của mình được nhiều người biết đến và ủng hộ, nhất là sản phẩm “Ổ điện đa năng”” - ông Quan chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Quan với sản phẩm “Ổ điện đa năng” đạt giải nhất tại chương trình “Nhà sáng chế Việt Nam” quý 3/2014

Ngoài việc sửa các thiết bị điện dân dụng như tivi, nồi cơm điện, quạt, máy bơm, mắc điện gia đình... cho bà con lối xóm có nhu cầu, ông còn có nhiều ý tưởng, sáng kiến hay. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất với ông là các sáng kiến, sáng chế rất hay và được nhiều người công nhận nhưng do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên nhiều sản phẩm của ông chỉ dừng lại ở mô hình, ý tưởng tiềm năng hữu ích. Chỉ duy nhất là sản phẩm “Ổ điện đa năng” được ông làm thành sản phẩm bởi chi phí ít. Dù tự mày mò nghiên cứu, sáng chế ra, nhưng ông lại không có kinh phí để làm thành phẩm để được nhiều người biết đến.

Tâm sự với chúng tôi, ông Quan cho biết: “Dù ý tưởng hay đến đâu, nhưng không có tiền đầu tư cũng vô dụng. Bản thân tôi cũng mong có một chút kinh phí để biến các ý tưởng, mô hình thành sản phẩm đưa ra thị trường được nhiều người biết đến và sử dụng”.

Hiện nay, các ý tưởng sáng kiến về mô hình, sản phẩm đã được ông đưa đi tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật cấp huyện và tỉnh lần thứ 3/2015. Hy vọng qua đó, ông sẽ tìm được nguồn tài trợ để biến ý tưởng hay thành sản phẩm đến với công chúng.

Bảo Anh

  • Từ khóa
51868

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu