Thứ 7, 27/04/2024 01:55:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:01, 27/02/2017 GMT+7

KỶ NIỆM 62 NĂM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM (27-2-1955 - 27-2-2017)

Lặng thầm với y tế vùng sâu

Thứ 2, 27/02/2017 | 10:01:00 219 lượt xem
BP - Là người gắn bó lâu năm với sự nghiệp y tế ở vùng sâu, bác sĩ chuyên khoa II LÊ HỮU HÒA, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng đã có nhiều cống hiến trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, đặc biệt có công lớn góp phần đẩy lùi bệnh sốt rét trên địa bàn huyện.

>> CLB thầy thuốc trẻ thị xã Bình Long: Phát huy sức trẻ phục vụ cộng đồng

KHỐNG CHẾ SỐT RÉT

Năm 2005, khi chính thức chỉ huy “trận chiến” sốt rét trên địa bàn, bác sĩ Hòa đã tập trung triển khai xây dựng tuyến y tế cơ sở và dành nhiều thời gian nghiên cứu tìm ra cách khống chế bệnh sốt rét. Bác sĩ Hòa cho biết: Đề tài “Nhận diện sốt rét ngoại lai bằng phương pháp điều tra dịch tễ học tại xã Đắk Nhau” được Sở Y tế công nhận đã mở ra cho công tác phòng chống sốt rét tỉnh hướng đi mới, có thể tìm được đúng đối tượng để có biện pháp tác động và can thiệp hữu hiệu hơn. Trước đây, phòng chống sốt rét chỉ tác động chung đến nhóm người có nguy cơ cao thì nay đã có phương pháp nhận diện sốt rét ngoại lai hay nội địa để có hướng phòng ngừa, điều trị bệnh hiệu quả và triệt để.

Bác sĩ chuyên khoa II Lê Hữu Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng

Bằng những sáng kiến kinh nghiệm và chủ động triển khai các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế, từ năm 2000 tình hình sốt rét ở huyện Bù Đăng dần được khống chế, bước đầu ngăn chặn sự lây lan trong cộng đồng. Năm 2006, toàn huyện có 985 bệnh nhân sốt rét, đến cuối năm 2014, chương trình phòng chống sốt rét ở Bù Đăng đã đạt mục tiêu 3 giảm, tử vong do sốt rét được đẩy lùi, số ca mắc chỉ còn 217 trường hợp, giảm 78% so với năm 2006. Cùng với sự góp sức của anh em trong đơn vị, bác sĩ Hòa đã triển khai được 3 công trình nghiên cứu khoa học về sốt rét tại xã Đắk Nhau, điểm nóng về sốt rét của huyện và đã xác định được nguồn lây nhiễm trong cộng đồng làm gia tăng sốt rét. Từ năm 2015 đến nay, được sự hỗ trợ của Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống sốt rét, bác sĩ Hòa tiếp tục triển khai xây dựng được 5 chốt phòng chống sốt rét tại xã Đắk Nhau để tiếp cận đối tượng có nguy cơ cao nhằm tuyên truyền phòng chống sốt rét, chủ động lấy lam máu điều tra và điều trị thông thường. Với giải pháp “bám ca bệnh để khống chế lây lan, giám sát, nắm kỹ; khoanh vùng trọng điểm, tập trung nguồn lực” đã tạo thế chủ động trong phòng chống sốt rét, nhờ đó nhiều năm liền Bù Đăng không có tử vong do sốt rét.

HOÀN THÀNH XUẤT SẮC MỌI NHIỆM VỤ

Những ngày đầu về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng, với vai trò  là Trưởng khoa Cấp cứu, bác sĩ Lê Hữu Hòa đã cứu sống nhiều bệnh nhân sốt rét ác tính, ngộ độc thuốc trừ sâu, bệnh nhi viêm phổi, tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết nặng... Bác sĩ Hòa nhớ lại: Năm 1990, khi trung tâm mới thành lập chỉ có 4 bác sĩ, cơ sở vật chất thiếu thốn nên tôi chủ yếu áp dụng triệt để những kiến thức đã học vào thực tế để cứu sống bệnh nhân. Những ca bệnh nặng như sốt rét ác tính, ngộ độc thuốc trừ sâu... đã được điều trị khỏi trong điều kiện hết sức hạn chế về thuốc, trang bị. Và tôi nghĩ, lúc đó không gì khác ngoài trách nhiệm và y đức đã giúp mình làm hết sức để cứu người.

25 năm công tác, với sự nỗ lực không ngừng, trong chuyên môn bác sĩ Hòa được đánh giá luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; trong thời gian làm quản lý vẫn làm chuyên môn và lãnh đạo đơn vị hằng năm xếp loại xuất sắc. Ông Nguyễn Văn Thành, nguyên Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bù Đăng cho biết: Bác sĩ Lê Hữu Hòa có trách nhiệm với công việc nên được đồng nghiệp rất tín nhiệm. Tôi đánh giá cao bản lĩnh, tâm huyết của bác sĩ Hòa vì đã đồng cam cộng khổ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiều năm qua, bác sĩ Hòa đã bám trụ cùng y tế Bù Đăng làm tốt công tác chuyên môn và tích cực lãnh đạo, chỉ đạo anh em làm tốt y tế dự phòng, nhất là đẩy lùi được sốt rét.

Bác sĩ Lê Hữu Hòa đang được Sở Y tế đề nghị Bộ Y tế xét tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú”. Với nhiều trăn trở để sự nghiệp y tế huyện Bù Đăng ngày càng phát triển, bác sĩ Hòa vẫn ngày đêm cùng cán bộ, nhân viên ngành y tế huyện Bù Đăng tiếp tục vượt khó để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tốt hơn.

P. Dung

  • Từ khóa
57821

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu