Thứ 7, 27/04/2024 02:57:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 13:48, 10/01/2019 GMT+7

Làm lại cuộc đời sau “vấp ngã”

Thứ 5, 10/01/2019 | 13:48:00 383 lượt xem

BP - Nguyễn Xuân Thành (SN1995) từng có một gia đình yên ấm bên vợ con với nghề sửa xe máy ổn định tại nhà ở ấp Đồng Chắc, xã Tân Hòa (Đồng Phú). Nhưng vì muốn thu lời nhanh từ những nguồn bất chính, Thành đã mua lại xe máy không rõ nguồn gốc để lấy phụ tùng phục vụ nghề. Sự việc vỡ lở, Thành bị Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú tuyên phạt 6 tháng tù giam về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Thành không chỉ mất tự do, trả giá cho sự nông nổi của mình mà vợ anh đã bồng con bỏ về nhà ngoại. Sau thời gian cải tạo trở về, Thành đã quyết tâm làm lại cuộc đời với việc mở rộng cơ sở sửa chữa xe máy và thu hút rất đông khách, chấm dứt chuỗi ngày đen tối...

SA NGÃ VÌ LÒNG THAM

Khoảng tháng 4-2017, Nguyễn Xuân Thành phải thụ án vì liên quan đến một đường dây trộm cắp xe máy mà anh là người chuyên tiêu thụ “hàng” cho các đối tượng này. “Em đã nhận ra sai lầm sau khi phải trả giá đắt cho quá khứ tội lỗi của mình. Em rất hối hận về chuyện đó. Những ngày trong tù quả là dài và em rất tiếc quãng thời gian lãng phí. Nếu không suy nghĩ nông nổi dẫn đến việc làm sai, em đã có thể phụ giúp ba mẹ nhiều thứ và không phải cực khổ như thế. Giờ em đang sửa sai bằng cách vượt lên chính mình, quyết tâm lao động để vừa làm lại cuộc đời vừa để cha mẹ an hưởng tuổi già” - Thành trải lòng.

Kể về những ngày đầu chịu hình phạt tù, Thành ngậm ngùi: “Em tuyệt vọng lắm chị ạ. Trong tháng đầu em không ăn, không ngủ được. Đã thế lại nghe tin vợ bồng con trai được vài tháng tuổi về nhà ngoại, dứt luôn tình chồng vợ, hủy bỏ hôn nhân mà em đã tin tưởng vun vén bấy lâu. Trong lúc tuyệt vọng, em tưởng có thể chết đi được. Thật sự, lúc làm (tiêu thụ xe gian - PV) cũng biết là phạm tội nhưng em không nghĩ sâu xa là sẽ phải trả giá thế nào. Nhưng lúc bị bắt mới thấy quá khủng khiếp với bản thân. Ở trong tù, ngẫm về cuộc đời, về những biến cố liên tục xảy ra em thấy tương lai thật mờ mịt nên suy sụp một thời gian. Nghĩ đến ba mẹ già cứ phải thay nhau lên thăm nom, động viên để em cải tạo tốt mà ân hận, chỉ vì suy nghĩ nông cạn mà phải trả giá quá đắt...”.

Anh Nguyễn Xuân Thành mở rộng cơ sở sửa chữa và bán thêm phụ tùng xe máy

Thành ân hận và tiếc nuối vì đã bị đồng tiền làm mờ mắt. Lúc đó, có nhiều đối tượng “bày vẽ” cho Thành cách “rã” xe trộm cắp được để lắp ráp cho những người cần hoặc bán lại cho người đi làm rẫy thì chẳng ai biết, Thành thấy “dễ ăn” nên nghe theo. Lúc bị bắt, tỉnh ra, đau xót thì đã muộn. Nhưng Thành cho rằng còn may vì vết trượt chưa dài, bản thân còn trẻ nên có cơ hội sửa chữa lỗi lầm: Vấp ngã có thể đứng lên được, nhất là phải làm sao để ba mẹ không còn buồn vì mình...!

ĐỨNG LÊN TỪ LỖI LẦM

Được ba mẹ vào thăm, động viên và cán bộ trại giam tạo điều kiện tu dưỡng, Thành quyết tâm làm lại sau vấp ngã. Anh kể, cầm đồ ăn, thức uống được chắt chiu từ sự vị tha, thương xót của cha mẹ mà anh rơi nước mắt và thêm ý chí cải tạo tốt, sớm ra tù để lại làm chỗ dựa cho cha mẹ già...

Trở về với gia đình, thời gian đầu Thành vẫn mặc cảm, tự ti và nỗi buồn vợ con bỏ đi, sự ghẻ lạnh của người đời vì tai tiếng ở tù về. Để lấy lại lòng tin từ gia đình và những người xung quanh, Thành làm tiếp nghề sửa xe. Sau đó, Thành bàn với ba mẹ mở rộng cơ sở để kinh doanh phụ tùng.

Chị Lê Thị Hằng, Bí thư Đoàn xã Tân Hòa cho biết: “Thành ra tù tháng 10-2017 và giao về đoàn thanh niên theo dõi, giúp đỡ. Chúng tôi luôn động viên Thành không mặc cảm với lỗi lầm mà phải thể hiện bằng hành động, bằng lối sống tích cực để được mọi người nhìn nhận sự thay đổi tốt hơn của mình. Qua thời gian sâu sát để kịp thời có những hỗ trợ, chúng tôi nhận thấy Thành tiến bộ vượt bậc. Thành đã mở rộng tiệm sửa xe, tạo việc làm thêm cho một số thanh niên trên địa bàn. Thành còn tham gia mùa hè tình nguyện do Đoàn thanh niên xã tổ chức, sửa chữa xe cho những người hoàn cảnh khó khăn không lấy tiền. Đoàn xã đã báo cáo lên cấp trên đưa Thành vào danh sách khen thưởng theo chủ đề gương chậm tiến biết vươn lên tiêu biểu năm 2018”.

Trong niềm vui vì sự tiến bộ của con trai, bà Đặng Thị Xuân (mẹ Thành) nói: “Làm cha mẹ ai chẳng buồn khi con mắc sai lầm. Nhưng khi đã lỡ vướng vào vòng lao lý thì không mắng chửi nữa mà nên động viên để con sớm hoàn lương. Đến nay, thấy con tu chí lại làm ăn thuận lợi, tôi mừng lắm! Tôi vẫn luôn kề cận động viên, khuyên nhủ để con lo làm ăn và không bao giờ mắc phải sai lầm lần nữa”.

Mắc sai lầm là điều đáng tiếc nhưng mừng là Thành đã biết đứng lên để không đi vào vết xe đổ, tạo niềm tin cho những người đã cho mình cơ hội mới, đặc biệt là cha mẹ. Hiện mỗi tuần Thành vẫn dành thời gian đi thăm con trai. Nhưng với người vợ đã quay lưng khi chồng sa ngã thì Thành chỉ biết cười buồn: “Em không nối lại tình cảm nữa vì chắc không còn duyên nợ...!”.

Lên kế hoạch cho tương lai, Thành chia sẻ: “Hiện em tập trung vào việc học nâng cao tay nghề để tạo uy tín và mở rộng thêm cơ sở, nỗ lực làm việc để kiếm tiền một cách chính đáng và sống có ích cho xã hội. Tham gia công tác đoàn tại ấp, em cũng tích cực làm tuyên truyền viên vận động các bạn trẻ hiểu để không ai mắc phải sai lầm đáng tiếc như mình”.

Ngọc Tú

  • Từ khóa
61727

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu