Thứ 7, 27/04/2024 06:57:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 10:18, 18/12/2014 GMT+7

PHƯỚC LONG:

Kịp thời xử lý kỷ luật, uy tín của Đảng tăng

Thứ 5, 18/12/2014 | 10:18:00 1,697 lượt xem
BP - Là địa bàn đang trong quá trình kiến thiết đô thị, thị xã Phước Long phải thực hiện giải tỏa nhiều diện tích đất phục vụ các công trình phúc lợi xã hội nên ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều hộ dân. Đây cũng là điều kiện dễ làm phát sinh sai phạm trong quá trình chỉ đạo, điều hành. Vì thế, Thị ủy Phước Long đặc biệt quan tâm đến công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên nhằm làm trong sạch đội ngũ, nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật.

KHÔNG ĐỂ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO KÉO DÀI

Hệ thống văn bản của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát nói chung, giải quyết tố cáo trong Đảng nói riêng đã được Ủy ban Kiểm tra thị ủy tham mưu Ban Thường vụ thị ủy quán triệt kịp thời đến các cấp ủy đảng. Đó là Quyết định số 25-QĐ/TW ngày 24-11-2006 và Quyết định số 46-QĐ/TW ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về việc ban hành hướng dẫn thực hiện các quy định về công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng; Thông báo số 130-TB/TW ngày 10-1-2008 của Bộ Chính trị về giải quyết khiếu nại, tố cáo đến cán bộ, đảng viên và các tổ chức cơ sở đảng trong toàn thị xã. Thị ủy cũng luôn quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc giải quyết, xử lý khiếu nại, tố cáo, thường xuyên đưa công tác này vào nghị quyết lãnh đạo các chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm của cấp ủy, ủy ban kiểm tra.

Nhờ làm tốt công tác kiểm tra, giám sát nên Phước Long hạn chế được khiếu nại, tố cáo dây dưa kéo dài. Trong ảnh: Một khu phố mới ở trung tâm hành chính thị xã - Ảnh: S.H

Hàng năm, các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, ban, ngành chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên. Ủy ban Kiểm tra thị ủy tham mưu Ban Thường vụ thị ủy, Ban Chấp hành đảng bộ thị xã thực hiện tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh kiểm tra, giám sát việc tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh, các đơn thư khiếu nại, tố cáo và việc chấp hành các quyết định, kết luận sau thanh kiểm tra, giải quyết đơn thư, không để khiếu nại, tố cáo kéo dài.

KỊP THỜI XỬ LÝ KỶ LUẬT

Từ năm 2006 đến tháng 12-2014, Ủy ban Kiểm tra thị ủy đã tiếp nhận 4 đơn tố cáo tổ chức đảng, trong đó có 1 đơn nặc danh không xem xét giải quyết, 1 đơn không thuộc thẩm quyền đã chuyển cơ quan chức năng xem xét giải quyết. 2 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền đã được giải quyết. Nội dung tố cáo đúng và đúng một phần. Tổ chức đảng có khuyết điểm, hạn chế nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm.  

Đối với đảng viên, cấp ủy các cấp đã tiếp nhận 76 đơn, trong đó không phải giải quyết 11 đơn, không thuộc thẩm quyền, chuyển cơ quan chức năng 43 đơn. Đơn thuộc thẩm quyền phải giải quyết là 22 đơn tố cáo 25 đảng viên. Người tố cáo chủ yếu là người ngoài Đảng. Nội dung tố cáo chủ yếu là vi phạm việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, vi phạm đạo đức lối sống. Đảng viên bị tố cáo đa số là cấp ủy viên các cấp, cán bộ, đảng viên thuộc diện cấp ủy các cấp quản lý. Qua kiểm tra có 15/25 trường hợp tố cáo đúng và đúng một phần, trong đó đúng có vi phạm 13/15 trường hợp. Còn lại là tố cáo sai và không có cơ sở kết luận. Số đảng viên có vi phạm phải xử lý kỷ luật là 6, trong đó khiển trách 1, cảnh cáo 4 và cách chức 1.

Năm 2014, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã giám sát chuyên đề đối với 72 lượt tổ chức đảng và 8 đảng viên. Kiểm tra chấp hành đối với 91 lượt tổ chức đảng và 3 đảng viên. Kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 1 tổ chức đảng và 6 đảng viên. Kết quả có 5 đảng viên vi phạm, trong đó phải thi hành kỷ luật 1, xóa tên trong Đảng 1 trường hợp. Cấp ủy các cấp đã thi hành kỷ luật 8 trường hợp, trong đó cảnh cáo trong đảng, chuyển công tác 1 trường hợp là bí thư chi bộ trường học do vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính; cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng, cách chức chức vụ chính quyền đối với 1 trường hợp là phó bí thư thường trực đảng ủy phường; cảnh cáo trong Đảng và chuyển công tác 1 trường hợp nguyên là Trưởng phòng lao động - thương binh và xã hội thị xã.  

Việc kiểm tra, xác minh đúng quy trình, quy định và sự phối hợp chặt chẽ giữa cấp trên với cấp dưới, giữa các ban xây dựng đảng, các cơ quan bảo vệ pháp luật đã làm tăng hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo. Vì thế, thời gian qua, thị xã Phước Long không để xảy ra tình trạng giải quyết dây dưa, kéo dài và không có trường hợp nào khiếu nại kết quả giải quyết đơn thư. 

Trao đổi về những khó khăn trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra thị ủy Phước Long Phạm Thị Nhiễu cho rằng: Tình trạng thư nặc danh, mạo danh hoặc đơn gửi cùng lúc nhiều cấp, nhiều ngành, đơn thư tố cáo sai vẫn xảy ra. Nguyên nhân là do nhận thức của một số cá nhân về việc tố cáo trong Đảng chưa đúng, lợi dụng khiếu nại, tố cáo để thực hiện ý đồ cá nhân nhằm bôi nhọ, hạ thấp uy tín của cán bộ, đảng viên.

Việc kịp thời giải quyết đơn thư và xử lý kỷ luật trong Đảng ở thị xã Phước Long thời gian qua không chỉ chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, hạn chế thấp nhất tình trạng mất cán bộ, đảng viên, làm tăng uy tín, sức chiến đấu của tổ chức đảng mà còn làm cho lòng tin của nhân dân đối với Đảng ngày càng vững chắc.

T.N

  • Từ khóa
12293

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu