Thứ 7, 27/04/2024 05:53:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 20:08, 14/02/2013 GMT+7

Khai man về số thuế phải nộp sẽ bị phạt 20% số tiền khai thiếu

Thứ 5, 14/02/2013 | 20:08:00 1,690 lượt xem

LTS: Đó là một trong những quy định đáng lưu ý trong dự thảo nghị định xử lý vi phạm hành chính về thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế vừa được Bộ Tài chính công bố trên website của bộ này để lấy ý kiến người dân. Theo dự thảo, các hành vi vi phạm hành chính về thuế bao gồm: Chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế, thông báo thay đổi thông tin; khai thiếu, không đúng các thông tin, chậm nộp hồ sơ khai thuế, khai man… Và tất cả các hành vi trên đều bị xử phạt hành chính và có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung như tịch thu, thậm chí khởi tố. Bên cạnh đó, nếu đối tượng vi phạm quy định là tổ chức thì mức phạt hành chính sẽ gấp đôi cá nhân. Dưới đây, Binhphuoc Online xin giới thiệu cùng bạn đọc về những nội dung chính trong dự thảo nghị định này:

Đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp theo hồ sơ khai thuế tạm tính nhưng chưa đến hạn quyết toán thuế, người nộp thuế cá nhân sẽ bị phạt từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng và gấp đôi nếu là tổ chức.

Trong trường hợp, khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn nhưng người nộp thuế đã ghi chép kịp thời, đầy đủ, các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hóa đơn, chứng từ; tự giác nộp đủ số tiền thuế khai thiếu vào ngân sách nhà nước trước thời điểm cơ quan thuế lập biên bản kiểm tra thuế, kết luận thanh tra thuế; vi phạm lần đầu, có tình tiết giảm nhẹ và đã tự giác nộp đủ số tiền thuế vào ngân sách nhà nước thì người nộp thuế bị phạt 20% tính trên số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế được hoàn, số thuế được miễn, giảm cao hơn so với mức quy định. Đối với hành vi trốn thuế, gian lận thuế, người nộp thuế ngoài việc phải nộp đủ số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận thì còn bị xử phạt từ 1 đến 3 lần tính trên số tiền thuế trốn, số tiền thuế gian lận tùy theo hành vi.

Dự thảo cũng quy định, cá nhân vi phạm một trong các hành vi sau: Nộp hồ sơ đăng ký thuế, chậm thông báo thay đổi thông tin quá thời hạn quy định từ 1-30 ngày; khai không đúng, không đầy đủ các chỉ tiêu trên bảng kê hóa đơn hàng hóa, dịch vụ mua vào, bán ra hoặc trên các tài liệu khác liên quan đến nghĩa vụ thuế bị phát hiện sau thời hạn nộp hồ sơ; chậm nộp hồ sơ khai thuế từ 1-10 ngày… sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng; gấp đôi nếu là tổ chức. Nếu chậm nộp hồ sơ đăng ký, thay đổi thông tin trên 30 ngày; chậm nộp hồ sơ khai thuế từ trên 10 - 20 ngày, số tiền phạt của các đối tượng lần lượt tăng lên gấp đôi so với các mức trên.

Mức phạt tiền từ 150.000 đồng đến 1,5 triệu đồng được áp dụng đối với người nộp thuế lập hồ sơ khai thuế ghi thiếu, ghi sai các chỉ tiêu trên hóa đơn và chứng từ khác liên quan đến nghĩa vụ thuế nếu là cá nhân và gấp đôi nếu là tổ chức. Số tiền phạt sẽ lên tới 4 triệu đồng nếu hồ sơ khai thuế ghi thiếu, ghi sai các chỉ tiêu trên tờ khai thuế, tờ khai quyết toán thuế. Số tiền phạt sẽ lên mức 300.000 đến 3 triệu đồng (nếu là cá nhân) và gấp đôi nếu là tổ chức khi nộp hồ sơ khai thuế quá thời hạn quy định từ trên 20 - 30 ngày. Mức phạt tăng lên 400.000 đến 4 triệu đồng với cá nhân nếu quá 30 - 40 ngày. Tăng thêm 1 triệu đồng nếu chậm từ 40 - 90 ngày. Đối với các hành vi như không cung cấp thông tin, tài liệu, hồ sơ pháp lý, sổ sách, chứng từ… cũng sẽ bị phạt tiền.

Cũng theo dự thảo nghị định, hình thức phạt tiền áp dụng đối với từng hành vi vi phạm hành chính về thuế sẽ là mức trung bình của khung tiền phạt. Nếu có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể giảm xuống hoặc tăng lên nếu có tình tiết tăng nặng nhưng đều không vượt quá mức tối thiểu hoặc tối đa của khung hình phạt. Bên cạnh đó, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà tổ chức, cá nhân vi phạm còn có thể bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm hành chính về thuế.

TH

  • Từ khóa
22981

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu