Thứ 7, 27/04/2024 10:54:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 10:36, 02/07/2016 GMT+7

Kết luận thanh tra tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh

Thứ 7, 02/07/2016 | 10:36:00 352 lượt xem
BP - Thanh tra tỉnh vừa có thông báo kết luận thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tài chính của Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Theo kết luận, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cơ bản thực hiện tốt các quy định về tài chính. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh cũng có một số sai sót. Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD-ĐT và Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh nghiêm túc rút kinh nghiệm một số nội dung.

Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh là đơn vị sự nghiệp giáo dục không có nguồn thu ngoài ngân sách. Các khoản chi tiêu hằng năm của đơn vị được cấp toàn bộ từ ngân sách nhà nước, với nhiệm vụ đào tạo, nuôi dưỡng học sinh dân tộc thiểu số bậc THPT để tạo nguồn cán bộ trong tương lai.

Ngày 8-3-2016, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 471/QĐ-UBND về thanh tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động tài chính của Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Kết luận thanh tra số 151/KL-UBND ngày 23-6-2016 của UBND tỉnh cho thấy: Trong 5 năm từ 2010-2015, trường đã tuân thủ nghiêm chỉnh các chính sách, pháp luật. Lãnh đạo nhà trường, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và sự phối hợp với hội cha mẹ học sinh của trường có nhiều kết quả tốt trong hoạt động tài chính, như: Lập dự toán, số phát sinh ngoài dự toán được triển khai theo đúng trình tự, thủ tục. Hằng năm, trường xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ; cuối năm đơn vị có kiểm kê; báo cáo tăng - giảm tài sản cố định và thanh toán tiền tăng giờ. Đồng thời, ghi chép, lập phiếu thu, chi theo nghiệp vụ phát sinh, quản lý sổ sách kế toán, lập báo cáo tài chính và quyết toán kinh phí đúng quy định. Việc thu - chi quỹ hội phụ huynh học sinh có kế hoạch cụ thể; lập sổ quỹ tiền mặt quỹ hội phụ huynh học sinh; chứng từ đầy đủ, phiếu chi rõ ràng, báo cáo công khai quyết toán. Việc thu - chi quỹ dạy thêm, học thêm có kế hoạch ôn thi, kinh phí, dự kiến thu, dự kiến chi và được phó hiệu trưởng trường phê duyệt; chứng từ đầy đủ, phiếu chi rõ ràng, báo cáo công khai...

Những sai sót đoàn thanh tra kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo rút kinh nghiệm:

Trường bố trí 3 giáo viên dạy vượt quá 200 tiết so với quy định, dẫn tới chi sai 10,74 triệu đồng. Tuy nhiên việc dạy tăng giờ, tăng tiết năm học 2009-2010 của 2 trong số 3 giáo viên là do có giáo viên nghỉ sinh nên phải tăng cường dạy thay. Có 3 khoản chi thuộc năm học 2011-2012 nhưng lại thể hiện trong nội dung chi của năm 2010-2011 là không đúng quy định. Chốt sổ theo dõi quỹ tiền mặt ngày 5-9-2011 nhưng có ghi khoản chi “VPP thi HSG khối 11, 12 năm học 2011-2012” là không hợp lý về mặt thời gian chi. Phiếu chi 3 triệu đồng ủng hộ viếng Nghĩa trang Đường 9 và Nghĩa trang Trường Sơn không có hóa đơn, chứng từ. Một số phiếu chi do một người vừa đứng tên là người đề nghị thanh toán, vừa là người chi tiền là chưa đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

Sở GD-ĐT chỉ đạo Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh: Phát huy những kết quả đã đạt được; rút kinh nghiệm đối với những thiếu sót mà đoàn thanh tra đã nêu; xuất toán số tiền chi sai 4,995 triệu đồng. Tăng cường thanh - kiểm tra về công tác bố trí dạy tăng giờ, tăng tiết của các trường trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền để tránh xảy ra các sai sót như trường hợp của Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh. Trong thời gian tới, trường hợp các trường thiếu giáo viên do có giáo viên nghỉ sinh, nghỉ ốm hay lý do khách quan khác thì điều động giáo viên dạy thay sao cho việc tăng giờ, tăng tiết không vượt quá 200 giờ/năm/giáo viên. Tăng cường thanh - kiểm tra thu, chi quỹ hội phụ huynh học sinh và quỹ dạy thêm, học thêm đối với các trường trên địa bàn tỉnh theo phân cấp thẩm quyền.

Sở Tài chính khi quyết toán với Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, giảm trừ số tiền chi sai 4,995 triệu đồng.

Lê Thức (Thanh tra tỉnh)

  • Từ khóa
86012

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu