Thứ 7, 27/04/2024 11:16:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 13:00, 17/10/2013 GMT+7

Hướng dẫn tạm thời việc kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 1

Thứ 5, 17/10/2013 | 13:00:00 252 lượt xem

Thực hiện hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2013-2014 đối với giáo dục tiểu học của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh, đặc biệt đối với học sinh lớp 1, ngày 7-10-2013, Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản hướng dẫn tạm thời việc kiểm tra, đánh giá học sinh lớp 1 năm học 2013-2014.


Cô và trò lớp 1b, trường Tiểu học Tân Bình B (TX. Đồng  Xoài) trong lễ khai giảng năm học mới - Ảnh: C.T

Theo đó, trong quá trình đánh giá thường xuyên nhận xét bằng lời hay ghi vào vở của học sinh, giáo viên nên có những hình thức động viên học sinh khi các em hoàn thành yêu cầu, chủ yếu là động viên, khuyến khích sự tiến bộ của học sinh, không được chê trách, so sánh học sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào với bất kỳ động cơ nào; không tạo áp lực cho học sinh và cha mẹ học sinh. Đối với môn Tiếng Việt và Toán, ngoài bài kiểm tra giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II, cuối năm học, giáo viên tuyệt đối không cho điểm trong suốt quá trình tổ chức dạy học, kể cả bài kiểm tra thường xuyên. Việc đánh giá thường xuyên bằng nhận xét phải được đánh giá theo từng mức độ học sinh hoàn thành theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và gắn liền với lời nhận xét phù hợp.

Đánh giá bằng nhận xét sẽ có tác dụng kích thích học sinh cố gắng hơn. Những lời khen của cô giáo sẽ động viên học sinh. Quan trọng hơn là không tạo áp lực cho các em về điểm số. Không chấm điểm, đồng nghĩa với việc trẻ không phải lao vào cuộc đua điểm số với các bạn cùng trang lứa, không phải mỏi mắt ở các lớp học thêm trước lớp 1 để được cô giáo đánh giá cao. Nhiều phụ huynh cho rằng chính vì áp lực điểm số khiến họ phải cho con đi học trước khi vào lớp 1.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo  Nguyễn Vinh Hiển thì việc không cho điểm học sinh lớp 1 xuất phát từ sự đổi mới kiểm tra đánh giá trong trường học. Hiện tại, chúng ta mới chỉ quan tâm học sinh học được cái gì. Nhưng đổi mới là phải làm cho học sinh học tốt hơn, giúp học sinh tự đánh giá năng lực, kiểm soát quá trình học tập của mình. Chuyển từ việc cho điểm sang không cho điểm học sinh là bước giao thời, tiến tới tiếp cận sự tiến bộ của giáo dục trên thế giới. Việc khuyến khích không chấm điểm học sinh cũng đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành thông qua mô hình trường tiểu học mới (VNEN). Qua thực tế, mô hình trường học mới nhận được nhiều phản hồi tốt, khuyến khích trẻ tự học, sáng tạo.

Năm học 2013-2014 là năm đầu tiên thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Tiếng Việt và Toán đối với học sinh lớp 1 theo hình thức nhận xét, vì vậy sẽ vất vả cho giáo viên so với trước đây và gây nhiều băn khoăn từ phía phụ huynh. Để việc kiểm tra, đánh giá thực hiện tốt theo hướng đổi mới, trước hết toàn xã hội cần có nhận thức đúng đắn được định hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học và những tác dụng của việc đánh giá học sinh theo hướng động viên, khuyến khích, ghi nhận sự tiến bộ hằng ngày của từng em; đồng thời tăng cường quản lý, chỉ đạo, kiểm tra giám sát của cơ quan quản lý giáo dục các cấp.         

Phòng GDTH

  • Từ khóa
83390

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu